Dòng sự kiện:

Mỹ Linh: 'Đừng bao giờ đẩy con mình vào áp lực không đáng có'

Theo Zing.vn
14:30 12/04/2017
Theo diva nhạc Việt, sự xuất hiện của các ca khúc có ca từ nhảm nhí, vô nghĩa có thể ảnh hưởng rất nhiều tới đời sống tinh thần của người nghe, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Hiện tại, bên cạnh việc chăm sóc gia đình, tham gia biểu diễn, Mỹ Linh còn bận bịu cùng các cộng sự chăm lo cho hai điểm trường dạy nhạc với mong muốn dẫn dắt những nhân tố trẻ có tiềm năng và đam mê.

Tại đây, ngoài những bộ môn quen thuộc như piano, guitar, violon, trống, cảm thụ âm nhạc,... theo ca sĩ Mỹ Linh, kiến thức quan trọng nhất các em cần học chính là đạo đức.

Chị cho rằng sự chuyên cần, cách làm việc nhóm, ứng xử với môi trường xung quanh… là điều cốt lõi với người làm nghệ thuật. Và thông qua âm nhạc, chị muốn học trò của mình học được nhiều hơn, ngoài những kiến thức chuyên ngành.

Đặc biệt, yếu tố này càng phải được đặt lên hàng đầu với bộ môn sáng tác. Bởi, trong môi trường âm nhạc hiện nay, tranh cãi đạo nhạc và nhạc có ca từ nhảm nhí, vô nghĩa đã liên tục xảy ra, từ đó tác động xấu tới đời sống tinh thần của người nghe, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Nhạc "rác" là thất bại chung của giáo dục

"Bao nhiêu nốt giống nhau hay giống như thế nào sẽ là đạo nhạc đều có quy chuẩn nhất định. Bởi vậy, chắc chắn các thầy sẽ giảng về vấn đề đạo đức. Tuy nhiên, các em phát triển như thế nào thì khó có thể nói trước. Trong hoàn cảnh trở thành nhạc sĩ vô cùng dễ dàng như hiện nay, khi beat nhạc được phát tán đầy trên mạng, các em còn nhỏ khó tránh khỏi việc bị ảnh hưởng một cách vô thức.

Bởi vậy, bài hát nếu được phát hành cần phải xem xét rất kỹ bởi các chuyên gia để tránh tranh cãi đạo nhạc. Cái tiếng đạo nhạc không ai muốn, nó ảnh hưởng rất xấu tới sự nghiệp của bất cứ người nào", giọng ca Tóc ngắn chia sẻ.

Ngoài đạo nhạc, nhạc "rác" có ca từ nhảm nhí, vô nghĩa cũng là vấn đề gây tranh cãi thời gian qua. Nói về vấn đề này, Mỹ Linh khẳng định đây là sự thất bại chung của nền giáo dục.

"Vấn đề này là một câu chuyện rất dài, không chỉ trong nghề nhạc, mà theo tôi, nó là thất bại chung của giáo dục trong thời gian gần đây. Trong khoảng mười năm trở lại đây, với sự phát triển như vũ bão của công nghệ, mọi người đều chạy theo cuộc sống vật chất. Tuy điều này là chính đáng nhưng khi thiên về vật chất quá, chúng ta lại bỏ qua phần tâm hồn", Mỹ Linh nói.

Nữ ca sĩ chia sẻ thêm: "Cha mẹ luôn muốn con em mình được hưởng những điều tốt nhất nhưng lại quên mất rằng văn hóa cũng ảnh hưởng rất nhiều tới đời sống, đặc biệt là tinh thần của trẻ. Lâu nay chúng ta đã quên mất việc nghe và xem có chọn lựa. Chính vì thế, có một thế hệ đang bị lạc lõng và sống nhanh, kiểu 'mỳ ăn liền'.

Tôi không nói mỳ ăn liền không ngon nhưng dùng thay cho mọi bữa ăn hàng ngày thì đấy là một quyết định không thông minh. Thế nhưng, rất nhiều người hiện giờ chọn sống như vậy. Và tôi xin nhắc lại đó là sự thất bại của giáo dục chung trong nhà trường và gia đình".

Dù vậy, khi được hỏi có cấm cản nếu con mình cũng nghe những thể loại nhạc gây tranh cãi, Mỹ Linh khẳng định không. Theo chị, "mọi sự ngăn cản đều thất bại và giáo dục cần từ tin yêu".

Chị chọn cách tạo mối quan hệ tin tưởng với con mình để từ đó đưa ra gợi ý gián tiếp. Và quan trọng hơn, chị cho rằng con mình cần được trang bị bộ lọc tự nhiên từ chính nhu cầu của bản thân để lựa chọn nghe, xem, đọc gì có ích.

Mỹ Linh chọn cách nhẹ nhàng khuyên bảo thay vì cấm cản các con, bởi theo chị việc gây sức ép có thể phản tác dụng. Ảnh: FBNV.

Lơ là việc có sản phẩm mới

Hiện tại, Mỹ Linh khá bận rộn với việc chăm lo cho gia đình, đi diễn và giảng dạy tại trường học. Dù đã bố trí thời gian bằng cách "mang hết những người mình yêu thương cùng tham gia công việc" nhưng nữ ca sĩ phải thú nhận chị đang lơ là việc ra mắt sản phẩm mới.

Dù vậy, giọng ca sinh năm 1975 không ngại bị khán giả đánh giá nhàm chán khi hát đi hát lại những ca khúc cũ, bởi theo chị mỗi người sẽ có những bản hit gắn với tên tuổi của mình.

"Mỗi ca sĩ có những bản hit riêng và họ vẫn cứ sẽ hát đi, hát lại, bởi nó sống mãi với lứa khán giả cùng thời với họ. Hơn nữa tôi cũng đã qua thời bị đốc thúc bởi việc cần phải có gì mới liên tục. Hiện tại, tôi hiểu rằng mình cần chất hơn lượng. Lúc mới bước vào, chúng ta như một con ngựa, năng nổ làm mọi việc, nhưng khi lớn lên thì phải chắt lọc hơn để lựa chọn những gì phù hợp với mình và khiến mình thích.

Hơn nữa, ở lứa tuổi lớn hơn, chính mình đòi hỏi cao hơn và cũng có nhiều thứ để học hỏi. Giờ đây, tôi cẩn trọng trước mọi thứ mình định làm, bởi tôi hiểu thời gian của mình không còn nhiều".

Trước ý kiến cho rằng đôi khi Mỹ Linh cẩn trọng quá dẫn đến hát thiếu cảm xúc, chị thừa nhận: "Cũng có những người nói vậy nhưng có người không. Thật ra nghề của tôi là làm dâu trăm họ, không phải ai cũng thích mình. Thay vào đó, tôi có những khán giả hiểu mình như bạn tâm giao. Và việc có được bạn tâm giao là một cơ duyên, cơ may".

Mỹ Linh cho biết Chat với Mozart 2 sẽ sớm được ra mắt trong thời gian tới. Ảnh: NVCC.

"Đừng bao giờ đẩy con mình vào áp lực không đáng có"

Nói về việc trẻ em nổi tiếng vì tham gia các chương trình truyền hình thực tế, Mỹ Linh cho biết chị không khuyến khích bởi quyết định phụ thuộc ở bản thân các em và gia đình. Tuy nhiên, việc tham gia game show cũng là con dao hai lưỡi, nhất là với trẻ nhỏ, do đó các bậc phụ huynh rất cần cân nhắc.

"Quyết định tùy thuộc rất nhiều vào việc cha mẹ đã tìm hiểu kỹ lưỡng hay chưa. Tôi nghĩ không nên đẩy các em vào áp lực không đáng có, bởi game show cũng mặt tốt và xấu. Nếu các em chịu được áp lực và học hỏi được điều gì đó từ việc thất bại thì đây là cơ hội tốt. Nhưng nếu chúng trở nên hiếu thắng, đi lên bằng mọi giá thì đây là việc cần phải suy ngẫm", Mỹ Linh tâm sự.

Liên quan đến game show thực tế, gần đây, nhiều cái tên gây tranh cãi khi đảm nhận vai trò HLV vì khán giả cho rằng họ quá trẻ và thiếu kinh nghiệm.

Dù vậy, Mỹ Linh không ngại ngồi chung hàng ghế huấn luyện viên với đàn em nếu nhận được lời mời phù hợp. Theo chị, ngoài chuyên môn, các đơn vị sản xuất còn hướng đến nhiều yếu tố khác, đặc biệt là tính giải trí và sự lan tỏa. Những gương mặt trẻ với sự nổi tiếng ở thời điểm hiện tại là yếu tố phù hợp các nhà sản xuất hướng đến.

Nguồn: Gia đình Việt Nam