Dòng sự kiện:

Năm học mới: Mẹo tạo cảm hứng học tập cho trẻ thay vì ép buộc con

Theo GDTĐ
07:06 07/09/2018
Năm học mới sắp bắt đầu. Các phụ huynh luôn mong muốn con mình tìm thấy niềm vui và sự hào hứng trong học tập. Tạo không gian học tập yên tĩnh, thoải mái và đồng hành cùng con để trả lời được các câu hỏi: Tại sao phải học? Học để làm gì? Làm thế nào để học tốt? Đây là điều quan trọng mà các phụ huynh cần làm, thay vì ép buộc làm “đốc công của con”…

Tạo môi trường học tập cho con

Đến Trường Tiểu học Quang Trung nhận lớp cho con xong, vợ chồng anh Lê Đức (ngõ 222 - Lê Duẩn - Hà Nội) lên phố Hàm Long (Hà Nội) chọn mua bộ bàn ghế mới cho cậu con trai năm nay vào lớp 1. Mọi thứ như cặp sách, đồ dùng học tập, sách vở anh không đăng ký mua ở trường mà đưa con trai đi để con trai được thỏa thích ngắm nghía và tự tay chọn lựa. 

Môi trường xung quanh sẽ tạo cảm hứng học tập cho trẻ

Anh Lê Đức chia sẻ: “Mình có mấy người bạn đều có con đang học tiểu học và THCS. Ai cũng than phiền về chuyện bọn trẻ kém tập trung và không hứng thú với việc học. Tất nhiên, về nội dung chương trình học có nặng nề, khô khan không thì mình chưa bàn. Điều mình quan tâm nhất là phát triển năng lực cá nhân cho con và tập trung xây dựng môi trường học tập trong gia đình để con có nền tảng vững chắc.

Theo các chuyên gia giáo dục, giúp trẻ hứng thú học tập là hình thành thói quen tự học để hiểu mấu chốt vấn đề là gì. Chính vì vậy “thói quen học tập phải được gieo trồng tại nhà”.

Theo mình, các phụ huynh không nên quá trông chờ, ỷ lại vào năng lực của các giáo viên. Một lớp học hơn 50 học sinh thì tâm lý các cô có vững vàng đến đâu cũng khó rèn luyện giúp từng học sinh tự giác và hăng say học tập được. Thế nên với hai đứa con, vợ chồng mình chú ý vấn đề chuẩn bị sẵn sàng về tâm lý - thể chất cho các con và giúp các con xác định được mục tiêu học tập. Để con thích học và ham học thì cần phải biết khơi gợi ở trẻ sự hứng thú tìm hiểu”.

Cùng con chinh phục học vấn

Việc tạo không gian ham học trong nhà không hề khó. Những cuốn sách cung cấp tri thức như sách khoa học, từ điển, quả địa cầu, bản đồ cần đặt ở những vị trí bắt mắt trong phòng nơi con có thể tìm lấy, xem đọc được bất cứ lúc nào. Những cuốn sách mới luôn được bổ sung trên giá và thói quen ngồi đọc sách của bố mẹ sẽ tác động rất mạnh mẽ đến ý thức và có tác dụng khiến con ham mê học hỏi, nuôi dưỡng cho con tinh thần ham học, tự học.

Ba kỹ năng mà chuyên gia tư vấn và đào tạo kỹ năng sống Kim Thành - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chìa khóa Hạnh phúc, tác giả cuốn sách “Dạy con tự học” nhấn mạnh là: Kỹ năng học tập, kỹ năng tập trung và kỹ năng ghi nhớ.

Tạo cho trẻ thói quen tự giác ngồi vào bàn học khi đến giờ học, ban đầu là 30 phút rồi nghỉ và lại tiếp tục và thời gian gia tăng dần cho tới lúc tối đa.

Thời gian đầu chuyển cấp con sẽ viết chậm, khó tập trung, quên bài, phụ huynh cần kiên nhẫn, không chê trách, quát mắng con mà cần động viên, khích lệ tỏ sự tin tưởng vào từng sự tiến bộ của con.

Khả năng ghi nhớ liên quan và quyết định sự tập trung học tập của trẻ. Vì vậy, sự luyện tập về khả năng ghi nhớ cũng là yếu tố giúp cho trẻ tập trung tốt hơn.

Với nhiều môn học hoặc những bài học thuộc lòng bố mẹ cần hướng dẫn con sử dụng sơ đồ tư duy đơn giản hoặc vừa học vừa gạch ra những ý khái quát. Nếu trẻ được học bằng nhiều giác quan thị giác, xúc giác, thính giác… trẻ sẽ nhớ lâu, nhớ kỹ hơn.

Nguồn: Gia đình Việt Nam