Dòng sự kiện:

Nam sinh 18 tuổi chế tạo thành công áo ngực giúp chẩn đoán sớm ung thư vú

Theo Thanh niên
09:35 05/05/2017
Nam sinh 18 tuổi ở Mexico Julian Rios Cantu đã chế tạo thành công loại áo ngực có thể chẩn đoàn sớm ung thư vú ở phụ nữ. Phát minh của Cantu đã đoạt giải thưởng cao nhất trong một cuộc thi phát minh quốc tế.

Chính cuộc chiến với bệnh ung thư vú của mẹ đã truyền cảm hứng cho Cantu cho ra đời phát minh độc đáo này. Căn bệnh ung thư vú đã khiến mẹ của Cantu phải phẫu thuật cắt bỏ cả hai vú, theo MSN.

Tế bào ung thư của bệnh ung thư vú - Ảnh: Shutterstock

Chiếc áo ngực được trang bị đến 200 bộ cảm biến sinh học. Chúng có khả năng lập bản đồ theo dõi bề mặt và ghi nhận lại mọi thay đổi về nhiệt độ, hình dạng và trọng lượng của vú.

Điểm thuận tiện nhất của phát minh mới là nó có thể giám sát chặt chẽ những thay đổi và biểu hiện của ung thư vú. Thời gian mặc cần để các thiết bị cảm ứng có thể phát hiện những bất thường chỉ là 1 giờ/tuần, Cantu nói với tờ El Universal.

Ngoài ra, hệ thống cảm biến có thể xác định nhiệt độ của từng vùng cụ thể trên vú, từ đó có thể nhận diện những dòng máu lưu chuyển. Nếu nơi nào các dòng máu chảy đến nhiều bất thường thì có khả năng nó đang phải cung cấp dinh dưỡng cho thứ gì đó, chẳng hạn như khối u ung thư.

Sau đó, chiếc áo sẽ gửi thông tin phân tích đến một thiết bị, máy tính hay ứng dụng trên điện thoại. Để phát minh thành công và đạt giải thưởng cao, chàng trai đã nhận được sự hỗ trợ từ 3 người bạn. Họ lập công ty Higia Technologies và đặt tên cho chiếc áo ngực là EVA.

Nguồn: Gia đình Việt Nam