Dòng sự kiện:

Ngày tết, cẩn trọng những thực phẩm có thể khiến bạn bị ung thư

Theo Infonet
07:05 16/02/2018
Theo PGS Nguyễn Duy Thịnh ngày Tết nhu cầu thực phẩm nhiều cũng là thời điểm lý tưởng để các thương nhân làm ăn bất chính trà trộn các sản phẩm kém chất lượng

Nguy cơ ngộ độc từ hàn the

PGS Thịnh – Viện Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách Khoa, Hà Nội cho biết hàn the không gây ung thư nhưng nó được xem là chất độc đối với cơ thể con người.

Hàn the thường được cho vào các thức ăn như giò chả, nem chua, mì sợi, dưa chua, để làm tăng độ dai, giòn của những món ăn này. Những ngày Tết nhu cầu sử dụng các loại thực phẩm này lại tăng đột biến khiến nỗi lo về ngộ độc hàn the lại tăng lên.

Trong bảo quản thực phẩm, hàn the khi cho vào thịt, tôm, cá làm những thức này lâu ươn, khi cho vào thịt, lạp xưởng hàn the giúp giữ sắc đỏ, tạo màu đẹp mắt cho những thức ăn này.

Ngoài ra hàn the còn được dùng trong hoá chất diệt gián và có trong thành phần một số dược phẩm. Tuy đã được dùng từ rất lâu nhưng những năm gần đây hàn the đã bị cấm sử dụng trong thức ăn nguyên nhân do những tác hại nguy hiểm của hàn the ngày càng được ghi nhận thấy nhiều hơn.

Những người ăn phải thực phẩm có chứa hàn the với liều lượng cao sẽ gây ngộ độc cấp. Còn với liều lượng nhỏ, chúng sẽ tích tụ và gây ngộ độc gan, thận, rất nguy hiểm cho cơ thể.

Bởi vì hàn the là chất có độc tính cao đối với cơ thể con người, ăn thức ăn chứa 15 gam hàn the đủ gây độc cho cơ thể người lớn. Nhưng với trẻ em chỉ cần ăn thức ăn chứa 1 gam hàn the là đủ để gây ngộ độc cấp gây tổn thương nhiều cơ quan, nguy hiểm đến tính mạng.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, thói quen thích ăn giò chả giòn, dai rất dễ mua phải hàng có hàn the. Bình thường nhìn bề ngoài, bằng mắt thường khó phát hiện giò chả có an toàn hay không mà cần phải dựa vào những phát hiện nhanh, hoặc những xét nghiệm ở phòng thí nghiệm để có kết quả chính xác.

Nguy cơ ung thư từ các thực phẩm

Không chỉ riêng giò chả, những ngày Tết nhu cầu đồ ăn liền cũng tăng như xúc xích, thịt nguội các loại thịt chế biến sẵn.

Trước đó, Tổ chức Y tế thế giới đã cảnh báo ăn thịt chế biến như thịt xông khói, xúc xích và thịt nguội sẽ gây ra ung thư. Báo cáo cho biết, nếu ăn 50g thịt chế biến mỗi ngày sẽ tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư đại trực tràng là 18%.

Thịt chế biến được hiểu là loại thực phẩm đã được hun khói, thêm muối hay chất bảo quản để kéo dài thời gian sử dụng. Do đó, những hóa chất trong thịt chế biến có thể làm gia tăng nguy cơ ung thư nếu nấu ở nhiệt độ cao.

Trên thực tế, tại Việt Nam, xúc xích là món ăn được ưa chuộng, đặc biệt là trẻ em. Phụ gia thông thường trong xúc xích bao gồm: chất tạo màu tổng hợp Erythrosine, chất tạo vị và chống oxy hóa Acid ascorbic (vitamin C), chất sát khuẩn Natrinitrite (muối diêm) và bột ngọt.

PGS Thịnh nhấn mạnh nếu nhà sản xuất xúc xích mà cho nhiều chất phụ gia quá ngưỡng thì nguy cơ ung thư cận kề vì các chất bảo quản như Kali sorbate và Nitrit có thể ảnh hưởng tới sức khỏe.

Trong đó, nitrit là chất có tính độc hại tới sinh vật và con người bởi nó có thể chuyển hóa thành các dạng sản phẩm có thể gây ung thư cho con người. Nitrit có tác dụng oxi hóa huyết sắc tố Hemoglobin trong hồng cầu để hình thành methemoglobin không có khả năng vận chuyển oxi cho máu giống như Hemoglobin. Đặc biệt nguy hiểm hơn là cơ thể trẻ em không có đủ enzyme trong máu để chuyển hóa methemoglobin trở lại thành hemoglobin.

Những ngày Tết PGS Thịnh khuyến cáo nguy cơ nhiễm bệnh từ thực phẩm rất lớn, chính vì thế người dân cần có các biện pháp lựa chọn thực phẩm an toàn, có nguồn gốc đảm bảo và có thể sử dụng các sản phẩm đã được Bộ Y tế khuyến cáo.

Nguồn: Gia đình Việt Nam