Dòng sự kiện:

Người mẹ từ chối điều trị ung thư để cứu song thai

Theo Thanh niên
14:09 15/05/2018
Danielle Dick (32 tuổi, ở Mỹ) đã qua đời sau khi trì hoãn điều trị ung thư để cứu mạng sống của thai song sinh.

Theo Daily Mail ngày 14.5, trong thời gian mang song thai, cô Dick bắt đầu có những triệu chứng đau đầu kinh khủng. Lúc đó, cô nghĩ rằng triệu chứng này chắc là do thai gây ra.

Vào tuần 17, Dick đi làm xét nghiệm và kết quả cho thấy cô lại bị ung thư hắc tố da và đã chuyển sang giai đoạn cuối. Khối u đã di căn lên não. Cô được các bác sĩ khuyên cô nên đồng ý xạ trị ngay để có thể kéo dài thêm thời gian sống đến 5 năm. Tuy nhiên, việc xạ trị này có thể giết chết song thai.

Danielle Dick và gia đình nhỏ trước khi qua đời. ẢNH CHỤP MÀN HÌNH DAILY MAIL

Không muốn con mình chưa sinh ra mà đã chết, cô Dick đã từ chối và tiếp tục thai kỳ cho đến ngày cả hai bé (một gái và một trai) được sinh ra.
Vì căn bệnh ung thư quái ác này nên khi chỉ mới được 29 tuần, cô đã sinh non. Mỗi bé chỉ cân nặng hơn 1,4 kg.

Sau khi hai bé chào đời, Dick lập tức được đưa vào điều trị tích cực, nhưng đã quá trễ. Cô đã qua đời ngay trên giường ở một bệnh viện ở Houston, xung quanh người thân, vào ngày 26.4.2018.

“Ung thư di căn nhanh hơn mọi người nghĩ,” Rachel Miller, chị gái của Dick cho biết. Dick chưa có nhiều thời gian bên hai con sinh ra.

Theo các bác sĩ, ung thư hắc tố da này xuất phát từ một nốt ruồi nhỏ trên lưng của Dick được phát hiện vào năm 2010. Nốt ruồi này đã được cắt bỏ vào năm 2011. Tuy nhiên, nốt này lại mọc trở lại. Các bác sĩ đã cho cô làm sinh thiết và phát hiện là ung thư hắc tố và phẫu thuật để cắt bỏ khối u vào cuối năm 2011.

Trong suốt thai kỳ, Dick đã phải trải qua một vài ca phẫu thuật để cắt bỏ khối u xâm lấn não và hai khối u trên thành bụng.
Theo nghiên cứu của Cleveland Clinic (Mỹ), các hoóc môn trong thai kỳ được coi chính là nguyên nhân làm cho ung thư hắc tố phát triển và di căn rất nhanh.