Dòng sự kiện:

Nguồn gốc và ý nghĩa xúc động về Ngày của Cha

21:56 18/06/2016
Ngày của cha là ngày Chủ nhật thứ 3 trong tháng 6. Cụ thể năm 2016 này, ngày của cha sẽ là ngày mai, 19/6.

Nguồn gốc Ngày của Cha đến từ một câu chuyện đau lòng

Ngày của cha (Father's Day) là một trong những ngày quốc lễ của Mỹ, được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1910, bắt đầu từ câu chuyện của cô Sonora Louise Smart Dodd.

Vào tháng 12/1907, một tai nạn  hầm mỏ xảy ra ở Monongah, tây Virginia (Mỹ) khiến 362 người đàn ông thiệt mạng, trong đó có 250 người đã làm cha. Điều đó có nghĩa là khoảng 1.000 đứa trẻ đã mồ côi cha từ sự việc đau lòng này.


Ít ai biết, nguồn gốc Ngày của Cha đến từ một câu chuyện đau lòng

Đây cũng là tai nạn khai thác mỏ tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ. Nạn nhân hầu hết là người Ý di cư. Cho đến nay, chính quyền ước tính con số nạn nhân thiệt mạng thực tế gần 500 người.

Cô Grace Golden Clayton, một người con mất cha trong tai nạn này, đã tổ chức một buổi lễ tưởng nhớ đến những người cha xấu số tại nhà thờ địa phương tây Virginia. Cô Clayton đã chọn ngày chủ nhật gần nhất ngày sinh nhật người bố để tổ chức lễ. Đó cũng chính là nguồn gốc của Ngày của Cha, diễn ra lần đầu vào ngày 5/7/1908.

Tuy nhiên, cô Clayton khá kín tiếng và ngày lễ cũng không được tổ chức lại vào những năm sau.

Sau sự kiện ở Tây Virginia 2 năm, cô Sonora Louise Smart Dodd, sống tại Shokane, Washington, nghĩ ngay đến một ngày để vinh danh các người bố khi nghe bài thuyết giáo ngày của mẹ năm 1909. Sonora là con gái lớn nhất trong sáu chị em. Bố cô là ông William Jackson Smart, còn mẹ cô qua đời trong lúc sinh. Sonora yêu quý và kính trọng bố vì đã một thân nuôi gia đình.

Ngày của Cha là ngày chủ nhật thứ 3 của tháng 6 hàng năm

Năm 1910, Sonora đã chọn ngày 19 tháng 6 là Ngày của Cha vì ngày đó là sinh nhật của bố cô. Với sự giúp đỡ từ Hội Bộ trưởng Spokane và YMCA (Young Men’s Christian Association — Hiệp hội thanh niên Thiên chúa giáo), Father's Day - Ngày của Cha đầu tiên được tổ chức vào ngày 19 tháng 6 năm 1910.

Cho tới năm 1972, tổng thống Richard Nixon đã ký duyệt và công bố Ngày của Cha chính thức là ngày quốc lễ của nước này và được tưởng niệm vào chủ nhật thứ ba của tháng 6 mỗi năm.

Ngày của Cha năm 2016, theo giờ Việt Nam, rơi vào ngày mai, tức Chủ nhật 19/6.

Ý nghĩa xúc động Ngày của Cha

Dù tuổi đời non trẻ nhưng Ngày của Cha là ngày lễ tôn vinh một nửa dân số thế giới. Ngày của Cha, cùng với Ngày Của Mẹ, con cái có dịp thể hiện và bày tỏ tình yêu thương, kính trọng với những người cha của mình. 


Ngày của Cha 2016 tại Việt Nam là ngày 19/6

Chúng ta thường hay bị lãng quên về sự hy sinh cao cả của người cha cũng như vai trò của họ trong việc hình thành nên cuộc sống của chúng ta. Ngày của Cha 2016 chính là cơ hội để mỗi người con chuộc lại những sự lãng quên đó.

Ngày Của Cha không chỉ là ngày để chúng ta thể hiện tình cảm với người cha của mình mà với tất cả những người đàn ông, những người đóng vai trò như một người cha, ví dụ bố dượng, chú bác, ông hoặc anh trai.

Nếu bạn chưa bao giờ nói với cha rằng "Con yêu cha", thì vào Ngày của Cha năm nay, hãy cùng thể hiện tình cảm tới những người đàn ông "to lớn" mà bạn yêu quý, để họ hiểu rằng họ đóng một vai trò thực sự quan trọng thế nào trong cuộc sống và họ có ảnh hưởng thế nào đến sự tồn tại của chúng ta nhé!

Đinh Hương

Nguồn: Gia đình Việt Nam