Dòng sự kiện:

Nguy hiểm chết người từ việc ăn thịt chó bị đánh bả

09:37 27/08/2019
Ăn thịt chó dính bả có thể gây ra những nguy hiểm đối với sức khỏe, thậm chí nếu nhiễm độc cao còn có thể gây tử vong.

Sự việc 2 anh em thợ mộc ở Quảng Ninh bị ngộ độc dẫn tới tử vong sau khi ăn thịt chó khiến nhiều người lo lắng về nguy cơ ăn phải thịt chó bị đánh bả. Trên thực tế, trên thị trường hiện nay, có rất nhiều cửa hàng bày bán chó thui làm sẵn, các quán nhậu có bán thịt chó tmọc lên nhiều nhưng thiếu kiểm soát về nguồn thực phẩm.

Hầu hết các quán thịt chó hiện nay đều nhập thịt chó làm sẵn từ nhiều nguồn, trong đó không ít con đã bị đánh bả bằng thuốc trừ sâu, thuốc chuột hoặc chết vì bị bệnh. Do công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm lỏng lẻo, khiến cho thịt chó nhiễm độc do đánh bả vẫn hiển nhiên được chế biến và bán cho khách. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người sử dụng.

Ăn thịt chó bị đánh bả làm tăng nguy cơ bị nhiễm độc

Theo bác sĩ Lương Lễ Hoàng, việc người dùng ăn phải thịt chó bị đánh bả là hết sức nguy hiểm, làm tăng nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm bởi những người đánh bả chó thường sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc chuột,.. trộn vào thức ăn để dụ chó.

Ăn thịt chó bị đánh bả làm tăng nguy cơ ngộ độc (Ảnh minh họa)

Việc ăn phải thịt chó bị trúng bả khá nguy hiểm cho người dùng, vì lượng độc trong thịt chó vẫn còn tồn dư, lượng chất độc này sẽ tích tụ trong cơ thể người sẽ tác động tiêu cực tới hệ tiêu hóa như gây đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa, gia tăng bài tiết. Bệnh nhân bị co giật, đồng tử co nhỏ, nếu bị nặng sẽ hôn mê thậm chí tử vong.

Tăng nguy cơ mắc một số bệnh nguy hiểm khi ăn thịt chó bị đánh bả

Không chỉ gây nên tình trạng ngộ độc thực phẩm, mà việc ăn phải thịt chó bị đánh bả còn có thể khiến cho cơ thể mắc một số bệnh nguy hiểm dẫn đến tử vong như:

Bệnh xơ gan, suy thận 

Thịt chó là món ăn rất giàu chất đạm nhưng lại có tính nhiệt cho nên sau khi ăn xong, có người cảm thấy nóng hơn, khó tiêu, bụng chướng. Thường xuyên ăn thịt chó trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể khó tiêu hóa, thận, gan làm việc không đáp ứng được nên dễ mắc các bệnh về gan như: xơ gan, suy thận, gút,…

Rối loạn đông máu

Trong bả chó có chứa chất chống đông, là nguyên nhân dẫn đến bệnh máu khó đông. Nếu ăn phải thịt chó bị đánh bả, trong những trường hợp xấu, người bệnh khi bị thương, máu sẽ không cầm được, có thể dẫn tới tử vong.

Lưu ý khi sử dụng thịt chó

Để đảm bảo an toàn và bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, khi sử dụng thịt chó nên mua ở một số nơi có uy tín. Khi chế biến cần phải chế biến kỹ. Nếu có nghi ngờ chó hay động vật nào bị chết vì bả nên bỏ đi. Tuyệt đối không được sử dụng vì có thể ảnh hưởng rất lớn đối với sức khỏe.

Ngoài ra, việc hạn chế ăn thịt chó cũng là cách bạn góp phần làm giảm tình trạng cẩu tặc, sử dụng bả chó để bắt trộm đang hoành hành.

Nguồn: Gia đình Việt Nam