Dòng sự kiện:

Nguyên nhân và cách điều trị rôm sảy ở trẻ

15:56 14/07/2016
Rôm sảy ở trẻ thường xuất hiện vào mùa nóng, nhiều trường hợp do trẻ gãi làm da bị nhiễm khuẩn gây ra mủ mụn nhọt khiến bệnh nặng hơn.

Triệu chứng của rôm sảy ở trẻ

Mùa nóng, xuất hiện các mụn nước dưới da sau đó nổi mẩn đỏ gây ngứa cho trẻ. Các mẩn này mọc chủ yếu ở da đầu, cổ, vai, ngực và lưng hoặc đôi khi mọc ở kẽ nách hoặc háng. Thường thì các nốt rôm sảy sẽ tự khỏi nhưng trong một số trường hợp, rôm sảy cần được điều trị kịp thời tránh gây biến chứng. 

Nguyên nhân dẫn tới rôm sảy ở trẻ

Nguyên nhân đầu tiên thường là do tắc nghẽn các tuyến mồ hôi. Các ống tuyến mồ hôi ở trẻ thường chưa phát triển hoàn chỉnh dễ khiến mồ hôi không có đường thoát ra ngoài. Khi người lớn cho trẻ mặc quần áo quá nóng trong thời tiết nóng dễ khiến trường hợp này xảy ra.

Một trường hợp khác cũng khiến tắc nghẽn ống tuyến mồ hôi là khi trẻ bị sốt cao hoặc trẻ nằm nơi nóng bức. Với khí hậu nhiệt đới nóng ẩm và sự vận động với cường độ cao của trẻ khi chơi đùa kết hợp một số loại với quần áo, tã lót pha nilon gây bí khiến các vi khuẩn trú ngoài da sẽ bài tiết một số chất nhờn bịt ống tuyến mồ hôi từ đó gây tắc. 

Rôm sảy ở trẻ thường xuất hiện vào mùa nóng, nhiều trường hợp do trẻ gãi  làm da bị nhiễm khuẩn gây ra mủ mụn nhọt khiến bệnh nặng hơn. Ảnh minh họa

Cách điều trị rôm sảy cho trẻ

- Đưa trẻ đến nơi thoáng mát, tránh nơi đông người.

- Thay quần áo vải cotton mềm, thoáng và rộng, nhạt màu cho trẻ.

- Tắm thường xuyên cho trẻ để da sạch sẽ, giúp bài tiết mồ hôi dễ dàng. Có thể tắm bằng nước chè xanh pha loãng hoặc tắm bằng mướp đắng, lá sài đất tươi giã nát và lau khô bằng khăn tắm mềm mịn, chất liệu cotton. Lưu ý tránh chà mạnh lên da khi lau cho trẻ. 

- Nếu mẹ đang cho con bú cần ăn uống điều độ, tránh ăn đồ nóng và uống nhiều nước mát. 

- Đối với trẻ đã ăn dặm được thì nên cho trẻ ăn những thực phẩm tươi mát, bổ sung các đồ mát trong bữa ăn dặm của trẻ.

- Cắt ngắn móng tay của trẻ và giữ quần áo trẻ nơi không có khói bụi, nơi thoáng mát. 

- Trong trường hợp trẻ xuất hiện rôm sảy kéo dài hoặc thấy các biểu hiện nơi rôm sảy như da sưng, nóng đỏ, có mủ chảy ra hoặc thấy xuất hiện hạch nơi cổ, nách, bẹn, thân nhiệt trẻ sốt và trẻ có biểu hiện ớn lạnh thì cần đưa đi bác sĩ ngay lập tức. 

Khánh Ngọc

Theo Gia đình Việt Nam