Dòng sự kiện:

Nhắc nhở quan trọng trong mùa dễ nhiễm virus, vi khuẩn

Theo Dân Sinh
06:22 09/03/2020
Mặc dù dịch Covid-19 đã được kiểm soát nhưng điều đó không có nghĩa là đã chấm dứt. Đeo khẩu trang, rửa tay và khử trùng thường vẫn là những việc hàng ngày đối với mọi người.

Chúng ta đều biết rằng cần phải khử trùng bàn, ghế, tay nắm cửa…, những thứ chúng ta tiếp xúc hàng ngày. Tuy nhiên, cũng không nên quên khử trùng một số vật dụng nhỏ mà chúng ta thường sử dụng hàng ngày, đây đều là những vật dụng dễ mang nhiều vi khuẩn nhất.

Điện thoại di động

Ngày nay, điện thoại di động là vật dụng không thể tách rời mỗi chúng ta, nhưng nó vẫn có thể mang một số lượng lớn virus và vi khuẩn. Về việc khử trùng điện thoại di động, trước tiên bạn có thể tháo vỏ bảo vệ của điện thoại di động và lau màn hình và các bộ phận khác bằng cồn y tế để có được hiệu quả khử trùng tốt; đồng thời, bạn cần làm sạch vỏ bảo vệ. Cố gắng tránh tiếp xúc với điện thoại càng ít càng tốt, bởi ngoài việc điện thoại dễ nhiễm virus, điện thoại còn gây ra nhiều tác hại khác như: Giảm thị lực, giảm sự giao tiếp với người xung quanh…

nhac nho quan trong trong mua de nhiem virus vi khuan giadinhvietnam (2)

Chìa khóa

Chìa khóa cũng là vật dụng liên quan mật thiết đến chúng ta, chỉ cần đi ra ngoài, nhất định phải đem theo chìa khóa, nhưng đồng thời đây cũng là "nơi" tốt để các vi khuẩn, virus tồn tại và sinh sản. Liên quan đến việc làm sạch chìa khóa, nếu mỗi khi về nhà chúng ta rửa tay kịp thời, chìa khóa cũng không ngoại lệ. Mỗi ngày khi rửa tay bằng xà phòng, cũng khử trùng chìa khóa bằng xà phòng và rửa sạch bằng nước.

 

Chuột và bàn phím

Với sự phát triển của thời đại, máy tính đã trở thành một vật dụng không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta, máy tính giúp con người học tập và làm việc tốt hơn. Thực ra, việc bàn phím máy tính hay con chuột chứa nhiều virus là điều mà từ lâu các nhà khoa học đã chứng minh.

Bàn phím máy tính hay con chuột chứa nhiều virus là điều mà từ lâu các nhà khoa học đã chứng minh. 

Đó là bởi chúng ta liên tục dùng tay chạm vào chúng, vừa cầm thức ăn, vừa đánh máy hay có thể hắt hơi văng nước bọt… khiến chúng trở thành nơi bám các loại virus khác nhau trong thời gian dài. Do đó cần khử trùng những vật dụng này bằng cách lau bằng nước cồn.

Quần áo và túi xách

Khi từ ngoài trở về nhà, hãy thay quần áo kịp thời để tránh lây nhiễm cho những người xung quanh trong gia đình, cần phải kịp thời khử trùng.

Sử dụng chất khử trùng 84, pha loãng với nước theo tỉ lệ 1:100, ngâm trong khoảng 30 phút, sau đó giặt sạch bằng nước. Sau khi về nhà, túi xách cũng cần được khử trùng bằng cồn 75%, sau đó đặt ở nơi thoáng khí để phơi khô.

Tiền

nhac nho quan trong trong mua de nhiem virus vi khuan giadinhvietnam (1)

Nếu những người thường xuyên phải tiếp xúc với tiền giấy như nhân viên ngân hàng, cần rửa tay với xà phòng dưới vòi nước chảy trước bữa ăn, sau khi đi vệ sinh để làm giảm sự lây lan của vi khuẩn và virus.

Cố gắng không để tiền mặt hoặc tiền xu trong túi áo, túi quần hoặc trên bàn, nên để tiền vào ví riêng và rửa tay sau khi chạm vào tiền. Nếu những người thường xuyên phải tiếp xúc với tiền giấy như nhân viên ngân hàng, cần rửa tay với xà phòng dưới vòi nước chảy trước bữa ăn, sau khi đi vệ sinh để làm giảm sự lây lan của vi khuẩn và virus.

Cuối cùng, muốn nhắc nhở mọi người một lần nữa rằng, tình hình bệnh dịch vẫn chưa chấm dứt. Do đó, mọi người phải duy trì ý thức thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát như thường xuyên rửa tay, đeo khẩu trang, ít tụ tập nơi đông người… để bảo vệ chính mình cũng như bảo vệ người khác.

Nguồn: Gia đình Việt Nam