Dòng sự kiện:

Nhận biết khẩu trang y tế thật và sử dụng đúng cách

18:46 02/03/2016
Khẩu trang y tế hay còn gọi là khẩu trang phẫu thuật tuy mỏng nhưng thường được làm bằng 3 lớp vải không dệt và tiệt trùng kỹ càng.

 

 

 

Loại khẩu trang này thường có các nếp gấp và một thanh chì giúp khẩu trang ôm khít vào mặt người đeo. Khẩu trang y tế có thể ngăn được hầu hết các giọt bắn nên có thể giúp chúng ta phòng ngừa được nhiều bệnh lây truyền qua giọt nhỏ nhưng không ngăn được lây truyền qua không khí.

Sử dụng sai cách – rước bệnh vào người

Theo ThS. BS Đinh Nguyễn Huy Mẫn - Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM: "Khẩu trang được xem là dụng cụ phòng hộ cá nhân, có thể phòng tránh các bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp. Tuy nhiên, vệc dùng khẩu trang không đúng cách chẳng những không phòng ngừa được mà còn rước bệnh vào thân".

3 bước đeo khẩu trang y tế mọi người nên nhớ. Ảnh minh họa

Khẩu trang ngả màu bẩn không thay, thi thoảng kéo xuống cằm để cười nói, đeo 2 – 3 khẩu trang nhưng vẫn hở mũi là những sai lầm thường thấy của những người đang sử dụng khẩu trang. Vào bệnh viện sợ bị lây cúm, nhiều người dùng cùng lúc 2 - 3 khẩu trang y tế. Thế nhưng khi chuẩn bị vào khu vực có thể lây nhiễm, kiểm tra, các bác sỹ mới phát hiện khẩu trang đã bị đeo ngược. “Thay vì đặt mép khẩu trang có thanh chì lên trên để giữ kín sống mũi họ lại đeo ngược phần mép có thanh chì xuống cằm. Vì thế, không khí vẫn vô tư bay vào”, một bác sỹ Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM nói.

Cách nhận biết khẩu trang y tế thật

Gần đây trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại khẩu trang y tế với nhiều chủng loại khác nhau khiến cho người dùng dễ mua phải hàng giả, kém chất lượng, thậm chí gây nguy hại. Đặc biệt, là loại khẩu trang lót giấy vệ sinh ở bên trong.

Nhìn hình thức bề ngoài, các loại khẩu trang y tế nhập khẩu hay sản xuất trong nước thì khá giống nhau. Bằng mắt thường thì khó mà phân biệt được đâu là khẩu trang y tế chuẩn và đâu là khẩu trang y tế giả. Nhiều người đôi khi mua khẩu trang sẽ dựa vào cảm tính.

[mecloud]UPkfZ8Ygg5[/mecloud]

Cách phân biệt khẩu trang y tế thật, giả đơn giản đầu tiên đó là ngâm khẩu trang vào nước. Khẩu trang y tế thật sẽ không hề bị thấm nước. Còn khẩu trang y tế giả sẽ bị ướt và thấm nước ngay. Sau đó, người tiêu dùng có thể kiểm tra tiếp bằng cách xé chiếc khẩu trang y tế đã ngâm nước ra. Khẩu trang thật sẽ có lớp giấy bên trong nguyên vẹn, còn khẩu trang giả sẽ có lớp giấy bên trong bị rã.

Chi Chi (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam