Dòng sự kiện:

Nhận biết và cách phòng ngừa bệnh sán lợn

Dấu hiệu nhiễm sán tùy thuộc vị trí ký sinh của ấu trùng mà gây ra các triệu chứng đau khác nhau trên cơ thể con người.

Mới đây, sự việc 57 trẻ mầm non ở huyện Thuận Thành, Bắc Ninh dương tính với bệnh sán lợn đã gây nhiều hoang mang trong các bậc phụ huynh về nguy cơ con mình mắc bệnh và ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước vấn đề đó, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã có hướng dẫn để người dân hiểu và phòng văn bệnh này.

Bệnh sán dây, ấu trùng sán dây lợn còn gọi là bệnh sán dải. Nguyên nhân bệnh do thói quen ăn thịt lợn sống, thịt lợn tái... Theo đó, người bệnh có thể mắc ấu trùng sán lợn hoặc sán trưởng thành ở ruột nếu ăn hay nuốt phải trứng, nang ấu trùng sán lợn.

Thịt lợn nổi nhiều hạch trắng được sử dụng để chế biến thức ăn cho trẻ ở Trường Mầm non Thanh Khương (Bắc Ninh). Ảnh: PHCC/Báo Lao động

Khi vào cơ thể người, trứng sán đi đến dạ dày nở ra ấu trùng, đến ruột non, xuyên qua thành ống tiêu hóa vào máu và di chuyển đến ký sinh tại các cơ vân, não, mắt... Người bệnh có sán trưởng thành trong ruột, khi đốt sán già rụng, có thể bị trào ngược lên dạ dày do phản ứng của nhu động ruột.

Bệnh thường không triệu chứng rõ rệt. Một số trường hợp có biểu hiện lâm sàng như đau bụng, rối loạn tiêu hóa, suy nhược hoặc phát hiện các đốt sán ra theo phân thành những đoạn nhỏ, dẹt, trắng ngà. Sán có thể bò ra ngoài qua đường hậu môn. 

Theo các bác sĩ, triệu chứng bệnh ấu trùng sán lợn tùy thuộc vào số lượng, vị trí và giai đoạn tiến triển có thể gây đau bụng, ho, đau ngực, khó thở. Nếu bị đau nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, mất ngủ, trí nhớ giảm sút, liệt... cần đến bệnh viện khám vì rất có thể ấu trùng sán đã cư trú vào trong não.

Để chủ động phòng bệnh sán dây và ấu trùng sán dây lợn, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân: Không ăn các thực phẩm sống như thịt lợn, nem chua, thịt lợn tái (nguy cơ nhiễm sán dây trưởng thành), rau sống không đảm bảo vệ sinh (nguy cơ mắc bệnh ấu trùng sán lợn).

Cùng với đó, quản lý phân tươi, nhất là ở những vùng có người nhiễm sán dây lợn trưởng thành trong ruột. Sử dụng hố xí hợp vệ sinh, không nuôi lợn thả rông.

Người có sán trưởng thành trong ruột phải được điều trị, không phóng uế bừa bãi.

Quản lý chặt chẽ tiêu chuẩn vệ sinh các lò mổ lợn (heo).

Nguồn: Gia đình Việt Nam