Dòng sự kiện:

Nhiều bà mẹ Kenya cho trẻ uống nước ngọt thay sữa vì lí do tàn nhẫn

21:27 28/11/2019
Vì lệnh cấm phá thai, các bà mẹ tìm nhiều cách để bỏ đứa con không mong muốn như cho trẻ sơ sinh uống nước ngọt thay sữa mỗi ngày.

Với sự gia tăng của việc mang thai ngoài ý muốn trong thời đại ngày nay, chúng ta đang chứng kiến ngày càng nhiều trường hợp trẻ sơ sinh bị bỏ rơi. Một số quốc gia đã hợp pháp hóa phá thai để giải quyết vấn đề này trong khi các quốc gia khác lại cấm tuyệt đối.

Một trong những quốc gia này là Kenya, nơi không được phép phá thai trừ khi cần điều trị khẩn cấp, hoặc nếu tính mạng của người mẹ gặp nguy hiểm.

Tuy nhiên, chính vì lệnh cấm này, quốc gia Kenya hiện đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng vô cùng lớn khi các bà mẹ đang tìm nhiều cách để bỏ đứa con không mong muốn của mình, thậm chí bằng những cách vô cùng tàn nhẫn.

 

Daily Mail đưa tin, một số bà mẹ ở Kenya đã cho trẻ sơ sinh uống Coca hay những loại nước có ga khác để giết chết chúng khi không được phép phá thai.

Không được phép phá thai, nhiều bà mẹ cho trẻ sơ sinh uống nước ngọt để rút ngắn sự sống của con (Ảnh minh họa/Nguồn: Thechart.blogs.cnn.com)

Mọi nguồn dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh đều lấy từ sữa mẹ để tồn tại. Nếu không có sữa mẹ, trẻ sẽ chết đói trong vài ngày. Và rõ ràng, đồ uống có ga không có giá trị dinh dưỡng nào.

Vincent Odhiambo, một nhà hoạt động nhân quyền ở Kibera, cho biết ông đã nhận được báo cáo một số bà mẹ đã sử dụng Coca cola cho trẻ sơ sinh uống thay sữa mẹ. Sự sống của trẻ không thể kéo dài quá 3 ngày. 

Quốc gia này trở nên tồi tệ đến nỗi việc nhặt những đứa trẻ bị bỏ rơi đã chết từ bãi rác hoặc sông đã trở thành chuyện thường ngày đối với người lao động. Một người phân loại rác cho biết anh đã tìm thấy 15 thi thể bé sơ sinh tại bãi rác nơi anh làm việc, 8 thi thể bé sơ sinh đã được phát hiện tại một vũng nước đầy rác thuộc sông Nairobi.

Trong khi đó, đa phần các bà mẹ khác chọn cách phá thai chui tại những phòng khám không đủ tiêu chuẩn. Việc này thường để lại hậu quả tàn khốc hoặc gây tử vong cho các bà mẹ.

Tại Kenya, nếu bị phát hiện phá thai trái phép, các bà mẹ sẽ phải đối mặt với mức án 14 năm tù giam.

Một bác sĩ giấu tên kể lại việc anh từ chối phá thai cho một người phụ nữ đang mang thai 6 tháng, anh nói với cô rằng đã quá muộn để thực hiện phá thai vì thai nhi đã thành hình, đã có trái tim. Anh đã cho cô mọi lời khuyên để giữ đứa bé. Ngay tối hôm đó, khi bác sĩ chuẩn bị đóng cửa phòng khám, người phụ nữ ấy quay lại với cơ thể đầy máu, tử cung bị tổn thương nghiêm trọng do phá thai chui ở nơi không uy tín. Dù các bác sĩ ra sức cứu chữa nhưng cô đã qua đời 6 tiếng sau đó.

Các nhà hoạt động đã kêu gọi chính phủ thay đổi luật pháp để cho phép phá thai an toàn hơn, cũng như giáo dục giới tính tốt hơn, ngăn chặn các vụ phá thai không an toàn đang gia tăng tại đất nước này.

Nguồn: Gia đình Việt Nam