Dòng sự kiện:

Những ai cần thận trọng khi dùng thuốc hạ sốt?

Theo Gia đình xã hội
08:53 20/08/2019
Các bác sĩ khuyến cáo không nên dùng paracetamol để giảm đau đầu sau khi uống rượu bia. Vì sao vậy?

Nguyên nhân thường nhất của sốt là nhiễm virus hoặc vi khuẩn. Khi bị tác nhân gây bệnh xâm nhập, cơ thể sẽ phản ứng lại bằng cách tăng thân nhiệt nhằm thúc đẩy các phản ứng bảo vệ để loại trừ mầm bệnh. Như vậy, sốt không phải là một bệnh, mà là một dấu hiệu tốt cho thấy cơ thể của bé đang tích cực chống lại tác nhân gây bệnh.

Thuốc hạ sốt  an toàn là Acetaminophen (Paracetamol), tên biệt dược là Hapacol, Efferalgan... Dược chất Ibuprofen (biệt dược Ibrafen, Nurofen, Advil,…) có sẵn trên thị trường cũng có thể giúp hạ sốt; tuy nhiên, nên sử dụng thận trọng theo chỉ định của bác sĩ và không dùng nếu trẻ dưới 6 tháng tuổi. 

Đặc biệt, Ibuprofen cũng không được sử dụng trong sốt xuất huyết vì làm tình trạng rối loạn đông máu sẵn có trầm trọng thêm, dễ gây xuất huyết tiêu hóa.

Paracetamol có thể dùng cho trẻ nhỏ, người lớn. Nhưng ai là đối tượng thận trọng khi sử dụng?

Những đối tượng này cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng paracetamol

Những ai cần thận trọng khi dùng thuốc hạ sốt? - Ảnh 3.

Các bác sĩ khuyến cáo không nên dùng paracetamol để giảm đau đầu sau khi uống rượu bia. Đó là bởi rượu bia chuyển hoá qua gan, uống paracetamol cũng chuyển hoá qua gan, nếu uống paracetamol sau khi uống bia rượu sẽ làm tăng gấp đôi sức làm việc của gan.

Những ai cần thận trọng khi dùng thuốc hạ sốt? - Ảnh 4.