Dòng sự kiện:

Những bài Toán tiểu học gây xôn xao dư luận

17:16 24/07/2015
Có không ít bài Toán tiểu học khiến các phụ huynh đau đầu và từng tạo nên nhiều cuộc tranh cãi gay gắt của nhiều thành viên cộng đồng mạng.

 

Bài toán lớp 3 làm khó cả tiến sĩ

Tờ The Guardian (Anh) đăng một bài toán số học dành cho học sinh lớp 3 của một trường tiểu học ở Bảo Lộc (Lâm Đồng, Việt Nam) cùng chia sẻ: “Bài toán trên là một đề toán ôn tập ở một trường tiểu học ở thị trấn Bảo Lộc, Lâm Đồng, Việt Nam. Dù đây chỉ là một bài toán số học cơ bản, nhưng nó không hề dễ dàng như khi bạn đi dạo chơi ở công viên phải không?”.

Trước đó, trao đổi trên báo Vnexpress, thầy giáo Trần Phương, Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển tài năng cho biết, bài toán có 362.880 khả năng điền số, nhưng chỉ một vài đáp án đúng. Với khả năng của người lớn, có thể tư duy và lập luận logic thì sau khi loại trừ cũng phải thử vài chục trường hợp mới có thể tìm ra đáp số.

“Bài toán này khó ngay cả với những người lớn giỏi toán, vì vậy sẽ rất khó cho học sinh lớp 3, và còn thách thức hơn đối với học sinh ở vùng cao", thầy Phương nói.

Cũng theo thầy Phương: "Tôi đã gửi bài toán cho một số người, trong đó có cả tiến sĩ kinh tế có xuất phát từ Toán học, nhưng họ chưa đưa ra được lời giải".

Đề Toán lớp 4 mập mờ khiến nhiều người đau đầu

Một đề Toán lớp 4 có dữ liệu mập mờ, cách hỏi thiếu logic do một phụ huynh đưa lên mạng đã khiến nhiều người đau đầu.

Cụ thể, đề bài được đưa ra như sau: “Một cửa hàng ngày thứ nhất bán được 4326 kg gạo, ngày thứ hai nếu bán thêm được 32 kg thì sẽ bán hơn ngày thứ nhất 100 kg, ngày thứ ba bán kém ngày thứ nhất thứ hai 178 kg gạo. Hỏi cả ngày cửa hàng bán được bao nhiêu kg gạo?”

Nên đọc
Phụ huynh "toát mồ hôi" vì lớp trưởng tiểu học là... chủ tịch hội đồng
Cư dân mạng "sốc" với phát ngôn Nguyễn Du là Quang Trung của học sinh

Rất nhiều ý kiến tranh luận được đưa ra. Nhiều người cho rằng đề ra mập mờ, thiếu logic. Cách đặt câu hỏi khiến học sinh khó mà suy luận được.

Có hai vế khiến người xem không ngừng đặt câu hỏi: “Ngày thứ ba bán kém ngày thứ nhất thứ hai 178 kg gạo” và “Hỏi cả ngày cửa hàng bán được bao nhiêu kg gạo” là hỏi riêng ngày thứ 3 hay là cả ba ngày?

Một số thành viên cho rằng, ra đề như vậy là đánh đố học sinh, học sinh mà trả lời được thì quá giỏi.

Dân mạng tranh cãi "nảy lửa" về Toán lớp 2 

Một đề Toán được cho là của học sinh lớp 2 từng khiến dân mạng tranh cãi "nảy lửa" bởi câu hỏi số 5 trong đề.

Nhiều ý kiến đều cho rằng đề sai, đánh đố học sinh. Không chỉ vậy, phần trả lời của học sinh ở câu hỏi số 4 cũng khiến dân mạng "chết cười".

Bài Toán lớp 1 "oái oăm"

Cộng đồng mạng chia sẻ nhiều một bài kiểm tra Toán lớp 1 giữa học kỳ II năm học 2012-2013 của học sinh tên V.B.N.

Nhiều người đã tỏ ra bức xúc với cách ra đề của giáo viên. Các thắc mắc được xoay quanh câu 1D với đề bài ra là tìm số lớn hơn 60 và nhỏ hơn 80. Như vậy, cả 2 đáp án A (61) và B (70) đều đúng.

Tuy nhiên, khi học sinh này chọn đáp án A (61) thì bị giáo viên cho là sai và sửa lại là đáp án B. Việc ra đề kiểu đánh đố trong câu 1C là “số 49 gồm” (4 và 9, 40 và 9) cũng gây ra tranh cãi. Đa số các thành viên cho rằng, theo cách hỏi này của giáo viên, nếu học sinh chọn đáp án 4 và 9 vẫn có cơ sở.

Khánh Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Video đang được quan tâm:

[mecloud]xmjsLA4zdv[/mecloud]