Dòng sự kiện:

Những dấu hiệu bất thường ở âm đạo bé gái

21:00 29/11/2015
Viêm đường tiết niệu, dị tật âm đạo, “dính môi”… là những dấu hiệu nguy hiểm ở bộ phận sinh dục của bé gái mẹ không được coi thường.

 

 

 

“Dính môi” bộ phận sinh dục

Bộ phận sinh dục của phụ nữ gồm hai “môi bé” và hai “môi lớn”, nằm phía trước âm đạo. Nếu môi bình thường thì chúng sẽ tách nhau ra, thuận lợi cho bé gái đi tiểu. Tuy nhiên, trong trường hợp trẻ bị dính “môi” mẹ cần lưu ý:

- Trẻ “dính môi” nhưng vẫn hở một khe nhỏ để đi tiểu: Với bệnh lý này, bé vẫn đi tiểu được bình thường và ít có dấu hiệu nhận biết rõ ràng. Mẹ sẽ phát hiện ra điều này khi vệ sinh cho bé. Một số khác có thể bị nhiễm trùng vùng tiểu do cấu tạo “vùng tam giác” của bé gái phức tạp + dính môi, bé sẽ quấy khóc, đau rát khi đi tiểu, đau bụng... mẹ cần đưa trẻ đi khám và phẫu thuật gấp.

- Trẻ “dính môi” hoàn toàn, không có khe hở: Mẹ sẽ dễ dàng nhận ra bệnh lý này của trẻ vì trẻ không thể đi tiểu được, bàng quang căng tức, khó chịu, đau buốt, quấy khóc và có thể sốt. Mẹ cần kiểm tra và đưa đi phẫu thuật ngay lập tức vì đây là tình trạng dính môi nặng.

Ngoài ra, mẹ cũng lưu ý, không tự ý dùng tay tách môi bộ phận sinh dục của trẻ và bôi các loại kem vì có thể dẫn tới viêm nhiễm âm hộ ở trẻ.

Không có lỗ màng trinh

Màng trinh là một lớp màng mỏng nằm trong âm đạo, cách cửa âm đạo khoảng một cm. Bình thường, màng trinh không hoàn toàn che kín âm đạo mà có một lỗ nhỏ để thoát dịch âm đạo hay máu mỗi kỳ hành kinh.

Ở các bé bị dị tật không có lỗ màng trinh, lớp màng che kín hoàn toàn âm đạo, khiến bộ phận này không thể tiết các dịch ra ngoài, gây ứ dịch bên trong âm đạo và tử cung. Các dịch này tích tụ lại có thể tạo thành một khối lồi ở ngay cửa âm đạo hoặc đôi khi thành một khối đặc (như khối u) ở bụng của bệnh nhân.

Nếu không phát hiện sớm và xử lý, khi đến tuổi dậy thì, các bé gái bị dị tật này sẽ thấy đau bụng dữ dội mỗi kỳ kinh nguyệt vì máu kinh không thoát được ra ngoài. Cách điều trị dị tật này cũng rất đơn giản, bác sĩ chỉ cần rạch màng trinh ra là người bệnh sẽ trở lại bình thường.

Viêm đường tiết niệu

So với bé trai, bé gái có tỉ lệ viêm đường tiết niệu, viêm âm đạo cao hơn do cấu tạo vùng kín phức tạp hơn nhiều. Ở bé gái, lỗ âm đạo, lỗ tiểu gần ngay hậu môn nên rất dễ bị nhiễm nấm từ hậu môn, chưa kể, vệ sinh cũng khó khăn hơn so với bé trai.

Nếu mẹ thấy con hay gãi ngứa vùng âm đạo, đi tiểu khó, đau rát, buốt thì con có thể đã bị viêm đường tiết niệu. Mẹ cần đưa trẻ đi khám và điều trị triệt để để tránh những biến chứng về sau như viêm buồng trứng, tắc vòi trứng, viêm tử cung, vô sinh...

Dị tật âm đạo

- Không có âm đạo: Thông thường, trường hợp này sẽ được làm phẫu thuật sau khi sinh. Bác sĩ phụ sản sẽ phát hiện ra dị tật này khi đón bé từ tử cung của mẹ.

- Âm đạo bị teo: Bé gái có thể vẫn có các bộ phận khác như tử cung, buồng trứng phát triển bình thường nhưng âm đạo lại bị teo. Mẹ sẽ khó phát hiện ra dị tật này vì bé gái vẫn đi tiểu bình thường. Thông thường, mẹ sẽ phát hiện khi vô tình đưa bé đi khám phụ khoa định kỳ.

Dị tật phần phụ bên trong

Đó là tử cung, buồng trứng, vòi trứng. Các dị tật có thể xảy ra với bé gái như bé không có tử cung, tử cung đôi, tử cung có vách ngăn, tử cung một sừng, tử cung nhi tính (kém phát triển); không có buồng trứng, có một buồng trứng, vị trí buồng trứng bất thường; vòi trứng bị hẹp, thừa vòi trứng, thừa loa vòi trứng... Với những dị tật này, mẹ chỉ có thể biết khi đưa trẻ đi khám phụ khoa thôi nhé.

Âm vật phì đại như dương vật


Những trường hợp này tương đối phức tạp và liên quan đến việc xác định giới tính của trẻ. Đây có thể là triệu chứng của một số bệnh như: lưỡng giới giả nam (bộ nhiễm sắc thể giới tính là nam nhưng cơ thể lại phát triển theo hướng nữ), bệnh tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh ở trẻ gái (bộ nhiễm sắc thể giới tính là nữ nhưng do tuyến thượng thận tiết ra quá nhiều hoóc môn nam nên cơ thể dần thay đổi như nam), trẻ bị u buồng trứng…

Trong những trường hợp này, việc điều trị còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh và có thể phải kết hợp nhiều biện pháp khác nhau.

Thoát vị bẹn

Bình thường, khi bé sinh ra, một túi nhỏ thông từ khoang bụng ra lỗ bẹn sẽ được bít lại, nhưng vì lý do nào đó, túi thoát vị này không được bít sẽ khiến các cơ quan trong ổ bụng như ruột chui xuống dưới và tạo nên một khối phồng ở vùng bẹn thường là trên xương mu, khiến một bên môi lớn to, bên kia nhỏ ở bé gái, hay ở bìu nếu là trẻ trai. Đây là hiện tượng thoát vị bẹn.

Hiện nay phẫu thuật là phương pháp duy nhất chữa bệnh này. Nếu không được mổ kịp thời, có thể xảy ra hiện tượng ruột, buồng trứng chui xuống bên dưới bị nghẹt và hoại tử

Polyp lỗ đái (sùi niêm mạc vùng kín)

Đây là một cục u lành tính mọc ra từ lỗ tiểu, nếu bị sờ mó hay cọ vào quần, nó có thể gây chảy máu. Nhiều mẹ đã vô cùng hoảng hốt khi thấy con gặp trường hợp này. Tuy nhiên, việc điều trị rất đơn giản, bác sĩ chỉ cần mổ cắt bỏ polyp là xong.

Để phát hiện sớm bệnh cho con, bố mẹ phải quan tâm, nhất là mẹ, mỗi ngày cần vệ sinh vùng kín cho bé gái sạch sẽ, tìm hiểu kiến thức về cấu tạo bộ phận sinh dục và quan sát xem có gì bất thường tại đó để cho bé đi khám sớm, điều trị kịp thời.

Khi thấy bé thường xuyên kêu đau, ngứa, thường xuyên lấy tay gãi, sờ vùng kín hoặc có những bất thường khác ở các bộ phận trong cơ quan sinh sản thì cần cho bé đi khám chuyên khoa ngay để bác sĩ xác định bệnh và hướng dẫn cách điều trị nhé.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video xem nhiều nhất: [mecloud]OoRMwqxT5X[/mecloud]