Dòng sự kiện:

Những điều cần lưu ý khi bôi kem chống nắng

Theo Lao động
08:09 30/04/2019
Kem chống nắng giống như một lá chắn bảo vệ cho làn da, giúp da tránh khỏi những tác hại từ ánh nắng mặt trời. Đặc biệt, kem chống nắng ít có tác dụng phụ, tuy nhiên, cũng có thể xảy ra một vài tác dụng không mong muốn.

Viêm da tiếp xúc: Các thành phần của kem chống nắng có thể gây viêm da tiếp xúc dị ứng. Vì vậy khi dùng kem chống nắng lần đầu tiên nên bôi thử một lượng nhỏ vào vùng mặt trong cẳng tay, chờ đến ngày hôm sau nếu không có biểu hiện ngứa, nổi mẩn đỏ thì có thể dùng được.

Sạm da: Một số loại kem không phù hợp với da của bạn có thể làm sạm da. Tuy nhiên, tác dụng phụ này rất hiếm gặp.

Đặc biệt, khi dùng kem chống nắng cần tránh: 

Tránh nước: Khi dùng kem chống nắng mà lại tắm thì hiệu quả chống nắng sẽ giảm đi rất nhiều, thường là giảm một nửa tác dụng. Vì vậy sau khi tắm cần bôi lại kem chống nắng thì mới đạt hiệu quả như mong muốn; Tránh bôi vào niêm mạc (một số loại kem chống nắng có thể gây kích ứng nếu dính vào vùng niêm mạc như mắt, miệng...). Vì vậy, nên tránh không bôi kem chống nắng vào các vùng này.

Tránh vận động thể lực nhiều: Khi vận động thể lực nhiều, mồ hôi sẽ tiết ra làm trôi kem chống nắng; không nên dùng kem chống nắng kết hợp với bôi các loại thuốc ngoài da khác. Đôi khi dùng chung các thuốc này có thể xảy ra hiện tượng tương tác thuốc gây ảnh hưởng tới da của bạn, thậm chí gây kích ứng, dị ứng.

Không nên quá ỉ lại vào kem chống nắng: Mặc dù kem chống nắng rất có hiệu quả khi dùng đúng cách, tuy nhiên chúng ta cũng không nên quá ỉ lại vào việc mình đã dùng kem chống nắng.

Ngoài việc sử dụng kem chống nắng, bạn nên dùng các phương pháp bảo vệ đơn giản nhưng rất hiệu quả như đội mũ, mặc quần áo dài, che mặt khi đi ra ngoài trời nắng gắt, đặc biệt tránh đi vào khoảng thời gian từ 10 -15 giờ.

Nguồn:  Gia đình Việt Nam