Dòng sự kiện:

Những kỹ năng sống giúp trẻ tự tin vào bản thân

Theo báo Dân sinh
19:10 15/06/2018
Cách tốt nhất để phát triển tính tự tin cho trẻ là tạo cho trẻ kỹ năng sống để phát huy hết khả năng của mình và không ngừng khen ngợi, khuyến khích động viên đối với trẻ.

Thực tế cho thấy, trẻ thiếu tự tin do rất nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể do tính nhút nhát, hay sự tự ti về ngoại hình của mình, chưa từng tiếp xúc với đám đông một mình hoặc trẻ đã từng thất bại khi nói trước đám đông. Có cả những trẻ hay bị mắng mỏ, chê bai; trẻ được sự quan tâm nuông chiều quá mức…

Các chuyên gia tâm lý cho rằng, sự tự tin vào bản thân có thể hình thành từ khi trẻ còn rất nhỏ và sẽ tăng lên mỗi khi trẻ học được một kỹ năng mới hay vượt qua một mốc quan trọng trong cuộc đời.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc con thiếu tự tin, nhút nhát. Khi bố mẹ hiểu được nguyên nhân, gốc rễ của vấn đề thì mới có thể giúp con được, đưa ra được kế hoạch thay đổi cho trẻ để hòa nhập tốt hơn với cuốc sống xung quanh. Trẻ thường thiếu tự tin khi ở đâu, với ai, trong mối quan hệ với người khác như thế nào, ở trên lớp trẻ có chơi với bạn nào không, có phát biếu ý kiến hay không?

Với những trẻ được bố mẹ bao bọc quá, không cho con tiếp xúc nhiều với môi trường bên ngoài cũng khiến cho trẻ trở nên nhút nhát vì thiếu những kĩ năng cần thiết. Bố mẹ, những người ở cùng làm cho trẻ tất cả mọi việc, sợ con làm sẽ mệt, sẽ đau. Trẻ không có cơ hội làm bất cứ việc gì, động đến cái gì cũng không biết do đó thiếu những kỹ năng xử lý khi bắt gặp tình huống. Trẻ càng có nhiều cơ hội được tiếp xúc, thử sức, thể hiện khả năng của bản thân thì càng tiến gần đến sự tự tin.

Thường xuyên cho trẻ tham gia các hoạt động thể dục thể thao. 

Việc bố mẹ can thiệp quá sâu vào cuộc sống của trẻ và luôn có suy nghĩ sợ con mình sẽ bị tổn thương khi va vấp bên ngoài sẽ khiến trẻ mất đi sự tự tin và ngại giao tiếp. Bởi thế, người lớn nên thường xuyên đưa trẻ tham gia các hoạt động bên ngoài, để trẻ có cơ hội học cách giao tiếp của bố mẹ mình.

Việc chơi với các bạn cùng lứa tuổi sẽ khiến trẻ có cảm giác an toàn, không còn nhút nhát, sợ sệt. Khi chơi cùng các bạn, trẻ sẽ tự tin nói ra những suy nghĩ, ý kiến của mình mà không sợ bị sai hay bị la mắng. Khi điều này tạo thành thói quen, lâu dần trẻ sẽ học được cách đưa ra quan điểm cá nhân của mình. Đồng thời, khi tiếp xúc với những người chưa quen, trẻ mạnh bạo hơn, sự tự tin sẽ xuất hiện. 

Khi trẻ mắc sai lầm, hãy để trẻ tự khắc phục khó khăn dưới sự hỗ trợ của người lớn. Đừng quát mắng, sẽ khiến trẻ sợ hãi, lâu dần dẫn tới tâm lý mất tự tin.

Khi trẻ làm được một việc gì đó, cho dù đó là biết đánh răng hay biết đi xe đạp, bố mẹ hãy khen ngợi cả về thành quả lẫn quá trình nỗ lực trẻ đạt được thành quả đó. 

Tự tin là chiếc chìa khóa dẫn đến sự thành đạt trong cuộc sống, hãy tạo cơ hội cho trẻ rèn luyện từ nhỏ để trở thành một người luôn tồn tại một niềm tin chắc chắn vào bản thân. 

Nguồn: Gia đình Việt Nam