Dòng sự kiện:

Những lưu ý bố mẹ cần biết khi chăm sóc trẻ bị sốt virus tại nhà

07:37 09/09/2019
Hầu hết trẻ em bị sốt virus có thể khỏi bệnh sau 5-7 ngày điều trị. Tuy nhiên nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì bệnh có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thời tiết chuyển mùa tạo điều kiện thuận lợi cho các virus tấn công và làm suy yếu hệ miễn dịch của trẻ. Do vậy, trẻ rất hay bị các bệnh liên quan đến đường hô hấp, sốt virus.

Triệu chứng của bệnh sốt virus ở trẻ

Theo PGS. TS Nguyễn Tiến Dũng – Trưởng khoa Nhi, bệnh viện Bạch Mai cho biết,  trẻ bị sốt virus thường sốt cao đột ngột từ 39-40 độ kém theo các triệu chứng như:

- Đau cơ bắp: Khi sốt virus, một số trẻ bị đau nhức khắp mình mẩy, cơ bắp; ở trẻ nhỏ thì hay quấy khóc, đau đầu; tuy nhiên, một số trường hợp bé bị đau đầu nhưng vẫn tỉnh táo, chơi nghịch được.

nhung luu y bo me can biet khi cham soc tre bi sot virus tai nha giadinhvietnam (3)
 
Khi trẻ bị sốt virus thường bị nổi phát ban (Ảnh minh họa)

 - Phát ban: Ở một số bé thường bị nổi ban sau 2 - 3 ngày bị sốt (khi xuất hiện ban thì bé đỡ sốt hơn).

- Mắt nhìn mờ: Trẻ bị chảy nước mắt, kết mạc mắt có thể đỏ, có dử mắt,... khiến khi nhìn mọi vật bị mờ đi.

- Nôn: Trẻ thường nôn nhiều lần, nhất là sau bữa ăn.

Ngoài ra, một số triệu chứng thường gặp khi trẻ bị sốt virus là ho, chảy nước mũi, hắt hơi, đi ngoài,... Một số trẻ nhỏ bị sốt virus còn lên cơn co giật liên hồi kèm tình trạng khó thở.

Cách chăm sóc trẻ bị sốt virus tại nhà

Hầu hết bệnh sốt virus ở trẻ sẽ khỏi sau 5-7 ngày điều trị. Trong nhiều trường hợp trẻ bị sốt virus nếu bố mẹ hiểu biết rõ về bệnh thì không nhất thiết phải đưa trẻ đến bệnh viện mà chỉ cần chăm sóc tại nhà là đủ. Tuy nhiên, cần phải lưu ý một số vấn đề sau:

Giữ nhà cửa và phòng của trẻ thoáng mát (tuyệt đối không đóng kín cửa), không mặc quá nhiều quần áo hoặc đắp nhiều chăn. Thường xuyên cặp nhiệt độ cho trẻ, dán miếng hạ sốt khi thấy con sốt cao, rét. Khi trẻ sốt từ 38,5 độ C trở nên thì cho trẻ uống hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ.

Bù nước cho trẻ bị sốt virus bằng cách cho bé uống oresol (Ảnh minh họa)

 

Khi sốt cao có thể gây ra tình trạng mất nước, rối loạn cân bằng điện giải trong cơ thể. Cho trẻ uống Oresol bù nước, cháo muối nấu loãng để bù nước theo chỉ dẫn, cho trẻ uống từ từ để tránh nôn.

Mẹ cần vệ sinh sạch sẽ cho bé bằng cách nhỏ mắt, mũi bằng natriclorid 0,9% nhiều lần trong ngày để tránh bội nhiễm vi khuẩn đường hô hấp.

Dinh dưỡng là yếu tố rất quan trọng để giúp trẻ tăng cường sức đề kháng và nhanh khỏi bệnh. Do đó, kkhi trẻ bị sốt virus mẹ nên bù sữa cho trẻ nếu trẻ kém ăn bột hoặc cháo. Cho trẻ ăn chế độ giàu chất dinh dưỡng, ăn lỏng, dễ tiêu, uống nhiều nước hoa quả.

nhung luu y bo me can biet khi cham soc tre bi sot virus tai nha giadinhvietnam (2)

Chườm ấm cũng là cách giúp trẻ hạ sốt (Ảnh minh họa)

Mẹ có thể chườm cơ thể cho bé bằng nước ấm để giúp hạ sốt. Tuyệt đối không chườm nước lạnh vì sẽ khiến bé sốt cao hơn. Để chườm cho bé mẹ cần ngâm một chiếc khăn vào nước ấm rồi vắt ráo nước và lau người cho bé giúp hạ sốt.

Đưa trẻ đến khám tại cơ sở y tế khi có các dấu hiệu sau:

- Sốt cao trên 38,5 độ C, đặc biệt trên 39 độ C mà dùng thuốc hạ sốt không đáp ứng.

- Trẻ lơ mơ, li bì, xuất hiện đau đầu và co giật tăng dần.

- Buồn nôn, nôn khan nhiều lần.

- Sốt kéo dài trên 5 ngày.

Nguồn: Gia đình Việt Nam