Dòng sự kiện:

Những lưu ý khi bà bầu ăn thịt ếch để tránh nguy cơ nhiễm ký sinh trùng

Theo phunusuckhoe.vn
07:02 21/09/2018
Thịt ếch có hương vị thơm ngon, được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, đặc điểm nơi sinh sống của loài động vật này khiến nhiều bà bầu thắc mắc liệu ăn thịt ếch có tốt không và cần chú ý điều gì khi chế biến.

Bà bầu có được ăn thịt ếch không?

Ếch là loài động vật lưỡng cư, sinh sống trên cạn nhưng đẻ trứng dưới nước. Trứng ếch nở thành nòng nọc và tiếp tục sống dưới nước đến khi phát triển thành ếch trưởng thành. Ếch có thể phát triển trong tự nhiên hoặc được nuôi phục vụ cho nhu cầu ẩm thực của con người.

 
Nhiều người rất ưa chuộng các món ăn chế biến từ thịt ếch - Ảnh minh họa: Internet

Theo trang HealthTip, thịt ếch giàu canxi, protein, phốt pho hỗ trợ sự phát triển hệ cơ xương con người đồng thời ngăn ngừa dấu hiệu loãng xương. Các nguyên tố vi lượng, vitamin E, kẽm, selen trong thịt ếch có thể làm chậm quá trình lão hóa, giữ ẩm da và ngăn ngừa ung thư. Trong 100g thịt ếch có 75g nước, 20g protit; 1,1g lipits; 2,2mg canxi; 159mg photpho; 1,3mg sắt; các vitamin A, vitamin nhóm B, vitamin D, vitamin E…

Thịt ếch cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng cho bà bầu và phụ nữ sau sinh  - Ảnh minh họa: Internet

Theo Đông y, thịt ếch vị ngọt, tính hàn, không độc có tác dụng lợi tiểu, trị suy dinh dưỡng ở trẻ em, giúp bà bầu an thai, khỏe mạnh. Đối với phụ nữ sau sinh, thịt ếch có tác dụng thanh nhiệt, chuyên trị sưng độc do tích tụ nhiệt, giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi. Như vậy, nhiều tài liệu cho thấy bà bầu có thể ăn được thịt ếch trong thai kỳ để bồi bổ sức khỏe.

Bà bầu ăn thịt ếch cần chú ý điều gì?

Thịt ếch có mùi vị thơm ngon, bổ dưỡng, được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như: Ếch xào lăn, cháo ếch, ếch nấu chuối... cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào cho bà bầu và phụ nữ sau sinh. 

Tuy nhiên, trên cơ thể loài động vật này tồn tại một số vi sinh vật gây bệnh do đặc điểm môi trường sống cả trên cạn và dưới nước. Chính vì điều này, không ít bà bầu e ngại việc ăn thịt ếch có thể ảnh hưởng đến sức khỏe bà bầu và thai nhi. 

Những lưu ý khi bà bầu ăn thịt ếch để tránh nguy cơ nhiễm ký sinh trùng - Ảnh 3
Nếu không sơ chế kỹ lưỡng, thịt ếch rất dễ tồn tại ấu trùng gây bệnh - Ảnh minh họa: Internet

Trên thực tế, một số loại ký sinh trùng hoặc ấu trùng giun sán trong tự nhiên được tìm thấy ở loài ếch. Bà bầu không may ăn phải thịt ếch bị nhiễm ký sinh trùng hoặc các loại sán ký sinh có nguy cơ khiến cơ thể bị nhiễm khuẩn làm ảnh hưởng đến thai nhi. 

Ấu trùng sán có khả năng di chuyển nhanh chóng trong cơ thể bà bầu, xuyên qua bào thai và có nguy cơ xâm nhập vào thai nhi. Bà bầu bị nhiễm giun sán trong giai đoạn đầu mang thai có nguy cơ dọa sảy thai, trong giai đoạn giữa và cuối thai kỳ có nguy cơ khiến thai nhi bị dị tật. 

Những lưu ý khi bà bầu ăn thịt ếch để tránh nguy cơ nhiễm ký sinh trùng - Ảnh 4
Bầ bầu chỉ nên ăn các món ăn từ ếch đã được nấu chín kỹ - Ảnh minh họa: Internet

Do đó, nếu muốn bổ sung thịt ếch vào thực đơn ăn uống trong thai kỳ, bà bầu cần chú ý nên chọn mua ếch rõ nguồn gốc. Khi làm sạch thịt ếch cần chú ý loại bỏ nội tạng, tách toàn bộ đường gân chỉ trên đùi ếch. Các loại ấu trùng giun sán thường ẩn nấp tại các mạch máu hoặc gân cơ của ếch. Trong quá trình chế biến thịt ếch bà bầu nên nấu chín kỹ, loại bỏ nguy cơ nhiễm ký sinh trùng và giun sán ở mức tối đa. 

* Thông tin mang tính chất tham khảo. 

Nguồn: Gia đình Việt Nam