Dòng sự kiện:

Những sai lầm thường mắc phải khi đi vệ sinh làm tăng nguy cơ đột tử

10:20 29/06/2019
Những thói quen khi đi vệ sinh mà nhiều người mắc phải dưới đây có thể khiến sức khỏe ngày một suy yếu, thậm chí có thể đột tử bất cứ lúc nào.

Thời gian đi vệ sinh quá lâu

Đại tiện là quá trình cơ thể dùng áp lực để đẩy phân ra ngoài, quá trình này có thể khiến đường ruột chịu áp lực. Do vậy thời gian đi vệ sinh càng lâu càng gây hại cho sức khỏe, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như: trĩ, giãn niêm mạc trực tràng, sa tử cung,... Bạn không nên kéo dài thời gian đi vệ sinh, thời gian tốt nhất để đi đại tiện là 3 phút.

Dùng điện thoại khi đi vệ sinh

Nhiều người vẫn thường có thói quen sử dụng điện thoại hàng giờ khi đi vệ sinh, điều này vô cùng nguy hại đối với sức khỏe. Sử dụng điện thoại khi đi vệ sinh khiến não bộ của bạn quan tâm đến smartphone mà quên mất rằng mình cần để tâm đến việc đi vệ sinh. Điều này có thể làm rối loạn chức năng chỉ huy của não bộ và khiến việc dẫn truyền thần kinh bài tiết kéo dài, gây ảnh hưởng đến thời gian đại tiện.

nhung sai lam thuong mac phai khi di ve sinh lam tang nguy co dot tu giadinhvietnam (1)
 

Sử dụng điện thoại khi đi vệ sinh làm rối loạn chức năng chỉ huy của não bộ (Ảnh minh họa)

Mặt khác, ngồi trên bồn cầu quá lâu sẽ khiến cho tuần hoàn máu ở tĩnh mạch khoang chậu bị cản trở, mạch máu giãn nở, dễ sinh mụn nhọt, thậm chí là mất đi tính nhạy cảm của trực tràng đối với việc kích thích đại tiện, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến ung thư đường ruột.

 Dùng quá sức khi đi đại tiện

Nếu dùng quá sức để đi đại tiện có thể dẫn đến hiện tượng nứt hậu môn, nhất là với những người mắc bệnh táo bón. Thay vì cố rặn mạnh những người bị táo bón nên thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt để cải thiện tình trạng này.

nhung sai lam thuong mac phai khi di ve sinh lam tang nguy co dot tu giadinhvietnam (2)

Dùng quá sức khi đi đại tiện có thể gây tổn thương cho hậu môn làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, dùng quá sức khi đại tiện còn làm tăng nguy cơ đột tử. Vì khi đó, cơ ở thành bụng và cơ hoành co thắt dữ dội, khiến áp lực ở bụng tăng cao, huyết áp dồn lên não, cơ tim tiêu hao oxy nhiều gây đau tim, nghẽn hoặc nghiêm trọng là mất nhịp tim, dẫn đến đột tử.

 

Đứng dậy ngay sau khi đi vệ sinh

Việc đứng dậy nhanh ngay sau khi đi vệ sinh là một thói quen gây hại cho sức khỏe.  Khi cơ thể đang ngồi lâu ở một tư thế, bỗng chốc phải thay đổi tư thế đột ngột có thể gặp phải tình trạng choáng váng, hoa mắt do hiện tượng thiếu máu não tạm thời. Những người có vấn đề về tim mạch, não bộ hay huyết áp cũng cần chú ý loại bỏ thói quen này để không gây hại sức khỏe.

Lau chùi nhiều lần sau khi đi đại tiện

Thói quen lau chùi nhiều lần và chà xát mạnh sau khi đi vệ sinh có thể khiến cho vùng da quanh hậu môn bị kích ứng, tăng nguy cơ viêm nhiễm vùng kín.  Hơn nữa, có thể giấy vệ sinh mà bạn ddang sử dụng có thể chưa đảm bảo an toàn và chất lượng, do đó nếu để chúng tiếp xúc quá lâu với hậu môn sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn.

Rửa tay qua loa sau khi đi vệ sinh

nhung sai lam thuong mac phai khi di ve sinh lam tang nguy co dot tu giadinhvietnam (3)

Rửa tay sạch sẽ bằng xà bông sau khi đi vệ sinh để tránh sự xâm nhập của các vi khuẩn gây bệnh (Ảnh minh họa)

Rất nhiều người có thói quen rửa tay qua loa sau khi đi vệ sinh, thậm chí không rửa tay. Điều này thật sự rất nguy hiểm bởi nó tiềm ẩn nhiều mầm bệnh cho cơ thể. Do vậy, để bảo vệ sức khỏe cho bản thân hãy rửa tay thật sạch và kỹ càng với xà bông sát khuẩn để tránh vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.

Nguồn: Gia đình Việt Nam