Dòng sự kiện:

Những sát thủ "đánh hội đồng" gan của bạn

21:23 07/10/2016
Theo Giáo sư Nguyễn Chấn Hùng – Chủ tịch Hội ung thư Việt Nam thì lá gan của người đàn ông Việt Nam đang bị "đánh hội đồng" bởi 3 thủ phạm.

Gia tăng bệnh nhân ung thư gan

Ung thư gan là một trong những căn bệnh ung thư nguy hiểm của nam giới, cứ 100 nghìn nam giới thì có 40 người mắc bệnh ung thư gan, con số này cao ngang với Trung Quốc, Hàn Quốc…

Việt Nam là quốc gia nằm trong vùng dịch tễ có tỷ lệ viêm gan cao nên có tỷ lệ ung thư gan cao. Ước tính trung bình mỗi năm cả nước có trên 10.000 ca ung thư gan mới phát hiện, tỷ lệ này cao nhất thế giới.

Khảo sát cho thấy bệnh nhân ung thư gan được phát hiện ở giai đoạn đầu nếu được phẫu thuật triệt để hoặc ghép gan sẽ mang lại kết quả tốt, tỷ lệ sống lên đến 80%.

Tuy nhiên, ở các quốc gia đang phát triển như nước ta, bệnh thường được chẩn đoán ở giai đoạn cuối nên ghép gan không đạt kết quả tốt.

Khi đó ung thư đã xuất hiện tại các tạng khác, có khả năng lây lan vào gan mới ghép, tỷ lệ sống sót sau 5 năm chưa đến 10%.

Giáo sư Hùng cho biết ung thư gan tiến triển thầm lặng, không có triệu chứng ở giai đoạn sớm triệu chứng hết sức mờ nhạt như ăn không ngon, khó tiêu, mệt đuối nặng ở bờ sườn bên phải.

Khi bệnh nhân đến bác sĩ thì mới biết gan to và siêu âm có khối u, bụng trướng nước, vàng da, mệt mỏi, chán ăn đây là những triệu chứng của giai đoạn cuối rồi.

Giáo sư Hùng cho biết để chẩn đoán ung thư gan bác sĩ có thể siêu âm và thử máu xét nghiệm AFP nếu thấy lượng chất AFP lên cao, kháng nguyên HBsAg lên cao có thể nghi ngờ ung thư gan hoặc ung thư khác.

Bệnh nhân ung thư gan được phát hiện ở giai đoạn đầu nếu được phẫu thuật triệt để hoặc ghép gan sẽ mang lại kết quả tốt, tỷ lệ sống lên đến 80%.

Giống như các bệnh ung thư khác việc điều trị cho bệnh nhân sống trên 5 năm được coi là thành công, tuy nhiên tỷ lệ này vẫn còn rất thấp ở Việt Nam.

Tránh xa các sát thủ này

Theo giáo sư Hùng ung thư là bệnh đáng sợ nhưng nếu biết và phòng nó thì cũng không còn đáng sợ nữa và đặc biệt thói quen khám bệnh phát hiện sớm bệnh là cách tốt nhất để không còn lo lắng bệnh ung thư là chết.

Ung thư gan là 1 trong 3 loại bệnh ung thư rình rập đàn ông Việt. Theo Giáo sư Hùng tác nhân gây ung thư gan đã được chỉ rõ đó là vi rút gây viêm gan B và viêm gan C. Nước ta lại nằm trong vùng dịch của bệnh viêm gan này.

Theo ước tính có từ 10 – 20% người dân Việt mắc viêm gan B mãn tính, còn viêm gan C thì chưa ước tính được. Tuy nhiên, cứ 100 bệnh nhân bị ung thư gan thì cơ tới gần 80 bệnh nhân bị viêm gan B mãn tính, 20 bệnh nhân viêm gan C.

Nhiều người khi phát hiện ung thư gan thì suy sụp vì không biết mình bị viêm gan B, đây là bệnh phát triển âm thầm gây xơ gan trong nhiều năm.

Trong khi đó, thói quen nhậu nhẹt bia rượu của nam giới Việt thì "không ai bằng". Uống nhiều rượu gân gan nhiễm mỡ, viêm gan và xơ gan.

Không chỉ thế, thói quen la cà nhậu nhẹt rồi nhắm với vài thứ như lạc, hạt điều, ngô… các loại hạt ngũ cốc có nấm mốc chúng ta không nhìn rõ nhưng loại nấm này có thể gây ra độc tố afatoxin. 

Lá gan của mỗi người chịu đủ các loại từ viêm gan vi rút, rượu vào nhiều không tái tạo được cộng thêm afatoxin tạo thành cặp bài trùng đánh hội đồng lá gan và vô tình tạo ra các mảng xơ gan và ung thư gan bùng lên.

Để phòng bệnh, theo giáo sư Hùng cách tốt nhất là tiêm phòng vắc xin viêm gan B từ trẻ mới sinh ra cho đến người trưởng thành, quan hệ tình dục an toàn để không mắc viêm gan B, khi bị viêm gan vi rút phải điều trị triệt để, hạn chế tối đa rượu bia.

Những người thuộc nhóm có yếu tố nguy cơ cao như mắc bệnh viêm gan B, C, xơ gan, uống rượu nhiều hoặc trong gia đình từng có người bị ung thư gan, nên thường xuyên kiểm tra tầm soát để phát hiện bệnh sớm bệnh ung thư gan.

Theo Trí thức trẻ/Nguồn: Gia đình Việt Nam