Dòng sự kiện:

Những thời điểm tốt nhất không nên tắm cho bé

14:12 16/10/2019
Các mẹ cần học cách tắm cho trẻ sơ sinh an toàn và đúng cách, đúng thời điểm để đảm bảo sức khỏe và tai nạn có thể diễn ra trong quá trình cho con tắm.

Không nên tắm cho trẻ sau khi tiêm phòng

Sau khi tiêm chủng, vết tiêm của bé thường là vết thương hở, nếu tắm, vết thương có thể bị viêm thậm chí nhiễm trùng. 

Không tắm khi bé bị bỏng mà vết thương chưa lành

Nếu em bé vô tình bị bỏng, mẹ nên nhớ rằng khi vết thương của con chưa kịp hồi phục thì mẹ không nên tắm cho con như bình thường. Khi vết bỏng trên người bé còn là vết thương hở, tắm sớm có thể khiến vết thương lan rộng ra hoặc viêm nhiễm.Chú ý: Nếu bạn muốn tắm cho bé, nên đợi cho đến khi vùng da bị bỏng đã khô, không có mủ.

Không tắm sau khi cho bé bú

Các bà mẹ thường lo lắng rằng nếu bé đói sẽ không thể đùa nghịch khi tắm, không thích tắm vì vậy nhiều mẹ thường cho con bú trước khi bế con đi tắm.

Như bạn đã biết, chức năng tiêu hóa của các bé chưa hoàn thiện. Vì vậy nếu bạn cho bé bú, bé cũng phải mất một thời gian để tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng.

Tránh tắm khi bé đói

Khi bé đói, lượng đường trong máu của bé lúc này đang bị hạ thấp. Ngay cả người lớn tắm vào lúc này cũng không có đủ năng lượng tiêu hai cần thiết cho cơ thể, có thể dẫn đến chóng mặt, choáng váng, ngất xỉu, thậm chí là đột quỵ.

Cách tắm trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Tắm là một phần không thể thiếu trong quá trình chăm sóc và nuôi dưỡng bé. Tắm cho bé đúng cách có thể giúp cho bé cảm thấy thoải mái, dễ chịu và có một giấc ngủ ngon.

Trước khi tắm cho trẻ, cha mẹ cần chuẩn bị áo, khăn mặt, khăn ủ ấm, băng rốn, nón, vớ, tăm bông cho bé trước và sắp xếp thứ tự thật thuận tiện, dễ lấy… 

Chuẩn bị môi trường trong phòng, tránh gió lùa, nhiệt độ lạnh (tắt máy lạnh trước 30 phút, đóng của sổ).

Chuẩn bị 2 chậu nước tắm, một chậu lớn và một chậu nhỏ hơn. Lượng nước tùy theo tháng tuổi của bé. Từ 1 tháng trở lên, bé có nhu cầu bơi và quẫy nước thì có thể dùng nhiều nước, vòi sen nhẹ. Trước khi tắm, bạn có thể massage toàn thân cho bé, trò chuyện với bé rồi quấn khăn bông chờ tắm.

Kiểm tra lại nhiệt độ nước từ 37-38 độ C, có thể dùng khuỷu tay để thử độ ấm của nước. Cẩn thận hơn có thể dùng nhiệt kế để đo nhiệt độ. Các bình chứa nước nóng nên để cách xa khu vực tắm bé để tránh ngã đổ.

Người tắm cho bé bồng bé trên một tay nâng đỡ phần đầu bé. Tay còn lại giữ nhiệm vụ thực hiện các thao tác chính trong lúc tắm.

Dùng khăn mặt sạch (hoặc bông thấm nước) của chậu nước sạch đầu tiên lau từng bên mắt bé. Sau khi vệ sinh xong, phụ huynh dùng khăn mềm lau mặt, cổ cho bé rồi xoa ướt tóc bé, cho ít dầu gội của bé vào lòng bàn tay và massage đầu cho bé, tránh không để rơi vào mắt, miệng bé.

Sau khi xoa dầu gội và massage, xả lại bằng nước thì nhớ bịt tai bé lại và xả 2 lần bằng nước của thau thứ 2. Sau khi làm sạch phần đầu, cổ thì bạn lau khô và tiếp tục tắm phần còn lại bằng chậu thứ 2 lớn hơn.

Thả bé chạm nước nhẹ nhàng, từ chân đến mông rồi lưng để bé kịp cảm nhận, thích nghi. Nên trò chuyện và dạy bé nghịch nước, dạy bé tập bơi trong nước khoảng 3 phút. Trong lúc này, phụ huynh có thể dùng khăn mềm để làm sạch những vị trí còn dính sữa tắm.

Sau khi tắm xong thì dùng khăn quấn người bé và đặt bé lên giường có lót khăn mềm. Chú ý lau khô người bé, lau khô các kẽ tay, kẽ chân và vùng có nếp gấp da như nách, bẹn và cả tóc. Cần dùng khăn sạch ẩm lau sạch bộ phận sinh dục, bẹn, mông cho bé. Đối với bé gái thì lau từ trước ra sau để tránh tình trạng phân dính vào vùng kín gây nhiễm khuẩn.

Với trẻ chưa rụng rốn, sau khi tắm và lau khô, phụ huynh cần thay băng rốn cho trẻ bằng cách chuẩn bị cồn sát khuẩn dùng cho trẻ sơ sinh, bông, băng rốn và băng thun. Dùng bông gòn hoặc que gòn thấm vào cồn sát trùng và lau quanh rốn trẻ, sau đó dùng bông sạch lau khô. Cuối cùng, dùng gạc băng lên rốn và mặc băng thun vào để cố định gạc.

Để có thể tắm cho bé một cách hiệu quả và an toàn nhất, các bác sĩ khuyên phụ huynh nên chuẩn bị mọi thứ sẵn sang trước khi bắt đầu. Tuyệt đối cẩn thận với nước nóng và đừng bao giờ rời mắt khỏi con.

Với bé ở độ tuổi đã biết ngồi, có thể dùng cách tắm vòi sen. Ngoài việc tiết kiệm nước và thời gian, cách này còn giúp mẹ con gần gũi nhau hơn và cho bé một trải nghiệm khác khi tắm.

Cũng theo các bác sĩ, sau khi được tắm sửa sạch sẽ, bé sẽ cảm thấy thoải mái và ngủ ngon hơn. Đối với các bé sơ sinh, thời gian tắm gần như là lúc tỉnh táo nhất vì bé dành phần lớn thời gian trong ngày để ngủ.

Nguồn: Gia đình Việt Nam