Dòng sự kiện:

Những thực phẩm bà bầu cần `nằm lòng` trong 3 tháng cuối thai kỳ

Theo Phununews
09:06 26/05/2018
Thực phẩm cho bà bầu 3 tháng cuối thai kỳ có vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ.
Giai đoạn 3 tháng cuối thai kì bắt đầu từ tuần 28 và kéo dài đến khoảng tuần thứ 40 thai kỳ. Do đó, những gì mẹ bầu ăn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi. 
 
Trứng

Không chỉ trong khoảng thời gian đầu mang thai, những tháng cuối thai kỳ, trứng vẫn luôn là sự lựa chọn lành mạnh cho mẹ và bé. 

Trứng có chứa chất dinh dưỡng có tên choline giúp hỗ trợ hoạt động của tế bào. Điều này cực kỳ quan trọng với sự phát triển tối đa của em bé trong giai đoạn này. Choline cũng rất cần thiết cho sự phát triển trí não thai nhi. Khi mẹ được cung cấp đủ choline sẽ giúp làm giảm nguy cơ rối loạn tăng trưởng tụy và thận.

Một lưu ý là khi ăn trứng, mẹ bầu nên ăn chín hẳn, không nên ăn tái sống để phòng ngừa nguy cơ nhiễm khuẩn.

Cá hồi

Cá hồi quyết định đến sự phát triển trí tuệ đối với trẻ. Loại thực phẩm này rất giàu axit béo omega 3 kích thích sự phát triển trí não của trẻ. 

Ngoài ra, cá hồi còn chứa một lượng docosahexaenoic axit (DHA) – axit béo này góp phần vào sự hình thành và phát triển hệ thần kinh của em bé.

Dù rất tốt nhưng vẫn phải lưu ý mẹ bầu không nên ăn cá hồi sống trong các món sushi.

Đu đủ chín

Đu đủ chín có giá trị dinh dưỡng rất cao, trong đó: Nước chiếm 70%, đường 13%, chất béo 0,9 %, carotein, vitamin A, C, canxi… Ngoài ra, bà bầu ăn đu đủ chín còn giúp giảm bớt sự khó chịu do những cơn ốm nghén gây ra.

Đu đủ chín còn là nơi “tập hợp” của nhiều loại vitamin, điển hình như: Vitamin B1 có vai trò quan trọng trong quá trình chuyên hóa, nếu thiếu vitamin B1 sẽ gây rối loạn chuyển hóa chất dinh dưỡng, tổn thương thần kinh trung ương và hệ tim mạch khi mang thai; Vitamin B2 giúp phát triển chiều cao, thị giác, cơ và hệ thần kinh của thai nhi.

Do đó, đây cũng là loại thực phẩm các mẹ bầu không thể bỏ qua cho 3 tháng cuối của thai kỳ. 

Táo

Táo chứa hàm lượng các khoáng chất hữu ích như kali, magie, sắt, phốt pho, mangan, lưu huỳnh và pectin.

Ngoài ra, táo chứa chất xơ không hòa tan, chống táo bón và cả chất xơ hòa tan, có thể giúp giảm cholesterol. Một vài lát táo cắt mỏng khi vừa ngủ dậy cũng giúp mẹ bầu giảm cơn buồn nôn do ốm nghén vào mỗi buổi sáng.

Tuy nhiên, các mẹ cần cẩn thận chọn mua những loại táo không chứa chất bảo quản hoặc bị phun nhiều thuốc trừ sâu. Nếu có điều kiện, mẹ bầu nên ăn từ 1 – 2 quả táo mỗi ngày là tốt nhất.

Cà chua

Có thể mẹ bầu sẽ bất ngờ với tác dụng cải thiện lưu thông máu của cà chua. Nhưng điều này là hoàn toàn dễ hiểu vì cà chua có tác dụng lọc máu nên nó cũng có tác dụng cải thiện lưu thông máu trong thời kì mang thai.

Trong cà chua có một chất được gọi tên là axit nicotinic giúp giảm cholesterol trong máu, vì vậy nó có tác dụng ngăn ngừa rối loạn nhịp tim ở phụ nữ mang thai. Bên cạnh đó, cà chua cũng là một loại thực phẩm rất giàu vitamin A, tốt cho thị giác của thai nhi phát triển.

Ngoài ra, cà chua rất giàu lycopene, một chất chống ô-xy hóa có khả năng ngăn ngừa sự lão hóa cho da, giúp mẹ bầu có làn da tươi sáng, khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, các mẹ bầu cũng nên lưu ý không nên ăn quá nhiều cà chua vì nó có thể làm tăng nhịp tim ở người mẹ.

Nước cam

Nước cam là nguồn thực phẩm dồi dào vitamin C, giúp cơ thể hấp thụ sắt tối đa. Chính vì vậy, sau khi bổ sung sắt, chị em hãy uống thêm một ly nước cam nhé.

Ngoài ra, chị em cũng cần bổ sung thêm vitamin C để quá trình hấp thụ sắt được tốt hơn. Bạn cũng cần tránh xa những loại thực phẩn có thể làm giảm sự hấp thu của sắt vào cơ thể như trà, cà phê. Canxi trong sữa cũng có thể làm giảm sự hấp thụ sắt.

Củ dền đỏ

Củ dền được coi là một nguồn thực phẩm giàu folate, lipid, carbon hydrate, protein, kali và các vitamin. Ngoài ra, củ dền được xếp vào trong nhóm rau củ có hàm lượng nitrate cao tương đối hơn so với các loại rau củ khác. Chất oxy hóa trong củ dền được xem là trợ thủ đắc lực bảo vệ cơ thể, chống lại sự uể oải, mệt mỏi khi ốm nghén và phòng tránh cảm cúm.

Không chỉ có vậy, củ dền còn rất giàu sodium, magnesium, potassium và vitamin C. Dịch ép từ củ dền có tính giữ ẩm cao rất có lợi trong việc bảo dưỡng da. Mẹ bầu chỉ cần rửa sạch mặt sau đó bôi dung dịch củ dền lên da mặt.

Ngoài ra, củ dền còn giúp mẹ bầu thư giãn, ổn định tinh thần và tăng sức bền cho cơ thể, chuẩn bị cho quá trình lâm bồn “hao tốn sức lực”.

Nguồn: Gia đình Việt Nam