Dòng sự kiện:

Những thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ em

Theo Phunusuckhoe
07:36 08/08/2018
Tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ em thông qua nguồn thực phẩm là phương pháp toàn diện và khoa học trong quá trình chăm sóc con. Những gợi ý dưới đây từ chuyên gia sẽ giúp cha mẹ có kiến thức về nguồn thực phẩm này.

Hệ miễn dịch là hệ thống cấu trúc các tế bào kết thành mạng lưới, phối hợp với các cơ quan có chức năng bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn gây bệnh. Ở trẻ em, hệ miễn dịch đang trong quá trình hòa thiện nên rất dễ bị những tác nhân gây bệnh bên ngoài tấn công. Tăng cường hệ miễn dịch bằng nguồn thực phẩm là cách thức chủ yếu giúp cơ thể trẻ khỏe mạnh, phòng bệnh hiệu quả.

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Anh, Khoa dinh dưỡng Bệnh viện Hoàng gia Wocester (Vương quốc Anh), cho biết thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng và hoàn thiện hệ miễn dịch ở trẻ em. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, thực phẩm giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch thường được chi thành 3 nhóm chính: Nhóm hợp chất chống oxy hóa, nhóm cung cấp vi sinh vật có lợi cho đường ruột và nhóm thực phẩm giàu vitamin D.

Nhóm thực phẩm chống oxy hóa

Ảnh: Internet

Thực phẩm chứa các chất chống oxy hóa góp phần làm giảm các gốc tự do có hại, tăng cường hoạt động của hệ miễn dich đồng thời ngăn ngừa các thương tổn trên ADN gây nguy cơ ung thư.
Do đó, bác sĩ Nguyễn Hoàng Anh lưu ý cha mẹ cách chọn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa theo màu nhằm tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ như sau:

Rau củ màu trắng – xanh (tỏi, hành tây, đoạn gốc hành lá…): Cung cấp cho cơ thể bé hoạt chất Allyl sulphides.

Rau lá xanh (bí xanh, rau xanh các loại, bông cải, bắp cải, chùm ngây, rau ngót...): Cung cấp các chất Sulforaphanes, indoles. Cha mẹ có thể cho bé ăn 3 ngày/tuần, tránh dùng vào bữa tối.

Rau củ màu vàng – xanh (măng tây, rau chân vịt, xà lách, cần tây…): Cung cấp nguồn lutein, zeaxanthin cho trẻ. Cho trẻ ăn 2 ngày/tuần.

Rau củ màu vàng cam (bí đỏ, cà rốt, đu đủ, cam…): Cung cấp các chất Cryptoxanthin, flavonoids cho bé. Cha mẹ cho bé ăn thường xuyên 3 ngày/tuần.

Rau củ màu tím, đỏ (cherry, thanh long tím, nho tím, việt quất): Chứa nhiều chất chống xy hóa Anthocyanins polyphenols. Cha mẹ cho bé ăn 4 ngày/tuần.

Rau củ màu đỏ (cà chua, bưởi tím, ổi đỏ, dưa hấu…): Chứa nhiều lyconpen. Cho trẻ ăn 2 ngày/tuần và bỏ hạt trước khi ăn.

Nhóm thực phẩm cung cấp lợi khuẩn đường ruột

Ảnh: Internet

Khoa học hiện đại đã chứng minh vi sinh vật đường ruột đóng vai trọ quan trọng trong việc hỗ trợ và phát triển hệ miễn dịch ở trẻ em. Việc cân bằng lợi khuẩn đường ruột sẽ giúp ức chế và cạnh tranh sự phát triển của vi sinh vật gây bệnh.

Theo đó, bác sĩ Nguyễn Hoàng Anh khuyên cha mẹ nên cho trẻ ăn các sản phẩm bổ sung men vi sinh có lợi như sữa chua, sữa nước và nước lên men. Cha mẹ có thể cho trẻ ăn 4 – 5 ngày/tuần và nên chọn loại không đường hoặc ít đường.

Nhóm thực phẩm cung cấp vitamin D

Ảnh: Internet

Vitamin D không chỉ có vai trò quan trọng với hệ xương mà còn là yếu tố hàng đầu giúp cơ thể trẻ phòng ngừa các bệnh mạn tính, ung thư. Vì vậy, để tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ, cha mẹ cần cho con ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin D và uống thuốc bổ sung vitamin D theo hướng dẫn của bác sĩ.

"Ngoài việc cho trẻ ăn các thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch, cha mẹ cần lưu ý tạo thói quen cho trẻ vận động ngoài trời, thường xuyên tập luyện thể thao, giảm thời gian tiếp xúc với các thiết bi điện tử để cơ thể khỏe mạnh toàn diện", bác sĩ Nguyễn Hoàng Anh thông tin.

Nguồn: Gia đình Việt Nam