Dòng sự kiện:

Nữ thủ khoa hãnh diện khi cha mẹ bán hàng rong ở Sài Gòn

Theo VNE
06:53 07/07/2017
Thương cha mẹ mưu sinh vất vả ở Sài Gòn, nữ sinh ở Quảng Ngãi không ngừng nỗ lực để đạt thủ khoa khối B của tỉnh với 29,8 điểm.

Nữ thủ khoa chung vui cùng gia đình trong ngày biết kết quả thi THPT Quốc gia. Ảnh:Thạch Thảo.

Chiều 6/7, trời Quảng Ngãi đổ mưa sau bao ngày nắng gắt. Trong căn nhà nhỏ ở làng quê thôn Nam Phước, xã Nghĩa Thuận, huyện Tư Nghĩa, Nguyễn Thị Thanh Danh cũng vừa mang đến một "cơn mưa" mát lành cho ba mẹ. Danh là thủ khoa khối B ở Quảng Ngãi với tổng điểm 29,8 (Toán 9,8; Sinh 10; Hóa 10)

Niềm vui vỡ òa khi con gái út đỗ thủ khoa, ông Nguyễn Phúc Ảnh (51 tuổi), cha danh trải lòng: "Lâu lắm rồi cả nhà mới sum họp, cũng lâu lắm rồi mới có một niềm vui lớn thế này".

Danh là con út trong gia đình có 3 anh em, anh cả và chị gái đều học đại học. "Từ khi con trai đầu vào Sài Gòn học, tôi phải vào Sài Gòn làm 'thợ đụng' (đụng gì làm đó) để nuôi con", người cha kể. Anh đi học xa, chị của Danh chọn học trường gần nhà để tiết kiệm chi phí và ở nhà bảo ban em.

Từ nhỏ, Danh đã bộc lộ tư chất thông minh. Đặc biệt, em có năng khiếu với môn Toán. Sau khi đạt giải cuộc thi Olympic Toán trên Internet toàn quốc, Danh thi đỗ vào lớp chuyên Toán trường THPT chuyên Lê Khiết.

"Đến khi Danh vào THPT thì tôi cũng phải vào Sài Gòn buôn gánh bán bưng để cùng chồng nuôi con. Nhà ở quê, hai chị em thuê chung một phòng trọ ở phố cùng nhau học tập và sinh hoạt", bà Nguyễn Thị Bích Thu, mẹ Danh tiếp lời.

Cô học trò bắt đầu cuộc sống xa ba mẹ, xa mảnh vườn ở quê nhà khi vào lớp 10 với nhiều bỡ ngỡ. Nhưng bù đắp cho những khoản tiền không nhiều nhặn đều đặn gửi về cho con, tình thương và sự quan tâm ba mẹ dành cho Danh luôn đủ đầy. 

"Tối nào ba mẹ cũng gọi điện cho em rất lâu. Đến mức bạn bè chọc sao mẹ gọi hoài. Em không hề tự ti với công việc của ba mẹ, thậm chí càng hãnh diện vì vất vả của cha mẹ giúp em và anh chị cố gắng học tập", Danh chia sẻ.

Do gia đình khó khăn, Danh chỉ học thêm môn Toán để giúp ba mẹ đỡ gánh nặng. Những môn học khác, ngoài giờ giảng của thầy cô ở trường, em tự học một mình qua sách vở.

Chia sẻ về "bí quyết" học tập, Danh cho rằng việc học tập cần chú trọng sự thoải mái, không thúc ép bản thân khi thấy "không vô nữa". "Mình thích học cái gì thì học ngay vào lúc ấy", Danh nói.

Thương cha mẹ phương xa vất vả, Danh không ngừng nỗ lực và đạt học sinh giỏi 3 năm liền, nối tiếp thành tích 9 năm học trước đó. Năm lớp 11 và 12, em đạt huy chương bạc và vàng Cuộc thi Olympic Toán trên Internet toàn quốc, được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi khen tặng.

Trước kỳ thi THPT quốc gia 3 ngày, vợ chồng ông về quê bù đắp, tiếp thêm tinh thần cho con gái. Rồi cuộc sống mưu sinh lại kéo vợ chồng ông trở lại Sài Gòn."Trong suốt 3 năm học, vợ chồng tôi không được dự một bữa họp phụ huynh nào. Chỉ có chị cháu đi họp phụ huynh cho em", ông Ảnh nhìn con gái âu yếm.

"Hôm qua là ngày giỗ ba, vợ chồng tôi lại dắt nhau về quê. Thật trùng hợp là con gái đỗ thủ khoa. Chúng tôi vui không lời nào tả xiết", người cha vui mừng nói.

Gia đình có 5 người thì có đến 4 người ở trọ. Ngồi bên ba mẹ và bà nội trong ngày sum họp, cô thủ khoa thổ lộ: "Ba mẹ đi làm vất vả ít quan tâm đến sức khỏe. Em muốn học ngành y dược để sau này có thể tự tay chăm sóc cha mẹ khi về già".

Ngoài học giỏi, Danh còn là cô gái đa tài, hát hay và biết chơi nhiều nhạc cụ như guitar, sáo, organ. Giữa căn phòng ấm cúng, Danh đệm guitar hát bài: "Cây đàn sinh viên". Ca từ bài hát như phát họa bức tranh tương lai, nơi Danh sẽ biến ước mơ của mình thành hiện thực.

Nguồn: Gia đình Việt Nam