Dòng sự kiện:

Ông bố đi phượt cùng con gái 2 tuổi và những trải nghiệm đáng ngưỡng mộ

03:00 15/03/2016
Dưới đây là câu chuyện của một nhiếp ảnh gia Stefen Chow, một kỳ nghỉ thú vị và ý nghĩa cùng cô con gái 2 tuổi của mình đến Đài Loan mà không có bà xã đi cùng.

Tin liên quan

• Bà mẹ đưa con 4 tuổi đi xe máy xuyên Việt gây tranh cãi
  • Cậu bé 9 tháng tuổi 'phượt' cùng bố mẹ trên chiếc xe cứu hỏa cũ
  • Mẹ Việt tranh cãi cách dạy con: Bao bọc hay để con trải nghiệm?
Con gái tôi gần 2 tuổi, và tôi nhận thấy nhận thức của bé về thế giới đã có phần sắc sảo hơn. Tôi luôn luôn có mong muốn truyền đạt kinh nghiệm và kiến ​​thức của mình cho con, và theo tôi, cách tốt nhất là không nói cho con biết mà để bé tự khám phá thế giới.

Đây là hình ảnh chúng tôi trên chuyến bay. Bé luôn thích những chỗ gần cửa sổ.

Chúng tôi đã không đi cùng mẹ của bé bởi cô ấy bận việc, vì vậy đây là một lý do tuyệt vời cho một cuộc phiêu lưu ngắn ngày giữa cha và con gái.

Chúng tôi đã đi xe đạp dọc theo bờ biển phía đông của Đài Loan, tiếp xúc với các con vật bé nhỏ trong một trang trại, lên thuyền của ngư dân, đuổi theo những chiếc xe lửa, leo lên những ngọn đồi và tránh bão cùng nhau và chỉ có tiếng cười khúc khích thay vì tiếng mè nheo.

Bữa tối Giáng sinh đặc biệt ở Đài Loan.

Đây là những gì tôi học được từ chuyến đi này:

1. Trẻ con có những cách giao tiếp phức tạp

Trẻ con thông minh hơn, mạnh mẽ hơn, hiểu biết nhiều hơn so với suy nghĩ ban đầu của tôi.

Tôi thấy rằng việc sử dụng ngôn ngữ và logic của người lớn sẽ khó giao tiếp với bé.

Chúng tôi đã cùng nhau ở trong một vùng đất xa lạ. Càng sớm nhận ra chúng tôi là một đội và cần thiết phụ thuộc vào nhau để hỗ trợ nhau, tình hình sẽ càng được cải thiện tốt hơn.

2. Hầu hết những nỗi sợ hãi là vô căn cứ

Lần đầu tiên khi tôi đề cập chuyến đi này với bạn bè và gia đình, những câu hỏi đầu tiên thường là, "Bé sẽ ngủ trưa như thế nào?”  hay “Trẻ con sẽ cần mẹ đấy!", "Đây không phải là thói quen hàng ngày của bé. Bé có thể thực hiện nó khi lớn hơn chút!".

Tôi cho rằng đây là những lý do hợp lí, nhưng tôi cũng thấy chúng tôi sống trong một thế giới ngày càng được bảo vệ tốt hơn, nơi tất cả mọi thứ từ dĩa đến góc bàn đều được thiết kế an toàn cho trẻ em.

Tôi hiểu rằng cha mẹ bao và ngay cả bản thân tôi đều muốn mọi thứ an toàn, nhưng chúng ta cần phải cho con những trải nghiệm cuộc sống thú vị. Một chút rủi ro, nhưng chắc chắn có sự giám sát của người lớn.

Bé Chow đã tìm ra lý do tại sao những người hát rong lại có các buổi biểu diễn trên phố, và bé muốn tặng họ ít tiền.

3. Sẽ tốt hơn khi lấy cha mẹ làm trung tâm chứ không phải các con

Ở châu Á, thường có xu hướng cung cấp tất cả mọi thứ bạn có cho con. Đây là điều dễ hiểu và đó cũng là suy nghĩ bắt nguồn từ Nho giáo.

Tuy nhiên, ở Bắc Kinh, nơi tôi sống, tôi nhìn thấy rất nhiều bậc cha mẹ hy sinh cho con cái, nhưng tôi nhìn thấy các bé trở nên hư hỏng và được nuông chiều ở độ tuổi tương đối nhỏ. Tôi không thể chịu đựng được khi nhìn thấy đứa bé 3 hoặc 5 tuổi tát cha mẹ và ông bà trước mặt nhiều người, và tôi chắc chắn không muốn con mình hành xử theo cách đó.

Bằng cách đưa bé đến nhiều môi trường khác nhau và có những trải nghiệm khác nhau ở Đài Loan, bé sẽ nhanh chóng học được cách ứng xử với thế giới xung quanh.

4. Đó là một trải nghiệm đáng kinh ngạc cho người cha

Con gái tôi thường bám mẹ nhiều hơn, và cha luôn luôn là lựa chọn thứ hai, hoặc thứ ba.

Trong một chuyến đi xa như thế này, cuối cùng tôi đã có cơ hội trở thành người cha đúng nghĩa. Tôi phải thay tã, cho con uống sữa, ru con ngủ, nhưng tất cả điều này khá dễ dàng. Điều tuyệt vời là tôi đã trở thành một người cha thực sự và biết chăm sóc con.

Chow cố gắng leo xuống cầu thang trong khi đang cầm một cây kẹo trong tay.

5. Trân trọng những người mẹ và người bạn đời của mình nhiều hơn

Tôi vẫn không biết các bà mẹ đã làm điều đó như thế nào, nhưng bây giờ tôi dành sự trân trọng sâu sắc hơn cho họ. Những người vợ và người mẹ, nếu bạn muốn bạn đời của mình hiểu được, hãy thuyết phục chồng mình đi du lịch cùng với những đứa trẻ mà không có bạn.

Có những lúc bé nghịch ngợm. Điều này hoàn toàn bình thường, và hầu hết là chấp nhận được.

6. Xây dựng một tình bạn lâu dài

Chúng tôi đã có một mối quan hệ tốt đẹp trước đây rồi, nhưng chuyến đi thực sự làm chúng tôi trân trọng nhau nhiều hơn. Kể từ chuyến đi, tôi cảm thấy rằng chúng tôi có thể để lại những ký ức và trải nghiệm cùng nhau, và nó chắc chắn đã đưa chúng tôi đến gần nhau hơn. Thật tốt là mẹ bé cũng đồng ý như vậy.