Dòng sự kiện:

Phát hiện bất ngờ về mối quan hệ giữa nhiệt độ và nguy cơ đột quỵ

16:48 12/11/2019
Một nghiên cứu của Israel đã phát hiện ra rằng, khi nhiệt độ tăng 1 độ C thì nguy cơ đột quỵ sẽ tăng 10% trong 6 ngày.

Đột quỵ xảy ra khi có sự gián đoạn đột ngột trong việc cung cấp máu đến mô não, gây tổn thương thần kinh vĩnh viễn, biến chứng và tử vong.

Theo Tổ chức Đột quỵ Thế giới, 15 triệu người trên toàn thế giới bị đột quỵ mỗi năm và 5,8 triệu người chết vì bệnh này.

Nghiên cứu của Israel được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Haifa, căn cứ trên số liệu báo cáo về tình trạng đột quỵ trong Bộ Y tế Israel. Mục đích của nghiên cứu nhằm kiểm tra mối quan hệ giữa nhiệt độ môi trường cao với nguy cơ đột quỵ trong mùa hè.

Nghiên cứu cho thấy rằng cứ nhiệt độ tăng 1 độ C thì nguy cơ đột quỵ tăng 10% trong vòng 6 ngày.

nong len toan cau Giadinhvietnam
 

Sự nóng lên toàn cầu làm tăng nguy cơ đột quỵ ở những người từ 50 tuổi (Ảnh minh họa) 

Các nhà nghiên cứu xác định được một mối liên hệ chặt chẽ giữa nhiệt độ và cơn đột quỵ ở dạng tắc mạch máu cao hơn loại đột quỵ vỡ mạch máu gây xuất huyết não. Họ cũng nhận thấy sự chênh lệch giữa nhiệt độ cao nhất và thấp nhất trong khoảng thời gian 24 giờ càng lớn thì khả năng đột quỵ càng ít.

Theo hồ sơ bệnh án của các bệnh nhân đột quỵ, các nhà nghiên cứu xác định độ tuổi phổ biến có nguy cơ đột quỵ cao là trên 50 tuổi, xảy ra ở cả nam và nữ.

Các nhà nghiên cứu Israel khuyến cáo những người có nguy cơ đột quỵ cần thận trọng khi sinh hoạt trong môi trường điều hòa vào những ngày nóng.

Đột quỵ (tai biến mạch máu não) là tình trạng não bộ bị tổn thương nghiêm trọng do quá trình cung cấp máu bị gián đoạn hoặc giảm đáng kể khiến não bị thiếu ôxy. Người bị đột quỵ cần được cấp cứu ngày lập tức, thời gian kéo dài càng lâu, số lượng tế bào não chết càng nhiều, sẽ ảnh hưởng lớn đến khả năng vận động, tư duy của cơ thể, thậm chí dẫn đến tử vong. Hầu hết người sống sót sau đột quỵ đều có sức khỏe suy yếu hoặc mắc các di chứng như tê liệt hoặc cử động yếu một phần cơ thể, mất ngôn ngữ, suy giảm thị giác, rối loạn cảm xúc...

Nguồn: Gia đình Việt Nam