Dòng sự kiện:

Phẫu thuật chuyển giới có thực sự làm giảm 20 năm tuổi thọ?

21:46 30/11/2015
Thông tin phẫu thuật chuyển đổi giới tính có thể khiến con người bị giảm tuổi thọ, có thể là 20 năm, khiến nhiều người đồng tính băn khoăn trước quyết định sống thật với con người của mình. Liệu, thông tin này có chính xác?

 

 

 

[mecloud]vQsxNxSgm9[/mecloud]

Phẫu thuật thẩm mỹ dần trở thành một hiện tượng khá bình thường trong xã hội hiện nay. Không chỉ riêng giới trẻ mà nhiều người ở độ tuổi trung niên cũng thích phẫu thuật thẩm mỹ để vẻ ngoài trở nên hoàn hảo hơn trong mắt người khác.

Tại một số nước như Hàn Quốc, Thái Lan thì phẫu thuật thẩm mỹ đã trở thành điều gì đó rất phổ biến và được tất cả mọi người dân công nhận. Tại Hàn Quốc, khi con cái bước chân vào cánh cửa đại học, nhiều cha mẹ sẵn sàng đầu tư một khoản tiền để “biến” con cái của mình trở nên lung linh hơn, khắc phục những nét xấu trên cơ thể, tự tin hơn trước môi trường mới.

Còn ở một nước đang phát triển như Việt Nam thì phẫu thuật thẩm mỹ còn khá mới lạ nhưng lại được mọi người tiếp thu rất nhanh, nhất là bộ phận giới trẻ.

Ảnh minh họa.

Bên cạnh sự tích cực bên ngoài mà phẫu thuật thẩm mỹ đem lại thì những tác động tiêu cực của phẫu thuật thẩm mỹ đến cơ thể con người là điều không thể tránh khỏi và giảm tuổi thọ của con người nằm trong số đó.

Các chuyên gia phân tích, khi cơ thể con người bị tác động quá nhiều bởi hoá chất cũng như tác động “dao kéo” tất yếu dẫn đến sự thay đổi tiêu cực về thần kinh, tiêu hoá... Dẫn đến tuổi thọ giảm đi. Tuy biết điều này nhưng trong nhiều cuộc khảo sát, khi được hỏi rằng đồng ý hy sinh một vài năm tuổi thọ để đổi lấy vẻ ngoài xinh đẹp hơn, có tới 80% các cô gái trả lời là "có"..

Vấn đề này được khuyến cáo nặng nề hơn đối với những người có ý định phẫu thuật chuyển đổi giới tính, theo dự đoán họ chỉ có thể sống được khoảng 50 năm sau phẫu thuật.

Theo TS Nguyễn Huy Quang – Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết, việc phẫu thuật chuyển đổi giới tính có thể làm giảm 20 năm tuổi thọ.

Tuy nhiên, tại một buổi hội thảo diễn ra vào chiều ngày 27/11 vừa qua tại TP.HCM, anh Nguyễn Thiện Trí Phong (trợ lý dự án ICS - Tổ chức của những người người đồng tính, song tính và chuyển giới tại Việt Nam) chia sẻ, thông tin phẫu thuật chuyển đổi giới tính khiến con người bị giảm tuổi thọ 20 năm chưa có căn cứ thực tế.

Ảnh minh họa.

Anh Phong phân tích: “Phẫu thuật sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người chuyển giới, đó là chuyện không thể phủ nhận. Số liệu thống kê tuổi thọ trung bình của những người chuyển giới đã được các chuyên gia tổng hợp, tuổi thọ của những người chuyển giới không quá cao.

Tuy nhiên, tuổi thọ của người chuyển giới là do nhiều yếu tố quyết định. Theo số liệu thống kê tổng hợp từ Mỹ, 80% người chuyển giới tuổi thọ thấp là do tự tử, bị xã hội, gia đình kỳ thị, không chấp nhận, bị ám sát chứ không phải chết trên bàn mổ”.

Anh Huỳnh Minh Thảo (phụ trách truyền thông ICS) bổ sung thêm, một trong những nguyên nhân khiến tuổi thọ của người chuyển giới đặc biệt là người chuyển giới ở Việt Nam không cao là do điều kiện y tế, thái độ của các bác sĩ, y tá với người chuyển giới.

“Trước đây pháp luật Việt Nam chưa cho phép chuyển giới nên đa phần trường hợp phẫu thuật liên quan tới bộ phận sinh dục đều thực hiện ở nước ngoài như Thái Lan, Hàn Quốc. Chỉ một số ca đơn giản như cấy hoặc cắt bỏ ngực mới thực hiện trong nước. Hậu phẫu, nếu theo đúng quy trình, những người chuyển giới phải tiếp tục sang nước ngoài để tiếp tục liệu trình nhưng do khoảng cách địa lý và gánh nặng tiền bạc nên hầu hết các bạn sẽ tự làm. Có những trường hợp các bạn bị xuất huyết, khi đến các cơ sở y tế thì không được chấp nhận”, anh Minh Thảo cho biết.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Clip hot: [mecloud]iMdHzQgbfG[/mecloud]