Dòng sự kiện:

Sai lầm khi cha mẹ có thói quen trút bực dọc lên con cái

13:13 13/06/2017
Đa số các phụ huynh, đặc biệt là các bà mẹ, thường trút bực dọc lên con cái, đơn giản vì chúng nhỏ hơn và chúng thường không dám cãi.

Người lớn chúng ta mỗi khi cáu giận, thường trút bực dọc lên ai đó. Chúng ta không thể trút bực lên bố mẹ vì đó là bố mẹ chúng ta, chúng ta không thể trút bực lên anh chị của mình, vì chúng ta là em. Chúng ta không thể trút bực dọc lên vợ hoặc chồng mình, vì như vậy sẽ xảy ra cãi vã bất hòa. Và đa số các phụ huynh, đặc biệt là các bà mẹ, thường trút bực dọc lên con cái, đơn giản vì chúng nhỏ hơn và chúng thường không dám cãi.

Nhiều người sau khi làm việc đó thì quên luôn, không biết rằng đằng sau những lời mình vừa thốt ra, hành động mình vừa làm lúc trước đã gây tổn thương con cái.

Và rốt cuộc, trẻ con cũng là con người, chúng là người lớn thu nhỏ, chúng cũng biết tức giận, bực dọc, và cũng cần tìm nơi để giải tỏa. Ai phù hợp để chúng làm cái việc mà bố/mẹ vẫn thường làm: Bắt nạt người nhỏ hơn. Đó chính là đứa em bé hơn của chúng.

Khi bị bố mẹ quát mắng, đứa trẻ lớn hơn sẽ cảm thấy khó chịu, người duy nhất chúng nghĩ có thể bắt nạt được chính là đứa em nhỏ của mình. Nhiều phụ huynh thường không hiểu tại sao đứa lớn lại “ghét” đứa bé đến thế. Mọi hành động hay lời nói vô tư của đứa em đều khiến đứa lớn hậm hực, khó chịu, thậm chí to tiếng với em. Có trẻ còn âm thầm cấu em hoặc đánh em khi bố mẹ không nhìn thấy. Có phụ huynh còn cảm thấy thất vọng vì đứa con lớn “không có tình yêu thương với đứa em ruột thịt của mình”.

Tuy nhiên, từ khi sinh ra, đứa trẻ rất thuần khiết. Mọi suy nghĩ hay hành động của chúng phản chiếu cách cư xử của người lớn. Phản ứng trút giận lên người “thấp cổ bé họng” hơn là chúng học được từ cha mẹ. Người lớn hơn có quyền bắt nạt những người bé hơn, đó là tất cả những gì trẻ nhận thấy khi sống trong một gia đình thiếu sự công bằng từ cha mẹ.

Chính vì vậy, khi con bạn tỏ thái độ ghét hoặc bắt nạt em của chúng, không phải vì con bạn không có tình cảm với đứa em nhỏ, mà bởi vì chúng đang tìm cách trút giận lên em mình. Cha mẹ cần cư xử công bằng và thể hiện thái độ của bản thân một cách phân minh, đừng khiến trẻ hiểu rằng, khi ta khó chịu, ta có quyền trút giận lên người khác Khi lớn lên, trẻ sẽ không thể giải quyết được vấn đề của bản thân ngoài việc tìm cách đổ lỗi cho ai đó.

Theo Gia đình Việt Nam