Dòng sự kiện:

Sản phụ 29 tuổi suýt mất con vì tình trạng tắc mạch rốn trong tử cung rất hiếm gặp

Theo Trí thức trẻ
14:02 09/02/2018
Khi đứa trẻ trong bụng đã hơn 38 tuần chuẩn bị chào đời, các bác sĩ quan sát biểu đồ tim thai trên máy thì tá hỏa phát hiện gần như toàn bộ dây rốn trong bụng bị tắc, gây suy thai nặng.

Đó là trường hợp của chị N.T.Q.N (29 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ). Theo bệnh cảnh, chị N. đã mang thai 38 tuần 6 ngày nhưng chưa có dấu hiệu chuyển dạ. Trong quá trình đánh giá sức khỏe thai qua siêu âm và theo dõi biểu đồ tim thai bằng máy monitor, các bác sĩ phát hiện tình trạng rất bất thường.

Chẩn đoán sản phụ bị suy thai, ekip điều trị tiến hành mổ lấy thai cấp cứu. Sau khi bắt ra khỏi bụng mẹ bé trai nặng 3.700 gram, các bác sĩ quan sát thấy gần như toàn bộ dây rốn bị tắc, tím từ cuốn rốn đến bánh nhau. Đội ngũ khoa Sơ sinh đã tiến hành cho đứa trẻ thực hiện da kề da với mẹ trong mổ. Nhờ vậy, tính mạng hai mẹ con được đảm bảo.

Đứa trẻ bị tắc mạch rốn trong tử cung rất hiếm gặp.

BS Huỳnh Thanh Liêm, Trưởng khoa Sanh, Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ cho biết, tắc mạch rốn trong tử cung là một trường hợp rất hiếm gặp tỷ lệ 2.5 – 4.5/10.000 thai kỳ.

"Tắc mạch rốn rất nguy hiểm. Trường hợp của sản phụ N. xảy ra đột ngột, nếu không kịp thời phát hiện thai nhi có thể sẽ tử vong trong vòng vài giờ. Tắc mạch rốn trong tử cung rất khó phát hiện, đa số các trường hợp đã báo cáo thai nhi đều tử vong trong tử cung. Khi chưa vào chuyển dạ, thông qua siêu âm động mạch rốn và động mạch não giữa thai nhi cũng như đo biểu đồ tim thai có thể giúp phát hiện suy thai và kịp thời cấp cứu" – BS Liêm chia sẻ.

 Các bác sĩ thực hiện da kề da cho hai mẹ con trong quá trình phẫu thuật.

Bác sĩ khuyến cáo các sản phụ nên theo dõi cử động thai mỗi ngày, đặc biệt trong những tuần cuối thai kỳ, đến khám để đánh giá sức khỏe thai nếu phát hiện cử động thai ít hoặc yếu.

Nguồn: Gia đình Việt Nam