Dòng sự kiện:

Sốc mạnh nguồn nhiễm HIV từ sữa mẹ "online"

02:53 20/06/2015
Những người mua sữa mẹ online để sử dụng có thể sẽ bị lây nhiễm những bệnh nguy hiểm như ung thư, HIV hay giang mai.
Rất nhiều người, đặc biệt là các vận động viên thể hình, bệnh nhân ung thư,.. thường lựa chọn mua sữa mẹ online để sử dụng cho mục đích cá nhân. Những bà mẹ thừa sữa thường mang sữa của mình rao bán trên mạng.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới từ các chuyên gia tại Đại học Queen Mary cho thấy: Sữa mẹ chưa tiệt trùng có thể mang nhiều mầm bệnh nguy hiểm. Ngoài ra, bản báo cáo khẳng định:Sữa mẹ online không làm tăng hệ miễn dịch và rất nguy hiểm cho bệnh nhân ung thư.
Hiện chưa rõ bao nhiêu sản phẩm sữa mẹ online – còn được gọi là “vàng lỏng” – đang được bán trên mạng vì các đối tượng thường giao dịch trực tiếp, không qua một bên trung gian nào cả.
 


Tiến sĩ Sarah Steele, đến từ Trường Dược và Nha khoa London, cho biết: Thị trường sữa mẹ online đang phát triển mạnh trên toàn cầu. 93% số sữa mẹ mua ban trực tuyến có chứa vi khuẩn vượt qua mức quy định. Người bán thường dùng các đồ vật không được tiệt trùng để đựng sữa bán cho khách.
Chính vì thế, sữa mẹ online chứa rất nhiều vi khuẩn, trong đó có cả vi khuẩn có hại như viêm gan B, viêm gan C, HIV, giang mai,…

Nhiều bà mẹ, vì không có sữa, cũng đành mua sữa online mà không hề biết đến những nguy hiểm chết người đằng sau bình sữa. Những vận động viên thể hình cũng thường mua sữa mẹ để tăng cơ bắp.
 

Tuy nhiên, sữa mẹ online có thể chữa vi khuẩn HIV, ung thư, viêm gan,… nếu không tiệt trùng.

Tiến sĩ Steele nói rằng: Sữa mẹ online không hề được áp dụng các tiểu chuẩn an toàn nghiêm ngặt như các thực phẩm thông thường. Tiến sĩ Steele đặc biệt lo lắng về việc các bệnh nhân ung thư sử dụng sữa mẹ online. 

“Đối với bệnh nhân ung thư và những người bị suy giảm miễn dịch khác, hệ thống miễn dịch của họ không hoạt động như người bình thường.”

“Sữa mẹ online được quảng cáo là tốt cho hệ miễn dịch. Tuy nhiên, nó lại có rủi ro nghiêm trọng. Người bệnh khi dùng sữa mẹ có thể bị nghiễm vi khuẩn gây bệnh mới  khiến tình trạng bệnh càng thêm phức tạp, nguy hiểm.”

Trước những cáo buộc đó, một trang web chuyên bán sữa mẹ đã lên tiếng khẳng định các thiết bị đựng sữa mẹ đều được tiệt trùng kỹ trước khi bán. Các nhân viên của trang web bán hàng này cũng tự nhận mình làm việc trung thực, an toàn.
 
Đại diện của trang web còn cho rằng: Các chuyên gia đã không làm theo hướng dẫn an toàn giống của trang web nên kết quả nghiên cứu phản ánh không đúng sự thật.
Theo Vân Anh/ Tri thức trẻ