Dòng sự kiện:

Sự thật khó tin về đường sọc nâu trên bụng bà bầu

Theo giadinhmoi.vn
07:12 17/03/2019
Có rất nhiều phụ nữ mang thai bỗng một ngày vô tình nhận ra trên bụng bà bầu bỗng xuất hiện một đường sọc đậm chạy dài và vô cùng lo lắng.

Liệu có gì bất thường nếu bụng có đường sọc nâu? Đường sọc nâu này là báo hiệu cho vấn đề gì? Mẹ phải làm thế nào khi thấy bụng xuất hiện đường sọc? Nếu mẹ vẫn đang băn khoăn thì hãy cùng đi tìm câu trả lời qua những thông tin ngay dưới đây.

Đường sọc nâu trên bụng bà bầu thực chất là gì và tại sao lại xuất hiện?

Đường sọc nâu thường xuất hiện bắt đầu từ tam cá nguyệt thứ hai của thai kỳ. Đây là một đường chạy dài từ khu vực xương mu cho đến tận chân ngực, càng về gần cuối thai kỳ, đường này có thể càng đậm hơn nhưng chúng sẽ nhanh chóng biến mất ngay sau khi mẹ sinh xong.

Theo lý giải của các nhà khoa học, đường sọc nâu khi mang thai có tên là linea nigra. Khi mang thai, cơ thể người phụ nữ sẽ có nhiều sự thay đổi, nội tiết tố estrogene và progesterone tăng cao trong giai đoạn này kích thích các tế bào melanocyte sản sinh melanin khiến cho đường này bình thường không thấy được thì nay bắt đầu đậm lên.

Đường sọc nâu thường có nhiều ngang rộng khoảng 0,5 – 1 cm. Tùy theo màu da của các mẹ bầu mà đường sọc có thể đậm nhạt khác nhau. Nghiên cứu cũng cho thấy, những mẹ có màu da tối hơn thường xuất hiện các đường nigra đậm hơn.

Có khoảng hơn 80% phụ nữ mang thai xuất hiện đường nigra nên mẹ không cần quá lo lắng, đây là một hiện tượng vô hại và sẽ dần mất đi sau khi sinh con, trả lại cho mẹ làn da mịn màng đều màu như trước.

Làm gì khi xuất hiện đường sọc nâu?

Như đã nói đến ở trên, các đường sọc nâu không gây bất cứ tác hại gì cho sức khỏe của mẹ và trẻ sơ sinh nên chị em nên hết sức yên tâm.

Không ai có thể ngăn chặn hoặc phòng tránh sự xuất hiện của đường nigra này khi mang thai, chúng sẽ dần mờ đi sau khi sinh và chỉ trong một số trường hợp đặc biệt mới ở lại trên da của mẹ vĩnh viễn.

Điều “phiền hà” duy nhất mà nigra gây ra đó chính là có thể khiến mẹ bầu bị mất thẩm mỹ vùng da bụng, không còn tự tin nếu để lộ bụng ra ngoài. Vì thế, để hạn chế đường nigra quá đậm và khiến chúng nhanh chóng mất đi sau khi sinh, chị em hãy chú ý những vấn đề sau:

– Hạn chế để da tiếp xúc với ánh nắng vì tia UV có trong ánh nắng mặt trời là “kẻ thù” khiến đường sọc nâu ngày càng đậm màu hơn. 

– Sử dụng một số loại dầu hoặc kem dưỡng từ tự nhiên để giữ cho vùng da này luôn mịn màng, khỏe mạnh.

Tuy nhiên, chị em tuyệt đối không nên sử dụng các loại kem có công dụng dưỡng trắng, tẩy trắng ở vùng da này nói riêng và toàn bộ cơ thể nói chung vì chúng có thể chứa hydroquinone thực sự rất nguy hiểm cho tính mạng của thai nhi trong bụng mẹ.

– Bổ sung nhiều thực phẩm chứa vitamin C và folate vì hai chất này sẽ khiến đường sọc nigra không bị đậm màu thêm, lại rất tốt cho sự phát triển của thai nhi trong bụng. Một số thực phẩm mẹ có thể dùng đó chính là các loại đậu, trái cây như bưởi, cam quýt, dâu tây, ngũ cốc, rau lá xanh, bánh mì nguyên cám,…

Đường sọc nâu và quan niệm dân gian

Dân gian cũng có nhiều quan điểm liên quan đến đường sọc nâu này và vẫn được nhiều mẹ bầu tin tưởng cho đến tận ngày nay. Một trong những lời “đồn thổi” được các mẹ quan tâm nhất chính là việc nhìn đường sọc nâu có thể nhận biết giới tính thai nhi.

Theo quan niệm này, nếu đường sọc nâu chạy dài từ chỗ xương sườn xuống khu vực vùng kín thì mẹ sẽ sinh con trai, nếu nigra ngắn hơn từ rốn trở xuống thì bà bầu chắc chắn sinh con gái.

Theo khoa học thì những kinh nghiệm này vẫn chưa được chứng minh và hoàn toàn không có cơ sở vì vậy bà bầu không nên quá tin tưởng vào chúng. Một số người lại cho rằng, đường sọc nâu nigra còn có thể giúp trẻ sơ sinh biết đường đi tìm nguồn sữa của mẹ.

Nguồn:  Gia đình Việt Nam