Dòng sự kiện:

Sự thật về danh sách khoản thu "khủng" của học sinh cấp 1

15:18 17/09/2015
Bảng danh sách 22 khoản thu đầu năm của một trường tiểu học với tổng số tiền hơn 5 triệu đồng được đăng tải trên mạng đã khiến nhiều người "choáng váng".
Bảng danh sách 22 khoản thu đầu năm học khiến dư luận xôn xao

Mới đây, trên mạng xã hội chia sẻ hình ảnh 1 danh sách “dài ngoằng” có nội dung là các khoản thu của 1 học sinh tiểu học tại trường tiểu học Nghi Trung (Nghi Lộc, Nghệ An). Hình ảnh này đã khiến nhiều phụ huynh phải ngã ngửa và choáng vì số tiền là quá lớn.

Theo như bản danh sách được chia sẻ này thì các khoản thu đầu năm học 2015-2016 lên tới 22 khoản vừa bắt buộc vừa tự nguyện và thỏa thuận.

Bảng danh sách với 22 khoản thu đầu năm của một học sinh tiêu học được đăng tải trên mạng gây "choáng váng".

Trong đó, có 3 khoản tiền bắt buộc đó là học bán trú 1.710 nghìn đồng; gửi xe đạp 180 nghìn đồng; bảo hiểm y tế 544 nghìn đồng. Ngoài ra còn có 19 khoản khác là thỏa thuận và tự nguyện. Riêng khoản tiền ăn 1.728 nghìn đồng là cao nhất.

Ngay sau khi được chia sẻ, nhiều người đã lên tiếng bàn luận về danh sách các khoản tiền dài dằng dặc này. Nhiều người bất bình và cảm thấy “choáng” vì số tiền “khủng” kèm theo quá nhiều khoản.

Tuy nhiên, nhiều người cũng nghi ngờ và cho rằng bản danh sách này chỉ là phụ huynh tự “vẽ” lên.

Bên cạnh đó, nhiều người cũng nhận định trong bản danh sách này có nhiều khoản vô lý như tiền Tết trồng cây 10 nghìn đồng; tấm lòng vàng 10 nghìn đồng; học bạ 20 nghìn đồng; kế hoạch nhỏ 10 nghìn đồng; ảnh 10 nghìn đồng. Đặc biệt là khoản quà 20/11.

Chính những khoản tiền nhỏ lặt vặt này đã “góp phần” đội thêm số tiền thu của các học sinh tiểu học lên thêm nhiều lần.

Trường tiểu học Nghi Trung, nơi được cho là có bản danh sách 22 khoản phí thu đầu năm học gây xôn xao dư luận.

Sự thật về bản danh sách khoản thu phí gây “choáng”

Để nắm bắt rõ hơn về những khoản thu trong bản danh sách được lan truyền này, chúng tôi đã tìm về trường tiểu học Nghi Trung, nơi tên trường được ghi ở trên bản danh sách gây xôn xao dư luận.

Trao đổi với PV, cô Lê Thị Hồng - Hiệu trưởng trường tiểu học Nghi Trung cho biết, đây đúng là bản danh sách lan truyền trên mạng những ngày qua nói về khoản thu của trường nhưng chỉ đúng 1 số khoản còn lại đa số là sai và không có thật.

[mecloud]WJxnj5Z8j6[/mecloud]

Cụ thể, cô Hồng cho biết: Về tiền học có 2 loại là học sinh bán trú và không bán trú tùy theo sự đăng ký. Học sinh nếu học bán trú sẽ phải đóng 1.710 nghìn đồng trong khi học sinh không bán trú chỉ phải đóng 810 nghìn đồng/9 tháng học.

Riêng khoản tiền ăn bán trú với mỗi buổi 12 nghìn đồng sẽ được thu theo từng tháng. Các học sinh ăn buổi nào sẽ tính buổi đó để thu theo tháng chứ không tính gộp cả năm để thu một lần như bản danh sách trên.

Cô Lê Thị Hồng - Hiệu trưởng trường tiểu học Nghi Trung tại buổi làm việc với PV.

Cô Hồng cho biết, khoản tiền gửi xe đạp được ghi trong danh sách là 180 nghìn đồng là không đúng sự thật vì trường chỉ thu 108 nghìn đồng/1 em gửi xe theo quy định của UBND tỉnh.

Giải thích về khoản tiền bảo hiểm y tế cao hơn so với những năm trước, cô Hồng cho biết do năm nay thu 15 tháng để tròn thời gian hết năm 2016 nên số tiền này đã bị đội thêm. Tuy nhiên, đây cũng theo quy định chứ không phải do trường tự ý thu.

Cũng theo cô Hồng cho biết, từ đầu năm học đến nay, trường đã phải tiến hành họp 2 lần phụ huynh và trong ngày 16/9 sẽ tiếp tục tổ chức họp phụ huynh để lấy ý kiến về những khoản thu của trường cũng như những vấn đề liên quan chuẩn bị cho năm học mới.

Bản báo cáo các khoản thu chi, dự kiến và những thỏa thuận của phụ huynh về khoản thu trong buổi họp phụ huynh ngày 12/9.

Vậy nên, cô Hồng khẳng định các khoản thu đầu năm tại trường đều được thông qua và lấy ý kiến rõ ràng từ các phụ huynh học sinh ở trường lúc đó mới bắt đầu triển khai thu.

Cụ thể như số tiền nước uống, vệ sinh lớp, trường, phí hoạt động cha mẹ học sinh, quỹ lớp tuy chỉ từ 5 nghìn đến vài chục nhưng trường không đề ra mà đều do Hội phụ huynh đề ra và thống nhất mức thu sao cho hợp lý.

Nói về khoản xã hội hóa giáo dục là 500 nghìn đồng, cô Hồng cho biết số tiền này không phải cào bằng cho toàn bộ học sinh, mà tùy từng hoàn cảnh gia đình để có mức đóng góp riêng. Có thể một vài trăm nghìn hoặc hơn và đều được Hội phụ huynh bàn luận nhất trí.

Các khoản dự kiến thu trong năm học 2015-2016 của trường tiểu học Nghi Trung.

Khi được hỏi về khoản tiền ảnh và học bạ của học sinh đáng ra không phải đóng, cô Hồng giải thích do vào trường phải đeo thẻ và ảnh để làm thẻ bảo hiểm y tế nên cần có ảnh. Nếu các phụ huynh tự lo liệu được ảnh mang lên thì thì sẽ không phải đóng.

Riêng về khoản thu phí học bạ 20 nghìn đồng, cô Hồng khẳng định học bạ được cấp phát và hiện đang để ở văn phòng của trường chứ chưa được giao cho bất kỳ lớp nào. Vậy nên số tiền học bạ như trong danh sách trên là không đúng.

Để có cái nhìn khách quan hơn, chúng tôi đã gặp anh Đinh Quang Hoàng - Chi hội trưởng chi hội phụ huynh trường tiểu học Nghi Trung.

[mecloud]SR5522hpg2[/mecloud]

Theo anh Hoàng xác nhận, mọi khoản thu tại trường từ đầu năm đến nay đều được thỏa thuận, đưa ra ý kiến bàn luận trước phụ huynh học sinh.

Khi PV đưa tờ danh sách 22 khoản thu đang lan truyền trên mạng, anh Hoàng cho biết mình đã nắm được danh sách này và anh cũng khẳng định trong đó chỉ đúng 1 số khoản như số tiền học, các khoản vệ sinh trường lớp, quỹ lớp, 1 số khoản còn lại đều sai với sự thật.

Các khoản như vệ sinh trường, lớp thì trường không đề ra mà các phụ huynh từng lớp tự đề xuất và đứng ra thuê người để làm thay cho các em học sinh. Như các học sinh mới vào lớp 1 không thể vệ sinh nên đóng tiền để thuê người làm vệ sinh.

Khoản tiền “Quà 20/11” có trong bản danh sách trên cũng không hề có. Khoản tiền này không hề được nhà trường đề ra hay Ban chấp hành Hội phụ huynh triển khai. Vậy nên số tiền này là không có”, anh Hoàng nói.

Theo Trí thức trẻ