Dòng sự kiện:

Tai nạn nhiều trẻ mắc phải, phụ huynh cần cảnh giác để con không bị chấn thương

07:12 21/03/2019
Trẻ em vốn hiếu động nên rất dễ bị té ngã. Sự va chạm tưởng như nhẹ nhàng nhưng lại có thể gây ra chấn thương đầu nghiêm trọng.

Bé gái 5 tháng tuổi ngã từ trên giường xuống đất lõm đỉnh đầu

Theo Zing.vn, vừa qua Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) tiếp nhận trường hợp bé gái Nguyễn Huỳnh Thảo S. (5 tháng tuổi, Hồng Ngự, Đồng Tháp) chấn thương đầu do té ngã. Bệnh nhi ngã từ trên giường xuống đất, độ cao chỉ khoảng 30 cm nhưng lại gây ra một vết lõm khá sâu trên đỉnh đầu.

Sau khi phát hiện, gia đình nhanh chóng đưa em đến khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Tháp, tiếp tục chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1.

Qua thăm khám và chụp CT scan, bệnh nhi được chẩn đoán lõm sọ kín vùng đỉnh phải. Các bác sĩ quyết định phẫu thuật nâng xương sọ bị lõm. Sau phẫu thuật 4 ngày, bé tỉnh táo, bú giỏi, vết mổ khô, lành tốt và được cho xuất viện. Kết quả khả quan này có được là nhờ sự phát hiện sớm và kịp thời của gia đình. 

Các tai nạn thường xảy ra với bé dưới 1 tuổi

Mất thăng bằng trong khi đi lên hoặc xuống cầu thang mà đang bế một em bé dưới 1 tuổi trên tay: Đây quả là tình huống đáng sợ với mọi phụ huynh, nhưng lại rất thường gặp. Việc vấp ngã khi đi cầu thang khi đang bế con có thể sẽ khiến cả bố mẹ và bé gặp phải một số chấn thương đơn giản.

Cách bảo vệ bé: Cố gắng giảm thiểu những lần phải bế bé lên xuống cầu thang. Nếu bạn chỉ đi một chút, tốt nhất để con tại một vị trí an toàn có thể quan sát, còn ở đầu bên kia bạn làm công việc nhà. Nếu bạn cần bế con đi cùng, đeo túi địu phía trước là một ý tưởng hay, nhờ vậy bạn có ít nhất một bàn tay tự do bám vào lan can cầu thang.

Cố gắng không làm nhiều việc một lúc khi đang bế trẻ, ví dụ không nên nghe điện thoại, bê đồ ở tay bên kia… vì trẻ sơ sinh không kiểm soát cổ tốt, và bạn cần phải đặt tay sau đầu để đỡ bé. Cuối cùng, là việc lựa chọn giày dép. Giày cao gót, dép xỏ ngón, và tất trơn là những sự lựa chọn không an toàn, hãy đi bằng chân trần hoặc giày có độ bám tốt.

Ngã khỏi giường hoặc ghế sofa: Đây là một cảnh dễ gặp ở các gia đình có trẻ nhỏ. Bé dưới 1 tuổi thường biết lăn sớm hơn bạn nghĩ, thậm chí một số trẻ có khả năng bẩm sinh uốn cong lưng hoặc vặn xương chậu của mình, từ đó dễ biết lăn người sớm.

Tuy ngã từ giường hoặc ghế sofa thường không dẫn đến chấn thương nghiêm trọng vì khi ngã trong tư thế lăn người thì các tác động sẽ phân phối trên khắp cơ thể của bé ở các vị trí chân, lưng và cánh tay nhưng việc đó có thể khiến bé sợ hãi.

Cách bảo vệ bé: Không bao giờ đặt con lên bề mặt cao, trừ khi bạn đang ở bên con. Bạn luôn phải giám sát con liên tục, cũng như cần ở đủ gần để chạm vào con bất cứ lúc nào. Nếu bạn phải đặt bé xuống cho một phút, nên để con lên thảm, sàn nhà hơn là trên giường hoặc ghế sofa.

Nguồn: Gia đình Việt Nam