Dòng sự kiện:

Tân sinh viên Harvard không được nhập học vì phát ngôn xúc phạm trên Facebook

Theo Vnexpress
15:01 06/06/2017
Đại học Harvard (Mỹ) vừa tước quyền nhập học của ít nhất 10 tân sinh viên vì bình luận gây xúc phạm trên Facebook.

Một nhóm tân sinh viên Đại học Harvard (Mỹ) vừa mất quyền nhập học niên khóa 2021 sau khi bị phát hiện lập riêng nhóm trò chuyện trên mạng xã hội Facebook để phát tán hình ảnh kỳ thị sắc tộc, cổ xúy nạn xâm hại tình dục, giễu cợt thảm họa diệt chủng trong Thế chiến thứ hai, thậm chí cười cợt việc trẻ nhỏ bị sát hại, NBC đưa tin.

"Trường Harvard có quyền thu hồi thư mời nhập học trong nhiều trường hợp bao gồm cả sinh viên đã được chấp nhận mà có hành vi làm dấy lên quan ngại về sự trung thực, độ chín chắn và tư cách đạo đức", thông báo của trường đăng trên Facebook.

Theo Susan Bloch, giáo sư luật hiến pháp của đại học Georgetown, Tu Chính Án Thứ Nhất (trong Hiến pháp Mỹ) đảm bảo quyền tự do ngôn luận của công chúng, nhưng Harvard là một trường đại học tư nhân nên Tu Chính Án Thứ Nhất không áp dụng trong trường hợp này.

"Harvard hoàn toàn có quyền từ chối tiếp nhận những cá nhân này gia nhập cộng đồng của trường vì vi phạm quy tắc và chính sách đạo đức của Harvard chống lại những phát ngôn gây hằn thù", theo giáo sư Bloch.

Amy Adler, giáo sư trường đại học Luật New York, đưa ra lời khuyên: "Những điều bạn nói trên mạng không hề riêng tư. Mọi dấu vết bạn để lại sẽ còn lưu trên mạng rất lâu, vì vậy hay luôn suy nghĩ thật cẩn thận".

Đây là không phải là lần đầu tiên trường Harvard xử lý nặng tay với những sinh viên trao đổi tin nhắn có nội dung dung tục hoặc gây xúc phạm. Năm 2016, một số sinh viên được nhận vào học niên khóa 2020 đã có những tin nhắn phân biệt chủng tộc và kỳ thị giới tính. Ngay sau khi phát hiện, trường đã công khai lên án trên Facebook nhưng không hủy tư cách nhập học của những em này.

Năm nay, Harvard có gần 40.000 đơn xin nhập học, nhưng chỉ 2.056 sinh viên, tương đương 5,1%, được nhận.

Nguồn: Gia đình Việt Nam