Dòng sự kiện:

Tập thể dục lúc sáng sớm rất tốt nhưng đừng dại mắc 6 lỗi nguy hiểm này vì sẽ làm sức khỏe yếu thêm

Theo Báo Dân sinh
13:14 13/12/2019
Mọi người thường chỉ chú trọng vào thời gian và cường độ tập luyện mà hay phạm phải những lỗi tưởng chừng như vô hại. 6 lỗi này có thể là tác nhân gây ra các hậu quả đáng tiếc về sau.

Song hành cùng việc giảm cân hay tạo cơ bụng "6 múi", tập thể dục có một mục đích quan trọng và cơ bản nhất chính là tăng cường sức khỏe cho cơ thể. Nhất là vào sáng sớm, không khí trong lành cùng tâm trạng thoải mái chính là thời điểm lý tưởng để tập thể dục. Tuy nhiên, vô số người chỉ chăm chăm đến kỹ thuật hay cường độ tập mà phạm phải rất nhiều lỗi ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo Aboluowang, tập thể dục vào sáng sớm rất tốt nhưng cần lưu ý 6 lỗi này để tránh những chấn thương không đáng có:

1. Tập thể dục vào sáng quá sớm

Tập quá sớm hay quá muộn đều có hại cho sức khỏe và đừng nghĩ tập lúc nào cũng tốt.

Vào mùa đông, nhiệt độ vào buổi sáng rất thấp nên nếu tập vào lúc quá sớm sẽ bị trúng gió và cảm lạnh. Đặc biệt nguy hiểm là người già, bởi sức đề kháng của họ đã rất yếu rồi và tập quá sớm chỉ khiến sức khỏe đi xuống hơn mà thôi. Tốt nhất, bạn hãy chờ lúc bình minh ló dạng rồi hẵng tập. Lúc này, mặt trời lên sẽ làm cho không khí ấm lên và có chất lượng tốt hơn, sức khỏe cũng nhờ vậy mà cải thiện.

2. Tập thể dục lúc đói

Khi dậy sớm, nhiều người thường lựa chọn việc đi tập thể dục trước rồi về ăn sáng sau. Nhưng đây là một lỗi cực kỳ sơ đẳng mà ai cũng cho là vô hại. Theo các chuyên gia cho hay, nếu số lượng bài tập nhiều thì sẽ làm cơ thể bị hạ đường huyết trầm trọng. Nếu người tập mắc các bệnh mãn tính, nhịn ăn khi tập thể dục sẽ kéo theo bệnh tim mạch lẫn nhồi máu não.

Thế nên, trước khi đi tập bạn cần uống 1 ly nước mật ong hoặc ăn lót bụng để tránh các trường hợp đột quỵ không đáng có. Nếu không có gì hoặc không muốn ăn, hãy tập các bài thể dục cường độ nhẹ để tránh chấn thương.

3. Tập thể dục cường độ cao

Tập thể dục buổi sáng chỉ là hình thức vận động nhẹ để cơ thể thoải mái, dẻo dai trước khi bắt đầu một ngày mới. Thế nhưng nhiều người thường làm những bài tập với cường độ cao và bắt ép cơ thể phải hoạt động mạnh vào buổi sáng. Nhưng bạn cần phải biết rằng, tập quá độ chỉ gây thêm căng thẳng cho cơ thể và làm bạn mệt hơn trong ngày chứ không khỏe thêm chút nào.

Tập thể dục lúc sáng sớm rất tốt nhưng đừng dại mắc 6 lỗi nguy hiểm này vì sẽ làm sức khỏe yếu thêm - Ảnh 2.

Tập thể dục hoàn toàn có thể phản tác dụng nếu bạn tập quá độ so với sức của mình

Nếu sau khi tập mà bạn cảm thấy thoải mái, tỉnh táo thì cách tập đó phù hợp với bạn. Nhưng nếu chất lượng giấc ngủ giảm, cơ thể yếu, tay chân run rẩy, không thèm ăn thì đây là hậu quả của việc tập thể dục buổi sáng quá mức. Bạn cần phải điều chỉnh bài tập lại cho nhẹ bớt để giảm tải áp lực lên cơ thể.

4. Tập vội vàng sau khi ngủ dậy

Lúc vừa tỉnh giấc, cơ thể cần một vài phút để lấy lại cân bằng và hoạt động bình thường. Tuy nhiên, nhiều người do dậy muộn nên vừa thức giấc đã bắt cơ thể phải tập thể dục ngay, thậm chí còn không thay đồ ngủ thành đồ thể thao. Nhưng đây là điều rất cấm kỵ bởi lúc này, cơ thể vẫn còn rất yếu nên nếu tập đột ngột sẽ gây bong gân hoặc làm tâm trạng stress thêm mà thôi.

Theo đó, nếu bạn không thể dậy đúng giờ thì có thể tập ít lại hoặc để sang hôm khác. Trước khi tập nên khởi động nhẹ trước để cơ thể tỉnh táo lại đã, tránh việc đang mơ màng lại vùng đi tập ngay.

5. Đổ quá nhiều mồ hôi

Nhiều người có thói quen tập thể dục buổi sáng quá nhiều nên cơ thể luôn phải tiết ra mồ hôi để làm mát. Nhưng ít ai biết rằng, vào sáng sớm thì nhiệt độ vẫn còn thấp, lỗ chân lông đang mở rộng nên nếu đổ mồ hôi quá nhiều sẽ dẫn đến cảm lạnh.

Cần lưu ý rằng, phải thay ngay quần áo và lau sạch mồ hôi sau khi tập để tránh cảm lạnh. Đừng mặc nguyên đồ vậy mà nghỉ ngơi nhé, sẽ chỉ khiến cơ thể ốm thêm mà thôi.

6. Tắm ngay sau khi tập thể dục

Tập thể dục lúc sáng sớm rất tốt nhưng đừng dại mắc 6 lỗi nguy hiểm này vì sẽ làm sức khỏe yếu thêm - Ảnh 3.

Đột quỵ, vỡ mạch máu có thể tử vong ngay lập tức nếu bạn cứ tiếp tục duy trì thói quen nguy hiểm này.

Sau khi tập thì cơ thể đang rất bẩn, nên nhiều người thường lựa chọn hình thức tắm để "tẩy trần" bụi bẩn. Nhưng hãy cẩn thận, bởi nếu tắm ngay lập tức có thể khiến bạn đột quỵ. Lúc này cơ thể đang trong tình trạng thiếu nước, tim đập nhanh hơn bình thường, lỗ chân lông mở rộng… mà tắm ngay sẽ đẩy cơ thể đến các chứng viêm phế quản, viêm phổi và thậm chí tử vong do vỡ mạch máu. Tốt nhất nên nghỉ ngơi khoảng 15 – 30 phút sau khi tập thể dục, cho cơ thể điều hòa lại rồi hẵng đi tắm.

Nguồn: Gia đình Việt Nam