Dòng sự kiện:

Tết đến, dạy trẻ dùng tiền lì xì đúng cách

06:20 25/01/2020
Vấn đề giúp trẻ sử dụng tiền lì xì tết đúng cách luôn được các ông bố, bà mẹ quan tâm. Một vài lời khuyên dưới đây có thể giúp ích cho bạn.

Cùng bé “nuôi” một chú heo tiết kiệm

Lì xì đầu năm là một truyền thống đẹp của dân tộc ta. Tiền lì xì ít hay nhiều không quan trọng, chủ yếu đó như là một biểu tượng tốt đẹp mang đến sự may mắn và tài lộc cho người nhận. 

Nuôi lợn cũng là 1 cách dạy trẻ dùng tiền lì xì đúng cách (Ảnh minh họa)

Trong những ngày Tết đầu năm, đối với những bạn nhỏ thành phố, hầu hết đều được nhận khá nhiều tiền lì xì, với số tiền tương đối lớn. Do đó, bố mẹ có thể mua cho bé một chú heo đất để cất tiền lì xì.

Như vậy, bé vừa được giữ tiền lì xì cho mình, vừa tạo được một đức tính tiết kiệm ngay từ nhỏ. Không những thế còn tránh được việc, bé bắt chước những anh chị lớn tiêu tiền lì xì không đúng mục đích, hay đòi hỏi bố mẹ mua đồ chơi, hoặc bất cứ thứ gì bé thích bằng tiền lì xì.

Phục vụ cho việc học

Hầu hết trẻ đều nghĩ rằng, tiền mua sách vở, đóng học đều là trách nhiệm của cha mẹ, không phải là nhiệm vụ của trẻ. Nên khi cha mẹ khuyên trẻ để dành tiền mua đồ dùng học tập hoặc đóng học phí (nếu nhiều tiền lì xì) trẻ sẽ tỏ ra khó chịu.

Tuy nhiên, cha mẹ cần nghiêm khắc, giáo dục trẻ hiểu rằng, tiền lì xì cũng là tiền cha mẹ vất vả kiếm được. Vì trẻ nhận được bao nhiêu, cha mẹ cũng phải mừng lại khách bấy nhiêu. Do đó, nếu trẻ để dành tiền và phục vụ cho nhu cầu học tập thì cha mẹ sẽ thấy vui hơn, nhờ đó, trẻ cũng trưởng thành và sống có trách nhiệm hơn.

Sử dụng tiền để đi du lịch

Với những trẻ thích đi du lịch, đây cũng là cơ hội để cả nhà cùng có một kỳ nghỉ sau tết thú vị. Cha mẹ nên cho trẻ biết, trẻ cũng cần đóng góp tài chính trong chuyến đi này, và tiền lì xì sẽ được sử dụng vào mục đích mang lại chuyến đi vui vẻ cho trẻ. Điều này sẽ giúp trẻ học được tính tự lập và sống có trách nhiệm hơn.

Nguồn: Gia đình Việt Nam