Dòng sự kiện:

'Thần đồng' Việt đề xuất về giáo dục tới Bí thư Thăng

14:27 01/03/2016
Trong buổi gặp gỡ Bí thư Đinh La Thăng, Nguyễn Dương Kim Hảo đề xuất giảm bớt giờ học lý thuyết trong môn Giáo dục công dân và tạo điều kiện cho học sinh tiếp xúc khoa học sớm.

 

“Cảm nhận của em bác là người rất thân thiện, hiểu được tâm tư nguyện vọng của học sinh”, Nguyễn Dương Kim Hảo - người được mệnh danh thần đồng Tin học - kể lại ấn tượng sau khi gặp Bí thư Đinh La Thăng.

Kim Hảo (học sinh lớp 9 trường THCS Nguyễn Gia Thiều TP HCM) là người trình bày những trăn trở về giáo dục và giao thông tại chương trình lãnh đạo TP HCM gặp gỡ thiếu nhi với chủ đề “Thiếu nhi thành phố học tập sáng tạo, vươn tới tương lai” ngày 27/2.


Kim Hảo (tay trái) trong buổi gặp gỡ Bí thư Đinh La Thăng. Ảnh: Lê Quân

Nam sinh kể, cuối buổi gặp gỡ, Bí thư Đinh La Thăng đã nói với các em nhỏ rằng, ông muốn làm người bạn tốt, sẽ không để khoảng cách tuổi tác tạo ra sự xa lạ giữa các bạn học sinh và cô chú lãnh đạo. Điều đó thể hiện ngay trong ấn tượng lần đầu gặp gỡ, Bí thư Đinh La Thăng cùng các lãnh đạo quàng khăn đỏ như thiếu nhi, thể hiện sự gần gũi.

Trong buổi giao lưu, Kim Hảo nói đã đóng góp ba ý kiến, trong đó hai vấn đề liên quan giáo dục. Đó là nên giảm bớt những giờ học lý thuyết không cần thiết trong môn Giáo dục công dân, thay vào đó là giờ học kỹ năng sống, giáo dục giới tính, kỹ năng mềm...

Kim Hảo chia sẻ, em may mắn vì được học thầy dạy không đặt nặng lý thuyết, thường mở rộng thêm kiến thức về thực tế. Tuy nhiên, lúc làm bài kiểm tra, đề vẫn theo mẫu số chung nên còn khô khan.

Nguyễn Dương Kim Hảo từng đạt danh hiệu Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2013, huy chương vàng Sáng tạo trẻ quốc tế IEYI của Malaysia 2014, Đại hội Tài năng trẻ toàn quốc 2015, bằng khen của Thủ tướng về những sáng tạo của mình.

“Kiến thức về pháp luật, các tổ chức quốc tế rất cần thiết cho bộ môn Giáo dục công dân. Tuy nhiên, em mong muốn môn học này sẽ dạy những kiến thức thực tế để học sinh biết cách nên người chứ không phải chỉ học thuộc bài”, thần đồng Việt chia sẻ.

Đề xuất thứ hai của Kim Hảo là mong muốn đưa giáo dục STEM (viết tắt của các từ Science - khoa học, Technology - công nghệ, Engineering - kỹ thuật và Math - toán học) vào trường từ những năm tiểu học.

“Em nghĩ đưa vào chương trình chính khóa rất khó, nên em mong muốn STEM có thể trở thành môn tự chọn, hoặc học chung với Tin học”, Kim Hảo bày tỏ.

Sự thành công của Kim Hảo hiện tại cũng chính là may mắn có điều kiện tiếp xúc khoa học, kỹ thuật sớm. Nhờ tham gia cuộc thi Tin học trẻ toàn quốc, Hảo được Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ trẻ Thành đoàn TP HCM hỗ trợ, đưa lên thành phố học.

Kim Hảo kể, khi là đứa trẻ nông thôn, hình ảnh chiếc máy bay luôn là điều kỳ diệu. Mỗi khi thấy máy bay là đám nhóc rủ nhau hò hét và chạy đuổi theo. Đến giờ, em có cơ hội nhiều để đi máy bay, dự nhiều cuộc thi trong nước và quốc tế.

Từ đó, nam sinh cho rằng, nếu có cơ hội được tiếp xúc những môn học mới, có động lực theo đuổi niềm đam mê, các bạn trẻ ắt sẽ thành công.

Kết thúc buổi gặp gỡ, Kim Hảo hy vọng trong tương lai, các cô chú lãnh đạo sẽ quan tâm hơn tới những môn khoa học trong nhà trường, giúp học sinh có kiến thức rộng hơn về cuộc sống xung quanh.

Tại buổi gặp Bí thư Thành ủy TP HCM, ngoài giáo dục, Kim Hảo quan tâm vấn đề xe buýt, xe tải cũ chạy trong nội thành, thả khói đen rất khó chịu cho người đi phía sau.

“Em đi học bằng xe đạp nên không thể vượt qua những chiếc xe đó được, chỉ có thể ở phía sau hít khói”, Hảo bày tỏ.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP HCM trả lời: “Chú sẽ cho kiểm tra lại thái độ, chất lượng xe buýt toàn hệ thống để nâng cao chất lượng. Năm nay có 500 xe buýt thay mới. Sắp tới, Sở sẽ lập 3 tổ kiểm tra, thanh tra về các bến xe đo nồng độ khói, nếu vượt quá thì không cho xuất bến”.

Theo Zing

Xem thêm clip: [mecloud]inNlmTpNYn[/mecloud]