Dòng sự kiện:

Thích thú những phương pháp giáo dục giới tính "bá đạo" nhất thế giới

02:00 01/08/2015
Để giáo dục giới tính cho thanh thiếu niên, các nước phát triển đã áp dụng nhiều phương pháp từ hài hước đến... "bá đạo".

Tin liên quan

  • Clip "bé đánh bố": Chuyên gia giáo dục gợi ý cách... hành động
  • Cảnh báo: Yêu dại khờ, bé gái thành nô lệ tình dục cho hàng chục đàn ông
  • “Đau đầu” khi trẻ học mẫu giáo hát bài “em của ngày hôm qua”
Thụy Điển: Trẻ 7 tuổi đã được học về "Giáo dục ngừa thai"

Ngay từ thập kỷ bốn mươi, Thụy Điển đã triển khai các chương trình giáo dục về giới tính. Một trong số đó có tên gọi “Giáo dục ngừa thai” và là một trong những chương trình giáo dục giới tính đầu tiên được công nhận tại một trường học.

Bắt đầu từ tuổi lên 7, trẻ em Thụy Điển được học về “Giáo dục ngừa thai”, kiến thức mang thai và sinh con. Học sinh bậc trung học sẽ được học về chức năng sinh lý của hai giới.

Để học sinh có thể dễ dàng tiếp nhận những kiến thức "nhạy cảm" này, các bài giảng về giới tính được chuyển hóa mềm mại thành những chương trình truyền hình đậm chất hài hước. 

Năm 1966, Thụy Điển đã chính thức đưa “Giáo dục ngừa thai” và những hoạt động khác về giáo dục giới tính lên truyền hình, phá vỡ sự ngại ngùng cho phụ huynh khi trò chuyện với con em về vấn đề này.

 [mecloud]omDt72lPrR[/mecloud]

Một trong những chương trình giáo dục giới tính trên kênh truyền hình SVT của Thụy Điển.

Trẻ em Malaysia được giáo dục giới tính từ khi lên 4
 

Chính phủ Malaysia còn "lo xa" hơn khi đưa ra khuyến nghị, trẻ em nên được giáo dục giới tính từ năm lên 4. Giáo án giáo dục giới tính cho trẻ nhỏ được bộ Phát triển phụ nữ, gia đình và cộng đồng, bộ Giáo dục cùng các chuyên gia và các tổ chức phi chính phủ hợp sức xây dựng.

Các bài học về giới tính cung cấp một cách đầy đủ kiến thức về phòng tránh thai cho các em ngay từ khi còn nhỏ. Từ đó, các em sẽ biết cách tự bảo vệ mình khỏi nguy cơ bị lạm dụng và mang thai ngoài ý muốn.

Mới đây, Chính phủ Malaysia cũng đã phê duyệt một chương trình giáo dục giới tính chung dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên. Đồng thời, giáo dục giới tính cũng trở thành một môn học chính thức ở các trường học. 

Không chỉ đơn giản là những kiến thức cơ bản về giới và sinh sản, học sinh còn được tham dự các khóa học về phát triển con người, hôn nhân và gia đình, kỹ năng giao tiếp và quan hệ tình dục an toàn. 

Ở Anh, trẻ "mầm non" đã bắt đầu được giáo dục giới tính


Cũng giống như Malaysia, Vương quốc Anh coi trọng việc giáo dục giới tính đến mức đưa lĩnh vực này vào giảng dạy cho độ tuổi mầm non.

Luật pháp Anh quy định rõ: trẻ em tròn 5 tuổi bắt đầu được học về giới tính. Chương trình học này có tên gọi “Khóa học Nhà nước yêu cầu”, được áp dụng cho tất cả các trường công lập, trường tư và được giảng dạy kéo dài đến hết bậc trung học cơ sở.

Chương trình học bao gồm 4 phần tương ứng với 4 giai đoạn phát triển thể chất và tâm sinh lý của thanh thiếu niên. Bên cạnh đó, Vương quốc Anh cũng xây dựng phương án “giáo dục đồng cấp”.

Ở Hà Lan,  kiến thức về giới tính được thảo luận ngay trong... bữa ăn


Hà Lan đang là một trong những quốc gia đi đầu về giáo dục giới tính. Tuy nhiên cũng như phụ huynh ở nhiều quốc gia khác, ban đầu các bậc cha mẹ ở Hà Lan khá ngại ngần khi phải trao đổi với con về chủ đề giới tính.

Nhưng gần đây mọi thứ đã thay đổi. Các buổi nói chuyện về giới tính diễn ra mọi lúc, mọi nơi ngay cả trong bữa ăn. Bên cạnh đó, giáo dục giới tính được đưa vào giảng dạy ở Hà Lan từ rất sớm, ngay từ bậc tiểu học và bao gồm các bài học về tôn trọng những người chuyển đổi giới tính, lưỡng tính hay đồng tính.

Không chỉ có những kiến thức cơ bản về sinh sản, giáo dục giới tính tại Hà Lan còn dạy cho học sinh về một số vấn đề xã hội, trong số đó có sự tôn trọng dành cho cộng đồng LGBT.

Có lẽ nhờ phương pháp giáo dục giới tính hợp lý, hiệu quả mà Hà Lan là đất nước có tỉ lệ mang thai tuổi ở vị thành niên thấp nhất trên thế giới (khoảng 0,5%).

 SÔNG THAO (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin