Dòng sự kiện:

Thời tiết nắng nóng cảnh báo nguy cơ tử vong do sốc nhiệt

Những đợt nắng nóng gay gắt diễn ra trên cả nước với chỉ số UV rất cao dễ gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt.

Nắng nóng dẫn đến sốc nhiệt, đột quỵ… 

Mỗi đợt nắng nóng bất thường, người cao tuổi và trẻ nhỏ là những đối tượng bị tác động nhiều nhất. Nắng nóng còn tác động gián tiếp, khiến những người mắc bệnh mạn tính như: Đái tháo đường, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu… dễ bị biến chứng tim mạch, đột quỵ có thể dẫn đến tử vong. Nguyên nhân, khi nắng nóng, thấy cơ thể mệt mỏi, nhưng bệnh nhân chủ quan không đi khám ngay, khi được người thân đưa đến bệnh viện đã rơi vào trạng thái xuất huyết não và không qua khỏi.

Thời tiết nắng nóng kéo dài dễ bị sốc nhiệt có thể dẫn đến nhiều hệ lụy khác

Ngoài ra, nắng nóng cũng ảnh hưởng không nhỏ đến làn da, bị cháy da, bỏng da khi đi biển, hoặc nông dân làm việc nhiều giờ ở ngoài trời. Việc này không chỉ đẩy nhanh quá trình lão hóa da, mà còn có nguy cơ cao bị ung thư da nếu tiếp xúc với tia UV (tia cực tím) ở cường độ mạnh và trong thời gian dài.

Dấu hiệu nhận biết khi bị sốc nhiệt

Uống đủ nước giúp là biện pháp phòng chống cơ thể bị sốc nhiệt

Biểu hiện của các vấn đề thường gặp trong mùa nắng nóng phụ thuộc vào thời gian tiếp xúc với nắng nóng, mắc độ tăng thân nhiệt của cơ thể.

Ở mức độ nhẹ: mệt mỏi, khát nước, hoa mắt chóng mặt, tăng nhịp tim, tăng nhịp thở, hồi hộp đánh chống ngực, chuột rút.

Ở mức độ nặng: đau đầu dữ dội, khó thở tăng dần, cảm giác buồn nôn hoặc nôn, yếu hoặc liệt nửa người, co giật, ngát xỉu hoặc hôn mê, trụy tim mạch và có thể tử vong.

Cách xử trí

Khi gặp các vấn đề sức khỏe do nắng nóng, tùy theo mức độ biểu hiện mà nhanh chóng mà áp dụng những biện pháp xử trí phù hợp như sau:

Ở mức độ nhẹ: chuyển ngay nạn nhân vào chỗ mát, thoáng gió.

+Nới lỏng quần áo hoặc cởi bỏ bớt quần áo bên ngoài của nạn nhân, sau đó, lau mát cơ thể nạn nhân bằng khăn mát hoặc có thể dội nước mát vào cơ thể nạn nhân rồi lau khô. Đặt khăn thấm nước mát hoặc nước đá tại các vị trí như vùng nách, vùng bẹn, hai bên cổ để giúp nhanh chóng hạ nhiệt độ cơ thể.

+Nếu nạn nhân uống được nước, cho uống từng ngụm nước mát nhỏ.

+ Nếu nạn nhân bị chuột rút cần xoa bóp nhẹ nhàng tại vùng cơ bị chuột rút.

+ Lưu ý không để cho mọi người vây quanh nạn nhân sau khoảng 10-15 phút các biểu hiện sẽ giảm dần.

Ở mức độ nặng: nếu nạn nhân có các biểu hiện ở mức độ nặng cần gọi ngay cấp cứu 115 hoặc nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất. Lưu ý trong quá trình vận chuyển thường xuyên chườm mát cho nạn nhân.

Chủ động phòng chống say nắng, sốc nhiệt

Trong những ngày nắng nóng, nhiều người vẫn phải làm việc ngoài trời như nông dân, công nhân xây dựng, những người phải di chuyển trên đường. Nếu phải làm việc lâu ở ngoài trời, di chuyển một quãng đường dài khi trời nắng nóng thì cố gắng tránh thời điểm từ 12 giờ trưa đến 16 giờ. Mỗi người phải có các biện pháp bảo vệ cơ thể như mặc quần áo bảo hộ lao động chống nắng, làm thông thoáng, che chắn, khi làm việc ngoài trời. Đặc biệt cần lưu ý uống đủ nước để phòng mất nước.

Những người đang ở trong phòng điều hòa nhiệt độ thấp không đi ra ngoài trời nắng đột ngột mà cần phải có một khoảng thời gian để cơ thể thích nghi với môi trường bên ngoài bằng cách tăng nhiệt độ điều hòa trong phòng hoặc ngồi nghỉ trong bóng mát trước khi ra ngoài trời.

Mặc quần áo sáng mầu, thoáng mát, thấm mồ hôi.

Tăng cường ăn các loại rau xanh và hoa quả, nên có món canh trong bữa ăn hàng ngày. Đặc biệt cần uống tối thiểu 1,5-2 lít nước mỗi ngày. Nên uống thành nhiều lần trong ngày, không nên uống quá nhiều nước trong một lần.

Rèn luyện thân thể để nâng cao sức đề kháng và sức chống chịu của bản thân với điều kiện của thời tiết nắng nóng.

Nguồn: Gia đình Việt Nam