Dòng sự kiện:

Thực đơn món ăn hàng ngày trong gia đình cho người không giỏi nội trợ

13:06 22/03/2019
Với những người không giỏi nội trợ, tham khảo thực đơn món ăn hàng ngày trong gia đình dưới đây sẽ giúp bạn cải thiện chất lượng mâm cơm.

Nguyên tắc dinh dưỡng trong thực đơn món ăn hàng ngày

thuc-don-mon-an-hang-ngay-giadinhvietnam

Lựa chọn món ăn trong thực đơn hàng ngày là vấn đề nan giải với nhiều người nội trợ (Ảnh minh họa: Internet)

Dinh dưỡng hợp lý là nền tảng của sức khỏe và trí tuệ. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý đáp ứng đủ nhu cầu cơ thể trong các giai đoạn khác nhau của chu kỳ vòng đời sẽ giúp bạn luôn khỏe mạnh.

Bữa ăn gia đình chính vì vậy có vai trò vô cùng quan trọng và cần được đảm bảo cả về số lượng và chất lượng. Một bữa ăn cân đối cần có đủ 4 nhóm thực phẩm là nhóm bột đường (chủ yếu từ các loại ngũ cốc), nhóm chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu, đỗ...), nhóm chất béo (mỡ động vật, dầu thực vật), nhóm vitamin và khoáng chất (các loại rau, củ, quả...).

Trong bữa ăn của người Việt Nam thì gạo là lương thực được sử dụng nhiều nhất. Hiện nay trên thị trường thường bán các loại gạo trông rất trắng và đẹp mắt nhưng để được như vậy thì phải qua quá trình xay sát kỹ nên đã làm mất đi các chất dinh dưỡng cần thiết và có lợi cho sức khỏe như các vitamin nhóm B, nhất là vitamin B1, chất xơ…

Gạo lứt là một ví dụ của gạo không bị xay sát kỹ, có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao hơn và đã được chứng minh có tác dụng hỗ trợ trong việc kiểm soát đường huyết, do đó hỗ trợ dự phòng và điều trị bệnh đái tháo đường. Ngoài ra, cũng nên ăn thay đổi các loại ngũ cốc khác (như khoai lang, khoai tây, ngô …) để làm đa dạng các loại thực phẩm, tăng cường lợi ích cho sức khỏe. Người Việt thường có thói quen ăn nhiều cơm, do đó làm cho tính cân đối của khẩu phần không được đảm bảo. Với người trưởng thành, năng lượng từ nhóm các chất bột đường chỉ nên chiếm 60-65% tổng năng lượng khẩu phần, phần còn lại do chất béo cung cấp (chiếm 20-25%) và chất đạm (chiếm 10-15%).

Gợi ý thực đơn món ăn hàng ngày cho người không giỏi nội trợ

Nếu như không phải là người giỏi nội trợ, bạn không cần phải học chế biến các món ăn quá cầu kỳ. Chỉ cần lựa chọn những nguyên liệu đơn giản, thay đổi cách chế biến và sắp xếp đổi món mỗi ngày là mâm cơm nhà bạn sẽ thật hoàn hảo.

Thực đơn món ăn hàng ngày đơn giản 1

thuc-don-mon-an-hang-ngay-giadinhvietnam1

Bạn có thể lựa chọn thực đơn này cho bữa cơm đầu tuần cùng cả gia đình (Ảnh minh họa: Internet)

Mực nhồi thịt hấp

Bắp cải luộc chấm mắm

Canh cà chua

Thực đơn món ăn hàng ngày đơn giản 2

thuc-don-mon-an-hang-ngay-giadinhvietnam2

Đổi cách chế biến món mực và kết hợp với vài món ăn khác là bạn đã có mâm cơm bắt mắt, hấp dẫn rồi (Ảnh minh họa: Internet)

Mực nhồi thịt sốt cà chua

Rau lang luộc chấm mắm

Cà pháo

Canh mướp nấu rau dền

Thực đơn món ăn hàng ngày đơn giản 3

thuc-don-mon-an-hang-ngay-giadinhvietnam3

Không quá cầu kỳ về nguyên liệu, bạn vẫn có những món ăn ngon và bổ dưỡng (Ảnh minh họa)

Chuối kho ốc bươu

Rau cải luộc

Trứng luộc sắm mắm

Canh cua nấu rau mồng tơi

Hi vọng với những gợi ý này, bạn sẽ không còn đau đầu nghĩ xem bữa nay sẽ nấu món gì nữa. Chúc bạn có những bữa cơm thật ngon và bổ dưỡng.

Nguồn:  Gia đình Việt Nam