Dòng sự kiện:

Thực hư hiệu quả các phương pháp detox thải độc gan

Theo Kiến thức
10:11 07/10/2018
Detox thải độc là cách mọi người vẫn nghĩ có thể giúp lá gan sạch, khỏe mạnh sau thời gian dài tích tụ độc chất từ thực phẩm, rượu bia, các loại thuốc,... Liệu phương pháp này có mang lại hiệu quả như mong muốn?

Không có bằng chứng khoa học

Gan là một trong những cơ quan lớn nhất trong cơ thể, giúp loại bỏ các chất thải, cặn bã, hóa chất từ sau quá trình xử lý các chất dinh dưỡng, rượu bia và thuốc mà chúng ta nạp vào cơ thể hàng ngày. Hầu hết mọi người nghĩ rằng làm sạch sẽ giúp gan hoạt động tốt hơn, loại bỏ độc tố tốt hơn sau khi uống quá nhiều rượu hoặc ăn các thực phẩm không lành mạnh. Thậm chí nhiều người còn tin rằng nó sẽ giúp điều trị bệnh gan.

Không có bằng chứng khoa học nào giúp loại bỏ độc tố hoặc giúp lá gan khỏe mạnh hơn

Có một số phương pháp thải độc phổ biến. Chẳng hạn, chỉ uống nước trái cây hoặc các chất lỏng khác trong vài ngày; theo một chế độ ăn uống hạn chế, hoặc uống bổ sung thảo dược; hoặc thải độc bằng các sản phẩm thương mại; hoặc một số cách khác có thể kết hợp những phương pháp này,...

Thực tế thì không có bằng chứng khoa học nào giúp loại bỏ độc tố hoặc giúp lá gan của bạn khỏe mạnh hơn. Chế độ ăn uống giải độc có thể khiến bạn cảm thấy tốt hơn là vì họ không cho phép bạn ăn các loại thực phẩm được chế biến cao. Những thực phẩm này chứa chất béo rắn và đường tinh luyện. Chúng có nhiều calo nhưng ít dinh dưỡng. Chế độ ăn uống detox cũng cắt bỏ các loại thực phẩm mà bạn có thể bị dị ứng hoặc nhạy cảm, như sữa, gluten, trứng hoặc đậu phộng.

Các bác sĩ khẳng định giải độc gan không có tác dụng đối với sức khỏe hoặc giúp gan hoạt động tốt hơn. Không có bằng chứng nào cho thấy các phương pháp detox giúp loại bỏ độc tố từ thực phẩm không lành mạnh và rượu bia. Cũng không có bằng chứng cho thấy các phương pháp detox có thể sửa chữa những tổn thương gan đã xảy ra.

Thậm chí, cây kế sữa, một loại thảo mộc có chứa hợp chất silybin, được cho rằng giúp gan hoạt động tốt hơn và có thể điều trị bệnh gan. Nhưng, thực tế cũng không có đủ bằng chứng cho thấy việc giải độc gan bằng cây kế sữa hoặc chiết xuất từ nó làm cho gan khỏe mạnh hơn.

Detox gan có thể gây hại

Có những phương pháp điều trị y tế cho nhiều bệnh gan khác nhau. Nhưng không có cơ sở khoa học nào cho thấy rằng các phương pháp detox thải độc hoặc sử dụng chất bổ sung có thể khắc phục tổn thương gan. Trong thực tế, detox thải độc có thể gây hại cho gan.

Việc sử dụng các sản phẩm thương mại detox gan có thể gặp rủi ro về nguồn nguyên liệu họ sử dụng, hoặc những quảng cáo sai sự thực, nói quá về việc sản phẩm đó có thể điều trị các ca bệnh gan nghiêm trọng.

Nước ép không tiệt trùng có thể làm bạn bị nhiễm bệnh, đặc biệt đối với người lớn tuổi, người có hệ miễn dịch suy yếu. Nếu bạn bị bệnh thận, việc làm sạch gan với một lượng lớn nước trái cây có thể làm cho tình trạng bệnh của bạn tồi tệ hơn. Nếu bạn bị tiểu đường, hãy chắc chắn kiểm tra với bác sĩ của bạn trước khi bạn nghĩ về bất kỳ một sự thay đổi chế độ ăn uống nào so với cách bạn thường ăn.

Một số phương pháp detox thải độc có thể gây hại cho gan trong những trường hợp nhất định

Ngoài ra, việc detox thải độc nhanh có thể khiến bạn cảm thấy yếu ớt, mất năng lượng, đau đầu hoặc bị mất nước. Nếu các tổn thương gan của bạn là do viêm gan B gây ra, thì việc nhịn ăn có thể làm cho tổn thương tồi tệ hơn.

Cách nào giữ cho gan khỏe mạnh

Sức khỏe tổng thể và gen là hai yếu tố ảnh hưởng đến gan của bạn. Vì vậy, điều quan trọng là hãy điều chỉnh chế độ ăn uống, lối sống và môi trường. Có những bước đơn giản, hợp lý mà bạn có thể thực hiện để giúp gan khỏe mạnh mà không cần đến detox thải độc. Những hướng dẫn này đặc biệt quan trọng nếu bạn có những yếu tố dễ mắc bệnh gan, như sử dụng rượu nặng hoặc tiền sử gia đình mắc bệnh gan.

Bạn nên: Hạn chế rượu bia. Thực hiện một chế độ ăn uống cân bằng mỗi ngày. Đó là 5-9 phần trái cây và rau quả, cùng với chất xơ từ rau, quả hạch, hạt và ngũ cốc nguyên hạt. Ngoài ra, bổ sung protein để hỗ trợ các enzyme giúp cơ thể giải độc tự nhiên. Giữ cân nặng khỏe mạnh hoặc giảm cân nếu cần. Tập thể dục mỗi ngày, nếu không thể thì hãy chú ý tăng cường vận động, dù chỉ 5-10 phút mỗi lần.

Chú ý cắt giảm hành vi nguy hiểm có thể dẫn đến viêm gan siêu vi: Không dùng chung dao cạo râu, bàn chải đánh răng hoặc các đồ gia dụng khác. Không có quan hệ tình dục không được bảo vệ với người lạ. Không dùng chung kim tiêm. Yêu cầu vô trùng với các thiết bị thẩm mỹ như phun xăm.

Nguồn: Gia đình Việt Nam