Dòng sự kiện:

Thực hư quan niệm 'bụng tròn sinh con gái, bụng nhọn sinh con trai'

Theo Sohu/phunusuckhoe
11:38 11/02/2019
Nhiều người vẫn thường quan niệm 'bụng tròn sinh con gái, bụng nhọn sinh con trai'. Điều này có thật sự đúng? Và còn nhiều cách nói truyền miệng mẹ mà bầu cần hiểu rõ hơn.

Có hay không chuyện sở thích ăn uống của mẹ bầu có thể xác định giới tính của con?

Ngoài quan niệm mẹ bầu thèm ăn ngọt sinh con trai, thèm ăn chua sinh con gái còn có một cách nói khác, đó chính là “thèm chua sinh con trai, thèm cay sinh con gái”. Vậy những cách xác định giới tính em bé như thế này có thật sự đáng tin?

Theo các chuyên gia sức khỏe sinh sản tiết lộ trên Sohu, sau khi có thai, mức độ hormone trong cơ thể mẹ sẽ tăng lên rất cao dẫn đến hoạt tính của men tiêu hóa giảm xuống, làm cho mẹ bầu có hiện tượng ăn không ngon miệng hoặc khẩu vị thay đổi rõ rệt.

Khẩu vị mẹ bầu thay đổi không liên quan đến chuyện sinh con trai hay gái - Ảnh minh họa: Internet

Chính lý do này mà chị em khi có thai thường cần một vài mùi vị đặc biệt nào đó để kích thích lại cảm giác thèm ăn, ví dụ có người bỗng muốn ăn thức ăn khẩu vị đậm đà hơn trước, hoặc người thèm ăn đồ chua, đồ ngọt hay đồ cay v.v… 

Sở thích ăn uống có sự thay đổi này đều do phản ứng sinh lý thai kỳ bình thường của phụ nữ, nó hoàn toàn không liên quan đến giới tính thai nhi.

Không ít mẹ bầu trong giai đoạn đầu thai kỳ tự nhiên vô cùng thích ăn đồ chua, nguyên nhân có thể do vị chua kích thích dịch vị dạ dày tiết ra, có lợi cho hấp thu và tiêu hóa, còn giúp giảm bớt hiện tượng nghén.

Tuy nhiên, mẹ bầu ăn đồ chua cần có sự lựa chọn hợp lý, nên tránh các món chua do tẩm ướp như cải chua hay các món từ thịt sống đã để lên men.

Quan niệm “mẹ sẽ đẹp hơn sau khi sinh con gái, xấu hơn sau khi sinh con trai” là vô căn cứ!

Sau khi có thai, phụ nữ thường đều sẽ có sự thay đổi về da và lông tóc. Chúng đều có liên quan đến những thay đổi hormone estrogen và progesterone, không do chuyện sinh con trai hay con gái quyết định.

Sinh con trai hay con gái không quyết định sắc đẹp của mẹ
Sinh con trai hay con gái không quyết định sắc đẹp của mẹ - Ảnh minh họa: Internet

Estrogen có tác dụng giúp da tươi sáng, láng mịn và đàn hồi tốt nên nhiều chị em sau khi có bầu thì da dẻ trở nên đẹp hơn hẳn. Tuy nhiên cái gì quá nhiều cũng không tốt, nếu mức độ estrogen của mẹ bầu lại tăng quá cao thì hiệu quả hoàn toàn ngược lại.

Trong khi đó, progesterone sẽ kích hoạt tế bào sắc tố đen trên da, nếu nó tiết ra quá nhiều sẽ khiến màu da sậm đi nên mẹ bầu dễ có làn da sẫm màu. Đặc biệt các bộ phận như đầu vú hay bên ngoài âm đạo sẽ có hiện tượng thâm đen hơn trước, da mặt thậm chí còn xuất hiện thâm nám nhiều hơn.

Ngoài ra, da ở vị trí khác cũng có thể thô ráp, tối màu, nổi mụn nhọt v.v… chủ yếu cũng là do tâm trạng bà bầu không ổn định, áp lực lớn, ngủ không đủ giấc hay tuyến mồ hôi quá mạnh mẽ khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn gây viêm.

Cách nói “Bụng nhọn sinh con trai, bụng tròn sinh con gái” có đáng tin?

Hình dáng bụng bầu do nhiều yếu tố quyết định và không liên quan giới tính thai nhi
Hình dáng bụng bầu do nhiều yếu tố quyết định và không liên quan giới tính thai nhi - Ảnh minh họa: Internet

Không ít người thường nhìn hình dáng bụng bầu của người mẹ để phán đoán giới tính em bé. Nhưng thực tế, độ lớn nhỏ và hình dáng bụng mẹ có liên quan đến rất nhiều yếu tố. Tiêu biểu như thai nhi lớn hay nhỏ, thể chất mẹ gầy hay mập, các cơ vùng bụng có sức đàn hồi tốt không và cả vị trí thai nhi trong tử cung v.v…

Nếu thai nhi nằm đúng vị trí thì dù là con trai hay con gái thì bụng mẹ bầu cũng sẽ thường có hình dáng hơi tròn, đây chính là do phần não sau và lưng em bé “áp sát” vào da bụng mẹ. Tuy nhiên cũng có những bé nghịch ngợm nên mặt, não trước, bụng và cả tay chân ngọ nguậy lại “dán chặt” vào bụng mẹ nên tạo cảm giác bụng mẹ bầu hơi nhọn.

Ngoài ra, nếu mẹ thể chất vốn gầy hoặc xương chậu cạn và hẹp thì bụng bầu cũng trông có vẻ nhô lên cao chứ không tròn đầy đặn. Vì vậy, hình dáng bụng mẹ không có chút liên quan nào đến giới tính thai nhi như nhiều người thường nói.

Yếu tố thật sự quyết định sinh con trai hay con gái chính là nhiễm sắc thể giới tính

Nhiễm sắc thể giới tính từ người bố quyết định thai nhi là trai hay gái
Nhiễm sắc thể giới tính từ người bố quyết định thai nhi là trai hay gái - Ảnh minh họa: Internet

Nhiễm sắc thể giới tính của nữ giới là XX và nam giới là XY. Do đó, để quyết định thai nhi là trai hay gái chủ yếu do nhiễm sắc thể Y tạo nên và xuất phát từ người bố. Vào thời điểm trứng và tinh trùng gặp nhau để thụ tinh, giới tính của em bé sẽ được hình thành.

Và để xác định chính xác thì phải qua siêu âm y khoa mới biết được. Nhưng dù là trai hay gái thì con cái đều là món quà thiêng liêng nhất mà trời ban cho mỗi cặp vợ chồng. Bố mẹ chỉ cần chuẩn bị tốt mọi thứ để chào đón thiên thần bé bỏng của mình.

Nguồn: Gia đình Việt Nam