Dòng sự kiện:

Trà sữa trân châu có thể gây vô sinh và tăng động ở trẻ nhỏ

20:00 24/08/2016
Những ly trà sữa trân châu không những có thể gây vô sinh và tăng động ở trẻ nhỏ mà còn ảnh hưởng đến các bệnh tim mạch, ung thư...

Tại Việt Nam, trà sữa chân trâu là đồ uống rất phổ biến và được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là giới trẻ. Nhưng ít ai biết rằng trà sữa chân trâu có thể gây ra các bệnh làm tổn thương gan thận, tăng khả năng vô sinh và tăng động ở trẻ nhỏ…

Tại chợ đầu mối hóa chất Kim Biên (Quận 5), chợ đầu mối Bình Tây (Quận 6), TP.HCM, tất cả những quầy hàng đều cho biết nguyên liệu làm trà sữa là bột kem, trà túi lọc và siro, tuyệt nhiên không nơi nào hướng dẫn pha chế bằng sữa tươi hay sữa đặc. Cộng các loại chi phí khác như ly, đá, ống hút, bao nilon, 1 ly trà sữa chỉ mất 3.000 - 4.000 đồng nhưng giá vẫn còn giảm được nữa.

Với nguyên liệu toàn bộ là thực phẩm công nghiệp, những ly trà sữa giá rẻ còn có thể dẫn đến nguy cơ vô sinh. Nó cũng gây béo phì, thiếu hụt dinh dưỡng, tổn thương gan, thận.

Theo các chuyên gia, nếu tinh trà trong trà sữa không vượt quá tiêu chuẩn và sử dụng không thường xuyên thì không nguy hại nhiều tới sức khoẻ. Tuy nhiên, nếu thêm các chất phụ gia vượt ngưỡng hoặc uống quá nhiều sẽ là gánh nặng cho gan, thận. Nếu dùng thường xuyên, thời gian tích tụ lâu dài, sẽ gây thương tổn nặng cho chức năng của gan, thận.

Theo khảo sát cho thấy nhiều cửa hàng trà sữa trân châu không dùng bột trà tự nhiên mà chế từ bột màu. Khi uống sẽ không khác với trà tự nhiên nhưng thực tế nó được chế tạo từ các chất tổng hợp hoá học.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho rằng, thành phần chủ yếu của các loại trà sữa là dầu thực vật hydro hoá, một loại axit béo có dạng trans... Loại axit này sẽ làm giảm hoocmon ở nam giới làm ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng. Ngoài ra nó còn ảnh hưởng tới sức khoẻ sinh sản của chị em, loại axit này làm tăng nguy cơ các bệnh tim mạch, ung thư và vô sinh.

TS Hóa chất Trần Thị Ngọc Lan, tại trường ĐH Khoa Học Tự Nhiên TP HCM, đã làm một thí nghiệm nhanh về các sản phẩm làm trà sữa kết luận rằng: “có hai chất tạo màu mà họ dùng, đã được cộng đồng Châu âu chấp nhận, tuy nhiên ở một số nước thuộc ngay Châu Âu đã cấm sử dụng, vì cả hai chất nay làm tăng thêm dị ứng, đặc biệt làm tăng động ở trẻ nhỏ”.

Minh Sang (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam