Dòng sự kiện:

Tranh cãi "nảy lửa" về bài toán tính gà của học sinh tiểu học

14:26 27/07/2015
Bài toán tính gà trong bài kiểm tra của một em học sinh được phụ huynh chia sẻ trên các diễn đàn khiến dân mạng xôn xao.

 

 

 

Theo đó, bài toán con gà khiến giáo viên và phụ huynh tranh cãi "nảy lửa" về phép tính chuẩn 8x4 hay 4x8.

Cụ thể, nội dung bài toán như sau: “Nhà Lan có 4 chuồng gà, mỗi chuồng có 8 con gà . Hỏi nhà Lan có tất cả bao nhiêu con gà? Phép tính đúng là: A. 4x8=32 B.8x4=32 C. 4+8 = 12 D.8:4 =2”

Trong bài kiểm tra, em học sinh này đã đưa ra đáp án của mình là A. 4x8 = 32 nhưng giáo viên khi chấm bài đã phê là sai và chọn lại đáp án đúng là B. 8x4 = 32.

Nên đọc
5 bước dạy con học môn Toán hiệu quả
Bài làm văn khiến "Thượng đế cũng phải cười"

Ngay sau khi được chia sẻ trên các diễn đàn có nhiều thành viên tham gia, bài toán lập tức nhận được rất nhiều sự chú ý của dân mạng với những ý kiến trái chiều.

Đa số ý kiến cho rằng, cách chấm điểm của giáo viên rất khó hiểu bởi 4x8 hay 8x4 cũng giống nhau, học sinh đã sáng tạo, vận dụng phép tính một cách linh hoạt nhưng lại bị cho là sai. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng với chương trình toán các em học sinh đang học thì các em chưa biết đến phép hoán đổi nên đáp án chỉ có thể là 8x4=32, chính vì vậy, cô giáo đã chấm sai cho học sinh và sửa lại đáp án khác là hoàn toàn có căn cứ.

Trước những ý kiến đó, báo Infonet đã tham khảo ý kiến của một chuyên gia về Toán, ông nguyên là giảng viên khoa Toán trường ĐH Sư phạm Hà Nội.

Theo vị chuyên gia này, với 4 chuồng, mỗi chuồng 8 con gà, đề yêu cầu tính số gà thì phép tính phải viết là 8x4 chứ không thể 4x8. Chưa kể, mặc dù sau này trẻ học giao hoán thì 4x8 cũng giống kết quả của 8x4 đều được, nhưng tại thời điểm này học sinh lại chưa học.

“Cũng giống như bài toán một thanh sắt dài 4m, có 8 thanh thì tổng chiều dài bao nhiêu? Nếu đặt phép tính ngược thì có thể hiểu là số thanh. Đây là một dạng toán mà phép tính được xác định theo đơn vị được nói đến trong câu hỏi. Cũng như vậy, trong bài toán tính gà, phép tính cần viết theo phương án B (8x4) để thống nhất về mặt đơn vị con gà với câu hỏi ban đầu”, vị chuyên gia giải thích.

Từ đó, vị này cũng đồng tình với cách giải thích của các giảng viên khoa giáo dục tiểu học.

“Nếu xét về kết quả thì không sai nhưng đây là bài toán có dữ kiện cụ thể. Cần viết là 8x4. Bởi với các phụ huynh, các phép toán đã được học qua hết rồi. Nhưng với con trẻ cần phải tiếp cận dần dần. Vì vậy, việc cô giáo chấm bài kiểm tra em học sinh là sai tôi cho là chính xác”, ông nói.

Nhờ vậy, nhiều người đã hiểu rõ hơn nguyên do giáo viên đã chấm sai ở kết quả đó trong bài kiểm tra của học sinh.

Khánh Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Video đang được quan tâm:

[mecloud]xmjsLA4zdv[/mecloud]