Dòng sự kiện:

Trẻ bỏ đi vì bố mẹ tịch thu tiền mừng tuổi và bài học dạy con về lì xì ngày Tết

Khánh Ngọc
06:14 28/01/2020
Không nhiều trẻ ngoan ngoãn và hào hứng với việc giao món "bảo bối" này cho bố mẹ cất giữ.
Mừng tuổi cho trẻ nhỏ là một nét đẹp truyền thống duy trì từ bao đời nay trong ngày Tết Nguyên đán, tuy nhiên để tiền mừng tuổi có ý nghĩa, bố mẹ cần dạy trẻ cách ứng xử khi nhận được tiền mừng tuổi và có kế hoạch chi tiêu hợp lý.

Trong ngày Tết, trẻ thường được người lớn lì xì kèm theo lời chúc ngoan ngoãn, học giỏi, hay ăn chóng lớn, an lành nhân dịp đầu năm mới…

Ngày nay, trẻ em biết được giá trị của đồng tiền khá sớm cũng bởi trẻ ngày càng được tiếp xúc nhiều với đồng tiền hơn qua việc bố mẹ cho tiền tiêu vặt, ăn sáng, mua sách truyện...

Tuy nhiên, việc sử dụng những đồng tiền mừng tuổi của bé thế nào cho hợp lý không phải bố mẹ nào cũng biết.

Trên truyền thông Trung Quốc từng đưa tin, cảnh sát nước này đã phải đứng ra xử lý hàng loạt vụ việc những đứa trẻ thuộc thế hệ 10X bỏ nhà ra đi chỉ vì... bị bố mẹ tịch thu tiền mừng tuổi.

Câu chuyện trong bài viết này xảy ra cách đây đã gần 4 năm, nhưng đây là bài học các bố mẹ cần dạy con vào ngày Tết. Cụ thể vào ngày mùng 4 Tết (tức ngày 11/2/2016), công an Cận Hải, Khởi Đông, tỉnh Giang Tô đã nhận được thông báo về việc cậu bé Lượng Lượng, 10 tuổi bỗng dưng mất tích sau bữa ăn tối cùng gia đình. Cảnh sát nhanh chóng vào cuộc và phát hiện ra cậu bé đang trốn ở khu vực cách nhà chỉ vài trăm mét.

Không nhiều trẻ ngoan ngoãn và hào hứng với việc giao món "bảo bối" này cho bố mẹ cất giữ.

Khi được hỏi vì lý do bỏ nhà đi, cậu bé khóc nức nở vì cho rằng bố mẹ không giữ lời hứa và không chịu trả lại tiền mừng tuổi cho mình.

Mặc du được bố giải thích về việc trẻ con không nên đem quá nhiều tiền theo người vì rất nguy hiểm, nhưng cậu bé Lượng Lượng cho rằng mình đã lớn lại kiên quyết không chịu thỏa hiệp.

Không thể cãi lại bố, cậu bé 10 tuổi uất ức bỏ nhà ra đi cho bố mẹ... sợ và phải trả lại tiền cho mình.

Một trường hợp tương tự xảy ra với cậu bé Tiểu Thông, 9 tuổi ở Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến.

Vào ngày mùng 7 Tết (tức ngày 14/2/2016), cậu bé Tiểu Thông ngỏ ý muốn lấy tiền mừng tuổi gửi mẹ trong dịp Tết để mua đồ chơi nhưng không thành. Không được tiêu tiền của chính mình, Tiểu Thông đã bỏ nhà ra đi trong lúc tức giận. Tới khi được cảnh sát tìm thấy, Tiểu Thông vẫn tỏ ra hậm hực không muốn về nhà, trừ phi bố mẹ hứa sẽ trả lại tiền cho mình.

Không chỉ ở Trung Quốc, bất kỳ trẻ nhỏ nào cũng háo hức với "chiến lợi phẩm" mang tên tiền mừng tuổi và coi đó là "bảo bối" của mình. Và không nhiều trẻ ngoan ngoãn và hào hứng với việc giao món "bảo bối" này cho bố mẹ cất giữ.

Đối với trẻ nhỏ, bố mẹ có rất nhiều lý do để "giữ hộ" tiền mừng tuổi cho con mình, mà nguyên nhân chủ yếu là vì các con còn quá nhỏ nên giữ nhiều tiền trong người. Tuy nhiên, bố mẹ cần khéo léo, đưa ra lý do hợp lý để trẻ can tâm tình nguyện giao tiền cho bố mẹ, không nên cưỡng chế gây ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý của trẻ.

Đối với trẻ lớn hơn, bố mẹ cần có định hướng tốt nhất để bé sử dụng tiền mừng tuổi một cách có ý nghĩa nhất như việc mua sách vở, đồ dùng học tập.

Nhiều trẻ có hoàn cảnh khó khăn, mỗi năm tới Tết mới có được khoản tiền từ lộc đầu xuân, vì vậy bố mẹ hãy cho con có cơ hội được quyết định nếu thấy nhu cầu của con là chính đáng.

Tuy nhiên, bố mẹ không nên chiều con mà cho trẻ sử dụng tiền mừng tuổi một cách thoải mái, thiếu sự kiểm soát của người lớn.

Nguồn: Gia đình Việt Nam