Dòng sự kiện:

Trẻ em có thể béo phì do hóa chất trong chất tẩy rửa

Theo PLO
06:50 21/09/2018
Ngoài việc ăn uống hằng ngày thì những chất tẩy rửa trong gia đình cũng có khả năng gây béo phì ở trẻ nhỏ.

Một nghiên cứu của Canada cho thấy, trẻ em có nhiều khả năng bị béo phì nếu gia đình của chúng hay sử dụng các sản phẩm làm sạch bằng các chất tẩy rửa có hóa chất, theo Dailymail.

Các sản phẩm làm sạch ở gia đình có thể khiến trẻ thừa cân bằng cách thay đổi vi khuẩn đường ruột của trẻ. Do các hóa chất trong chất tẩy rửa thay đổi vi khuẩn đường ruột của trẻ nên có thể khiến chúng không thể điều chỉnh sự thèm ăn của bản thân chúng.

Chất tẩy rửa trong gia đình có khả năng gây béo phì ở trẻ nhỏ. Ảnh: Internet

Hóa chất trong chất tẩy rửa cũng được cho là kích hoạt các tế bào mỡ nhân lên và thậm chí có thể lập trình lại các tế bào khác để trở thành tế bào mỡ. Chính vì thể chúng có thể thể được gọi là chất gây béo phì.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Alberta đã phân tích phân của 757 trẻ từ 3 đến 4 tháng tuổi để xác định vi khuẩn đường ruột của chúng. Kết quả cho thấy vi khuẩn Lachnospiraceae có khả năng xuất hiện nhiều hơn trong ruột của trẻ sơ sinh nếu gia đình của chúng thường xuyên tẩy rửa bằng chất khử trùng. Những đứa trẻ sơ sinh này có nhiều khả năng bị thừa cân khi chúng lên ba tuổi.

Ngược lại, khi sử dụng các sản phẩm làm sạch có nguồn gốc tự nhiên, trẻ em có nhiều khả năng không bị béo phì. Điều này có thể là do các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên có ít liên quan đến vi khuẩn đường ruột của trẻ.

Giáo sư Anita Kozyrskyj cho biết thêm, các nghiên cứu trong tương lai nên khám phá các thành phần cụ thể trong việc làm sạch các sản phẩm có thể góp phần gây béo phì.

Nguồn: Gia đình Việt Nam