Dòng sự kiện:

Trẻ em có thể mất cả tuổi thơ vì phụ huynh 'hổ báo'

20:04 24/01/2017
Phụ huynh “hổ báo” - ám chỉ những ông bố, bà mẹ có thể hy sinh mọi thứ vì tương lai con cái - vẫn đang phớt lờ cảnh báo rằng con cái họ có thể mất cả tuổi ấu thơ chơi đùa hồn nhiên trong cuộc đua tới thành công…

Cuối tuần tất bật… học

Vào một cuối tuần như thường lệ tại Thượng Hải, cô bé Amy 8 tuổi vẫn miệt mài chạy như con thoi hết lớp học này đến lớp học khác. Vào các chiều thứ Bảy, bé học đàn piano. Các sáng Chủ nhật học Anh ngữ và các buổi chiều học tiếng Trung.

Ngoài các lớp học cuối tuần này, nữ sinh lớp 4 ở một trường tiểu học công lập tại quận Xuhui, Thượng Hải, còn học 3 tiết Toán Olympiad (được thiết kế nội dung cho học sinh lớp 4) vào các buổi tối thứ Ba và thứ Sáu.

Joy Ji, mẹ của Amy, cũng thoi đưa theo con giữa trường học và trung tâm dạy thêm tư nhân. “Tôi không muốn con gái phải học quá nhiều nhưng tôi không có sự lựa chọn khác” - Ji chia sẻ - “Mục tiêu của chúng tôi là cháu được nhận vào một trường THCS danh tiếng”.

“Không học trường THCS có tên tuổi nghĩa là không thể được nhận vào trường THPT tốt. Không học trường THPT tốt thì cũng không thể thi đậu vào các trường đại học hàng đầu. Và tấm bằng của một trường đại học hàng đầu chuyển thành một công việc tử tế” - Ji giải thích.

Ép con học đã tới mức nghiêm trọng

Lập luận của Ji giống như nhiều triệu phụ huynh Trung Quốc, nơi 9 năm phổ cập giáo dục và nhà nước miễn học phí cho học sinh tiểu học và THCS.

Điều này có nghĩa là học sinh tại thành phố như Thượng Hải dễ dàng vào học tại các trường tiểu học và THCS theo đúng tuyến dân cư. Nhưng Ji và nhiều phụ huynh khác không hài lòng mà tìm cách ôn luyện cho con thi được vào những trường danh tiếng.

Đáp ứng nhu cầu học thêm khổng lồ đó, các trung tâm dạy thêm mọc lên như nấm. Lớn nhất trong mảng kinh doanh giáo dục này là Tập đoàn Xue Er Si Education Group, năm 2016 lãi ròng tăng vọt 42,9% so với năm trước - lên mức 619,9 triệu USD.

Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh, niêm yết trên thị trường chứng khoán New York, được thành lập 13 năm trước, hiện có 422 trung tâm tại 25 thành phố ở Trung Quốc đại lục.

Ước vọng của phụ huynh là con mình được tuyển vào những trường THCS và THPT hàng đầu đã buộc học sinh tiểu học phải dồn hết quỹ thời gian vào học hành.

Theo Ji thì việc học Toán ở cấp độ lớp 4 có thể giúp con gái mình điểm cao hơn học sinh lớp 3 khác trong các cuộc thi Toán. “Amy học chỉ 2 lớp toán mỗi tuần” - Ji nói - “Theo tôi biết, nhiều bạn của con học 5 hoặc 6 lớp Toán một tuần”.

Tình trạng nghiêm trọng tới mức Nhật báo Nhân dân của Đảng Cộng sản Trung Quốc gần đây đã thực hiện loạt bài phóng sự cảnh báo gánh nặng quá lớn đang đặt lên vai học sinh nhỏ tuổi.

Một bài báo phản ánh mặc dù nhà chức trách đã yêu cầu nhà trường giao ít bài tập về nhà và giảm bớt thi cử, nhưng học sinh vẫn quá tải học hành bởi sự “lo âu quá mức” của phụ huynh khiến trẻ phải học thêm quá nhiều.

Trong khi đó, phụ huynh kiên định rằng họ không thể có lựa chọn khác cho con bởi mọi ý nguyện gói gọn trong một câu: “Tôi không thể để con thất thế ngay từ lúc xuất phát cuộc đua”.

Giáo dục thời đại

Nguồn: Gia đình Việt Nam