Dòng sự kiện:

Trẻ sốt mọc răng hàm cần chăm sóc như thế nào?

Bài viết sẽ giúp cha mẹ tìm hiểu những dấu hiệu trẻ sốt mọc răng hàm cũng như cách chăm sóc đúng cách để cùng bé vượt qua giai đoạn khó khăn này nhanh chóng và dễ chịu.

Răng hàm là chiếc răng giúp trẻ có thể nghiền nát được thức ăn một cách tốt nhất trước khi chuyển xuống hệ tiêu hóa và hấp thu các chất dinh dưỡng. Đây được xem là nhóm răng đóng vai trò rất quan trọng trong hàm răng.

Sốt do mọc răng hàm là hiện tượng thường gặp trong quá trình phát triển của trẻ. Tuy nhiên, có rất nhiều bậc cha mẹ cảm thấy lo lắng và bỡ ngỡ không biết cách chăm sóc và xử lý thế nào cho đúng. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các phụ huynh nhận biết các dấu hiệu trẻ sốt mọc răng hàm cũng như cách hạ sốt, giúp trẻ cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn.

1. Khi nào trẻ mọc răng hàm?

Tùy vào tình trạng sức khỏe của trẻ cũng như việc bổ sung canxi của mẹ trong quá trình mang thai sẽ có ảnh hưởng đến thời gian mọc răng hàm của trẻ. Khi bé bước vào giai đoạn từ 4-6 tháng thì bắt đầu nhú chiếc răng đầu tiên.

Thậm chí có nhiều bé mọc răng sớm hơn vào khoảng 3 tháng tuổi. Bé 12 tháng tuổi sẽ mọc khoảng 6 chiếc răng, gồm hai răng cửa dưới mọc trước, đến hai răng cửa trên và hai răng cửa bên hàm dưới. 

Cho đến khi 2 tuổi, trẻ sẽ có đủ 20 chiếc răng ở cả hàm trên và hàm dưới. Thông thường, trẻ mọc răng hàm trên trước ở giai đoạn từ 13-19 tháng và răng hàm dưới từ 18-24 tháng. Và răng hàm trên thứ 2 sẽ mọc khi bé 25-33 tháng tuổi còn răng hàm dưới là từ 23-31 tháng tuổi. 

Những chiếc răng hàm này sẽ tồn tại cho đến khi trẻ 5-6 tuổi thì bắt đầu rụng dần và bắt đầu thay răng vĩnh viễn.

Khi bé bước vào giai đoạn từ 4-6 tháng thì bắt đầu nhú chiếc răng đầu tiên - Ảnh minh họa: Internet

2. Dấu hiệu trẻ sốt mọc răng hàm

Trẻ sốt mọc răng hàm có nhiều dấu hiệu để nhận biết. Dưới đây là những dấu hiệu phổ biến ba mẹ cần lưu ý:

Trẻ bị sốt

Đây là một trong những dấu hiệu điển hình khi trẻ sốt mọc răng hàm. Theo các bác sĩ nha khoa, thời điểm trẻ mọc răng hàm trùng với thời gian trẻ bắt đầu ngưng nhận khả năng miễn dịch từ mẹ. Vì vậy, mẹ cần phân biệt giữa sốt mọc răng và sốt do bệnh. Trẻ bị sốt do mọc răng có nhiệt độ từ 37,5-39 độ C trong khoảng 1 ngày đêm.

tre sot moc rang ham 2
Trẻ mọc răng hàm thường bị sốt - Ảnh minh họa: Internet

Thường xuyên chảy nước dãi

Việc mọc răng khiến bé chảy nước dãi thường xuyên và nhiều hơn bình thường. Mẹ nên sử dụng yếm dãi và thay cho bé để giữ vệ sinh sạch sẽ.

Bị tiêu chảy

Do hệ tiêu hóa của trẻ bị rối loạn nên dễ bị tiêu chảy. Thông thường các trẻ sốt mọc răng hàm sẽ đi ngoài phân lỏng từ 2-3 ngày do sự gia tăng của lượng nước dãi.

Bị ho

Trẻ bắt đầu xuất hiện các cơn ho nhưng không bị sổ mũi, dị ứng. Đây cũng là một dấu hiệu thường gặp khi trẻ mọc răng. Nguyên nhân là do việc chảy nước dãi quá nhiều khiến trẻ khó chịu và bị ho.

Hay nhai đồ đạc

Mẹ có thể nhận thấy biểu hiện trẻ hay đưa tay, áo hay bất cứ thứ gì xung quanh lên miệng nhai. Vì lúc này những chiếc răng bắt đầu nhú đâm qua nướu khiến bé phải nhai và gặm đồ đạc để bớt khó chịu.

tre sot moc rang ham 3
Trẻ sốt mọc răng hàm thường có dấu hiệu hay cắn, nhai bất cứ đồ vật nào cầm được - Ảnh minh họa: Internet

Chán ăn

Trong giai đoạn mọc răng hàm, trẻ thường bị đau nhức, khó chịu nên sẽ có hiện tượng chán ăn, thậm chí là bỏ ăn. Điều này sẽ qua nhanh khi răng của trẻ được mọc ổn định nên ba mẹ đừng quá lo lắng.

tre sot moc rang ham 4
Mọc răng khiến bé khó chịu, chán ăn - Ảnh minh họa: Internet

Khó ngủ

Sự khó chịu, đau nhức khi mọc răng cũng làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ, khiến trẻ dễ bị thức giấc, ít ngủ và quấy khóc.

Tuy nhiên, trẻ sốt mọc răng hàm rất dễ nhầm lẫn với sốt do bệnh. Các mẹ có thể phân biệt bằng một số cách đơn giản như sau:

Sốt do bệnh hầu hết là do các vi khuẩn, ký sinh trùng gây ra. Thân nhiệt của trẻ cao hơn 39 độ C. Mẹ có thể quan sát bên trong miệng không có răng nhú lên, đi kèm việc chảy nước mũi, quấy khóc,... Đây thường là dấu hiệu sốt bệnh lý và không liên quan đến mọc răng.

Còn sốt mọc răng hàm sẽ được nhận biết qua các dấu hiệu đã được nêu ở trên. Thân nhiệt của trẻ từ 37,5 đến 39 độ, trẻ quấy khóc nhưng đôi lúc vẫn chơi đùa được.

3. Bé sốt mọc răng hàm mấy ngày?

Có thể thấy, các dấu hiệu mọc răng hàm của trẻ cũng giống với các biểu hiện trẻ mọc răng lần đầu. Thế nhưng, nhiều mẹ thắc mắc thời gian trẻ sốt mọc răng hàm là bao lâu? Thông thường, trẻ sốt mọc răng hàm diễn ra từ 3-5 ngày tính từ khi chiếc răng bắt đầu nhú lên cho đến khi nhú hoàn toàn. Đôi khi, những dấu hiệu sốt mọc răng này kéo dài từ 5-7 ngày do trẻ mọc nhiều răng cùng một lúc.

tre sot moc rang ham 5
Trẻ sốt mọc răng hàm khoảng từ 3-5 ngày, có khi 5-7 ngày tùy từng bé - Ảnh minh họa: Internet

4. Phải làm gì khi trẻ sốt mọc răng hàm?

Trong thời gian trẻ bị sốt mọc răng hàm thường hay quấy khóc, khó chịu, bỏ ăn khiến ba mẹ lo lắng. Hãy tham khảo ý kiến tư vấn của bác sĩ nha khoa với những cách chăm sóc dưới đây để giúp trẻ cảm thấy dễ chịu hơn.

Chế độ ăn uống phù hợp

Hãy chú ý chế độ ăn uống cho bé trong giai đoạn sốt mọc răng sao cho vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa dễ nuốt, dễ ăn. Cụ thể, thức ăn cho bé phải được hầm nhừ, băm nhuyễn, hơi loãng, nhiệt độ vừa phải. Một số món ăn gợi ý cho bé như súp, cháo loãng, rau củ luộc,...

Ngoài ra, các mẹ có thể cho bé uống thêm nước ấm hay các loại thức uống thanh mát, giàu vitamin C giúp giảm đau răng nướu, bù vào lượng nước đã mất và giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn.

Bé đang mọc răng thường chán ăn, nên các mẹ không nên ép bé ăn nhiều. Thay vào đó, hãy chia nhỏ các bữa ăn cho bé thành 6-8 bữa mỗi ngày, mỗi lần ăn từng ít một.

tre sot moc rang ham 6
Cho bé ăn uống các thức ăn loãng như cháo, súp để bé dễ nuốt và đảm bảo đủ chất dinh dưỡng - Ảnh minh họa: Internet

Vệ sinh răng miệng đúng cách

Hãy vệ sinh chăm sóc răng miệng cho bé hàng ngày một cách nhẹ nhàng sau khi ăn. Mẹ có thể dùng khăn mềm hay bông gạc để lau miệng. Lời khuyên tốt nhất là sử dụng ngón tay có quấn bông gạc hoặc khăn mềm để vệ sinh răng miệng vì lực ngón tay sẽ điều chỉnh phù hợp và chủ động hơn trong từng thao tác.

tre sot moc rang ham 7
Vệ sinh răng miệng sạch sẽ cho bé khi mọc răng - Ảnh minh họa: Internet

Giữ vệ sinh phòng của trẻ sạch sẽ

Chú ý vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa, phòng của bé thật gọn gàng, sạch sẽ, nhất là những đồ vật bé thường xuyên tiếp xúc để tránh các vi khuẩn gây hại. Vì khi mọc răng, trẻ có xu hướng gặm bất cứ đồ vật vào xung quanh.

Chuẩn bị đồ gặm nướu cho bé

Đồ gặm nướu cho trẻ phải được làm từ các chất liệu mềm, an toàn với sức khỏe, có hình dạng tròn để trẻ gặm nướu khi mọc răng hàm.

tre sot moc rang ham 8
Những vật dụng gặm nướu sẽ giúp bé cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn - Ảnh minh họa: Internet

Cách hạ sốt cho trẻ mọc răng hàm

Trẻ sốt mọc răng hàm thường có nhiệt độ 37,5-39 độ C. Nếu trẻ sốt dưới 38,5 độ C, các mẹ có thể hạ sốt bằng cách dùng khăn mặt để nhúng nước ấm, vắt khô để lau nách, bẹn và chườm lên trán của bé. Đồng thời, cho bé mặc đồ thoáng mát, rộng rãi để thoải mái.

Còn khi trẻ bị sốt trên 38,5 độ C, mẹ nên cho bé uống thuốc hạ sốt và dán miếng dán hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh đó, bổ sung nước sôi để nguội, nước hoa quả để trẻ hạ sốt nhanh hơn.

Với những bé đang bú mẹ, hãy cho bé bú nhiều hơn và uống thêm oresol theo chỉ dẫn của bác sĩ. Cho bé nằm trong phòng thoáng khí, cứ khoảng 20 phút thì kiểm tra lại nhiệt độ của bé.

Những thông tin cơ bản trên sẽ giúp ba mẹ nhận biết được lúc nào trẻ sốt mọc răng hàm và có cách chăm sóc trẻ đúng cách, trẻ dễ dàng nhanh chóng vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Nguồn: Gia đình Việt Nam