Dòng sự kiện:

TS. Vũ Thu Hương: Cha mẹ nhất thiết phải dạy con gái 12 điều sau

TS. Vũ Thu Hương
19:15 14/03/2017
Nhiều cha mẹ chiều con như công chúa khiến con không biết làm gì và không thể tự xoay sở khi bước ra cuộc sống. TS giáo dục Vũ Thu Hương cho rằng, cha mẹ nhất thiết phải dạy con gái 12 điều sau:

Dạy con biết tự chăm sóc bản thân. Cha mẹ dạy con tự chăm sóc bản thân càng sớm càng tốt và đừng để ai động vào người của con gái mình. Những tổn thương do xâm hại lớn đến mức cả đời các bố mẹ cũng không bù đắp lại đủ cho con được. Ví dụ: 3 tuổi con nên biết tự tắm và vệ sinh vùng kín.

Dạy con tự vệ. Con gái rất cần dạy tự vệ. Cần biết các nguyên tắc sống để phòng ngừa kẻ gian và ứng xử phù hợp khi kẻ gian tiếp cận. Cần thiết thì cho con đi học võ. Dĩ nhiên, việc học võ để tự vệ chứ không phải để đánh nhau.

Dạy con biết chăm sóc gia đình. Nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc người khác…. là việc cả trai lẫn gái đều phải học. Nhưng con gái thì càng cần học. Con cần học để biết tự chăm sóc bản thân mình và người thân trong gia đình.

Con gái rất cần được dạy tự vệ, để biết ứng phó khi kẻ gian tiếp cận. Ảnh minh họa internet.

Dạy con chọn bạn mà chơi. Con gái dễ gặp chuyện hơn con trai, vì thế chọn lựa bạn tốt, tránh xa bạn xấu là 1 kĩ năng quan trọng mà con rất cần học hỏi.

Giáo dục giới tính cho con sớm. Con cần biết mọi thứ về cơ thể mình để theo dõi và chăm sóc nó tốt nhất. Con gái có thiên chức làm mẹ nên nếu con không khỏe, có hơn 1 người phải khổ sở vì điều đó.

Dạy con chăm sóc sắc đẹp cho chính mình. Cha mẹ đừng quên dạy con chăm sóc nhan sắc của chính mình. Dù gì, đó cũng là một niềm vui tuyệt vời rất riêng của con gái.

Dạy con tìm kiếm niềm vui trong cuộc sống. Con cần có nhiều mối quan tâm, nhiều niềm vui khác nhau như các câu lạc bộ, các giờ học ngoại khóa, các nhóm bạn khác nhau. Đừng để con phụ thuộc tình cảm vào một ai đó. Điều đó sẽ gây buồn phiền và rắc rối cho con về sau đặc biệt khi người mà con phụ thuộc tình cảm không như con mong đợi.

Dạy con ứng xừ phù hợp với bạn khác giới. Cha mẹ cần dạy con phải giữ khoảng cách với tất cả mọi người, đặc biệt là những người khác giới. Điều đó đảm bảo an toàn cho chính con.

Dạy con tự chủ với mọi hoàn cảnh. Đừng nâng đỡ khi con gặp khó khăn. Dù đó là cô giáo hay bạn bè bắt nạt, hãy để con tự xử lý. Bố mẹ chỉ đứng ngoài động viên là con sẽ xử lý tốt vụ này, vụ kia… chứ đừng giải quyết hộ. Sau này con gặp khó khăn, con sẽ vững vàng hơn rất nhiều lần.

Dạy con luôn biết tự lo lắng cho bản thân mình. Dù đi chơi đâu, làm gì, con cũng cần chuẩn bị mọi tình huống có thể xảy ra. Con cũng cần biết sức khỏe, thể lực của mình để làm mọi việc vừa sức. Như vậy, con sẽ chủ động được tất cả mọi việc.

Không lý tưởng hóa gia đình, nhưng cũng cần hướng con về cuộc sống gia đình. Nếu bạn nào có xu hướng thích độc lập thì nên tôn trọng bạn ấy, nhưng các bố mẹ nên xây dựng những giờ phút gia đình ấm áp. Điều này sẽ khiến con mong mỏi có cuộc sống gia đình và có xu hướng thích xây dựng những gia đình như vậy.

Không hắt hủi và yêu cầu quá cao. Khi cuộc sống của con gặp khó khăn, dĩ nhiên là để con tự giải quyết, nhưng cha mẹ nên động viên và khuyến khích con vượt qua. Trong những trường hợp con không thể vượt qua thì cha mẹ cần kịp thời an ủi con.

Nguồn: Gia đình Việt Nam